Thursday, September 17, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 17.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

1)  BÃO SỐ 5 SẼ ĐỔ BỘ MIỀN TRUNG VÀO CHIỀU MAI

Một cơn bão lớn, có tên quốc tế là Noul và là cơn bão số 5, sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền trung vào chiều ngày mai, thứ Sáu 18/9.

Đây là cơn bão mạnh, với sức gió hơn 100 cây số giờ, sẽ thổi vào khu vực từ tỉnh Quảng Bình đến Đà Nẵng vào trưa ngày mai.

Trung tâm Khí tượng Việt Nam dự đoán là cơn bão này sẽ nâng cấp rất nhanh vào hôm nay, và trút xuống nhiều trận mưa lớn ở miền trung, với vũ lượng có thể lên đến 400 milimet, dẫn đến nguy cơ lũ lụt và sạt lở ở hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên.

2)  THÁO DỠ KHU PHỐ TÀU XÂY CẤT KHÔNG PHÉP Ở THÀNH PHỐ NHA TRANG

Nhà cầm quyền tỉnh Khánh Hòa vừa thông qua phương án tháo dỡ toàn bộ 7 cửa tiệm chuyên phục vụ dân Tàu tại xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang.

Các cửa tiệm nói trên, với bảng hiệu song ngữ Việt – Tàu, bị cáo buộc là xây dựng không giấy phép từ 6 năm qua. Bảy cửa tiệm và quán ăn đã biến một tuyến đường trở thành khu phố Tàu, chuyên phục vụ ăn uống và bán đồ lưu niệm cho du khách Trung Cộng.

Theo ước tính của nhà cầm quyền Khánh Hòa, phí tổn tháo gỡ các cơ sở này sẽ vào khoảng từ 30 đến 100 ngàn Mỹ kim. Các chủ nhân sẽ phải chi trả phí tổn này hoặc tự mình tháo gỡ.

Thông tin cho biết các cơ sở trái phép này đã hiện hữu từ 6 năm qua, và từng được tranh luận sôi nổi tại các phiên họp của nhà cầm quyền Khánh Hòa, nhưng vẫn không đưa ra được biện pháp giải quyết.

3)  VIỆT NAM CÓ HƠN 65 NGÀN NGƯỜI BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT, 7 NGƯỜI CHẾT

Tính đến đầu tháng 9, Việt Nam có hơn 65 ngàn trường hợp bị sốt xuất huyết ở hầu hết các tỉnh thành, trong đó có 7 người chết vì bệnh này. Trong số 63 tỉnh thành, chỉ có 3 tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang và Điện Biên là chưa ghi nhận trường hợp nào.

Số liệu nói trên do Bộ Y tế Việt Nam công bố vào hôm qua, kèm lời giải thích là tỷ lệ tử vong vì bệnh sốt xuất huyết thấp nhất kể từ 10 năm qua. Tuy nhiên, bộ này cảnh báo là số người nhiễm sẽ tăng mạnh trong hai tháng 10 và 11 vì vào mùa mưa. Trong khi đó, Sở Y tế các tỉnh thành cho biết là họ gặp nhiều khó khăn trong việc chống dịch, từ nhân sự cho đến tài chánh.

4)  LÀO ĐÁNH MẤT CHỦ QUYỀN VÌ RƠI VÀO BẪY NỢ CỦA TRUNG CỘNG

Theo tin báo mạng Asia Times đăng ngày 14/09 tại Hồng Kông, Lào đang dần dần đánh mất chủ quyền vào tay Trung Cộng sau nhiều năm vay nợ của Trung Cộng để xây dựng các cơ sở hạ tầng, nhưng không có tiền để chi trả khi đáo hạn.

Một điển hình là khoản vay xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc phục vụ cho sáng kiến “vành đai – con đường” đã đến kỳ đáo hạn, khiến nước Lào phải giao quyền điều hành mạng lưới điện trên toàn quốc cho Bắc Kinh để trả nợ.

Theo tiết lộ của Bộ Tài chánh, dự trữ ngoại tệ của Lào hiện dưới mức 1 tỷ Mỹ kim, không thể thanh toán được các món nợ khổng lồ đã đáo hạn. Do đó, Lào sẽ lâm vào tình trạng vỡ nợ nếu như Trung Cộng không chịu gia hạn hay xóa bớt một số nợ.

 5)  HẢI SẢN Ở BIỂN ĐÔNG ĐANG CẠN KIỆT VÌ TRUNG CỘNG ĐÁNH BẮT QUÁ MỨC

Một chuyên gia về tài nguyên biển cho biết nguồn hải sản ở Biển Đông đang cạn kiệt vì các đội tàu cá Trung Cộng đã và đang khai thác quá mức.

Tiến sĩ John McManus, một giáo sư tại Đại học Miami – Hoa Kỳ,  cho biết là vì Trung Cộng đã vơ vét quá mức khiến các loài sinh vật biển không kịp sinh sản và tăng trưởng. So sánh với các vùng biển kế cận Biển Đông, như biển Nhật Bản hay vịnh Bengal, lượng hải sản khai thác ở Biển Đông tính từ năm 1950 đến năm 2014 đã lên đến 505 triệu tấn, chiếm kỷ lục thế giới.

Ông McManus cho biết, các đội tàu công suất lớn của Trung Cộng là được nhà nước tài trợ, trở thành lực lượng ngư dân đánh bắt hải sản nhiều nhất thế giới. Điển hình là vào năm 2018, nhà cầm quyền Bắc Kinh đã tài trợ  hơn 7 tỷ Mỹ kim cho giới ngư dân, trong đó có gần 6 tỷ Mỹ kim là để đóng các tàu lớn, chuyên đánh bắt xa bờ.

No comments:

Post a Comment