Wednesday, September 2, 2020

Thứ Tư 02.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân  Hướng Dương trình bày sau đây

1) ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI CSVN CÓ QUỐC TỊCH ÂU CHÂU XIN TỪ CHỨC.

Sau một tuần gây xôn xao dư luận, ông Phạm Phú Quốc, Đại biểu Quốc hội cs VN, đã xin từ chức đại biểu quốc hội và chức tổng giám đốc công ty Tân Thuận, một công ty quốc doanh.

Theo tin của đài truyền hình Al Jazeera vào hôm 24/8, hai vợ chồng ông Quốc được xác định đã xin quốc tịch Cyprus theo diện Đầu tư vào bất động sản và phát triển các dự án cơ sở hạ tầng, với mức đầu tư ít nhất là 2 triệu rưởi Mỹ kim. Người chủ đầu tư có thể sở hữu hộ chiếu đảo Cyprus, được coi là tấm vé trở thành công dân châu Âu và có thể đi lại tự do ở 27 nước thành viên EU cũng như nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa. Nhưng trong cuộc họp báo với ban tuyên giáo vào hôm thứ Ba 1/9, ông Quốc phủ nhận việc bỏ tiền mua quốc tịch mà là thừa hưởng quốc tịch này từ cha mẹ.

Ông Quốc cũng khẳng định là khi đắc cử đại biểu vào năm 2016, ông chỉ có quốc tịch duy nhất là VN. Trong cuộc họp báo vừa nêu, ban tuyên giáo thành Hồ cũng bác bỏ yêu cầu của dư luận là mở cuộc điều tra về số tiền mà hai vợ chồng đương sự chi ra để mua quốc tịch Cyprus.

2)  ROSNEFT HỦY BỎ KHAI THÁC DẦU KHÍ Ở VN VÌ ÁP LỰC CỦA TRUNG CỘNG.

Truyền thông Nga vừa lên tiếng xác nhận Công Ty dầu khí Rosneft phải hủy bỏ hợp đồng khai thác dầu khí ở VN vì áp lực đến từ Trung Cộng.

Là công ty năng lượng có số vốn đầu tư rất lớn từ nhà nước Nga, công ty Rosneft vào mấy tháng trước đã quyết định ngừng thăm dò một mỏ dầu ở ngoài khơi VN sau khi giàn khoan của họ ở Bãi Tư Chính bị các chiến hạm Trung Cộng liên miên bao vây uy hiếp kể từ đầu tháng 5. Theo truyền thông Nga, công ty Rosneft tỏ ra lo ngại về việc Trung Cộng tuyên bố chủ quyền đối với mỏ Lan Đỏ, nơi mà trước đó Rosneft đã ký hợp đồng khai thác với VN.

Như tin đã loan, vào tháng 6 vừa qua, Công ty dầu khí Repsol của Tây Ban Nha cũng chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần của họ ở 3 lô dầu cho PetroVN vì không chịu nổi áp lực từ Trung Cộng. Theo các nguồn tin, nhà nước cs VN đã phải bồi thường khoảng 1 tỷ Mỹ kim cho Repsol và một công ty ngoại quốc khác theo hợp đồng đã ký trước đây.

3) NƯỚC ĐỨC XÉT XỬ 6 NGƯỜI VIỆT VỀ TỘI BUÔN NGƯỜI.

Toà án Đức đã mở phiên tòa xét xử 6 người Việt với cáo buộc buôn người sang Âu châu đã bắt đầu vào hôm thứ Sáu 28/8 và vẫn đang tiếp tục.

Theo cáo trạng, 6 người nói trên đã thu tổng cộng gần 1 triệu rưởi Âu kim để đưa 155 công dân Việt vào Âu châu. Sáu người này, gồm 4 nam 2 nữ, đều ở trong độ tuổi từ 23 đến 50. Những người Việt nhập lậu vào Âu châu được đưa đến một nơi cư trú ở Đức, trước khi được đưa đến Pháp và Anh. Trung bình mỗi công dân Việt phải trả từ 5 đến 20 ngàn Âu kim để đến nước Đức.

Nhóm người Việt này bị bắt giữ vào đầu năm nay sau khi cảnh sát Đức mở cuộc bố ráp trên toàn quốc và có 32 căn nhà bị nhân viên an ninh khám xét.

4)  PETRO VN SẼ TIẾN HÀNH KHOAN DÒ DẦU KHÍ Ở CAMPUCHIA.

Một công ty con của đại công ty Petro VN, có tên là PV Drilling, sẽ tiến hành khoan dò dầu khí tại 5 lô dầu ở Campuchia.

Nhật báo Phnom Penh Post cho biết việc khoan dò sẽ bắt đầu vào tháng 10 tới đây và sẽ kéo dài 3 tháng. Đây là hợp đồng do Campuchia ký kết với một công ty Singapore và được giao cho công ty PV Drilling thực hiện.

Từ tháng 8 vừa qua, các hợp đồng khoan dò dầu khí ở VN và Đông Nam Á trở nên khan hiếm, trong đó có 21 giàn khoan không có hợp đồng. Tập đoàn Petro VN cũng gặp khó khăn khi hai giàn khoan đã hết hợp đồng ở Mã Lai từ tháng 6 vừa qua.

5)  CHIẾN TRANH CÓ THỂ BÙNG NỔ Ở BIÊN GIỚI ẤN – HOA.

Tình hình căng thẳng tại biên giới Ấn – Hoa đang leo thang, với xe tăng hai nước đang ở trong tình huống sẵn sàng khai hỏa bất cứ lúc nào.

Theo các nguồn tin, trong mấy ngày qua, Ấn Độ và Trung Cộng đã điều động hàng trăm xe tăng đến các vị trí quan trọng dọc theo biên giới, đặc biệt là khu vực bờ hồ Pangong ở thung lũng Ladakh, sau khi xảy ra các vụ đụng độ lẻ tẻ giữa binh sĩ hai nước vào đêm thứ Bảy ngày 29/8.

Việc tăng cường binh sĩ và xe tăng diễn ra trong khi hai nước vẫn đang thương thuyết. Các cấp chỉ huy Ấn Độ và Trung Cộng đã có cuộc gặp gỡ vào sáng thứ Hai ngày 31/8 ở thị trấn biên giới Moldo. Trước đó, phía Ấn tố cáo Trung Cộng đã xua quân vào bờ nam hồ Pangong ở phía đông thung lũng Ladakh vào cuối tuần qua, là hành động vi phạm các cam kết trong cuộc đàm phán vào tháng trước. Ngược lại, phía Trung Cộng tố cáo là binh sĩ Ấn đã băng qua biên giới và có hành động khiêu khích trước, dẫn đến cuộc xung đột vào hôm 29/8.

6)  MỸ MUỐN LẬP KHỐI LIÊN MINH Ở Á CHÂU ĐỂ ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG.

Chính phủ Mỹ đang vận động thành lập một khối liên minh quân sự tương tự như NATO ở Ấn độ dương và Thái bình dương nhằm đối phó với sự hung hăng của Trung Cộng.

Liên minh này sẽ có tên tắt là INDOPACOM với các thành viên hàng đầu là Mỹ, Úc, Ấn Độ và Nhật. Khối này sẽ thu hút thêm các thành viên khác trong khu vực nhằm đối phó với các thách thức từ Trung Cộng.

Khối Minh ước Bắc Đại tây dương, tức NATO, hiện có 30 thành viên phối hợp bảo vệ an ninh tại Âu châu, đặc biệt là đề phòng nước Nga. Trong khi đó, tại Ấn độ dương và Thái bình dương, đã không hề có một cơ cấu tương tự, ngoài các thỏa ước song phương hay đa phương về quân sự.

No comments:

Post a Comment