Monday, September 28, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 28.09.2020

Tin Tức

Và để mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Nguyên Khải

1)  NGƯỜI VIỆT NAM VẪN TIẾP TỤC MUA NHÀ Ở HẢI NGOẠI

Vào cuối tuần qua, Hiệp hội Mua Bán Bất Động sản Mỹ vừa công bố số liệu cho thấy người có tiền ở Việt Nam vẫn chi ra hàng triệu Mỹ kim mỗi năm để mua bất động sản ở Mỹ, Úc và Canada.

Số liệu này được công bố chỉ gần 2 tuần, sau khi Quốc hội CSVN soạn dự luật cấm người dân mua quốc tịch nước ngoài, bằng cách đầu tư vào bất động sản ở các nước này. Theo thống kê của Hiệp hội nói trên, vào năm 2017, Việt Nam trở thành một trong 10 nước có mức đầu tư cao nhất trong lãnh vực bất động sản ở Mỹ, với khoảng 3 tỷ Mỹ kim.

Điều đáng chú ý, nhà cầm quyền Hà Nội chưa bao giờ cho phép cá nhân nào được chuyển tiền trực tiếp để đầu tư hay mua nhà ở nước ngoài. Thế nhưng tại Mỹ, Úc hay Canada, có rất nhiều văn phòng tư vấn giúp dân Việt trong nước làm thủ tục và cách chuyển tiền ra nước ngoài. Theo quy định của nhà cầm quyền CSVN, người dân chỉ được phép mang tối đa là 7,000 Mỹ kim khi xuất cảnh mà không cần khai báo.

2)  PHI TRƯỜNG CHƯA XÂY NHƯNG ĐÃ XUẤT HIỆN TỆ NẠN LỪA ĐẢO

Sở Công an tỉnh Đồng Nai vừa lên tiếng cảnh báo người dân về một số vụ lừa đảo liên quan đến dự án Phi trường Quốc tế Long Thành, mặc dù dự án này chưa chính thức xây dựng.

Vụ lừa đảo điển hình là có một nhóm người tự xưng là “ban điều hành dự án”, đã cấp giấy phép cho một công ty có tên là Công ty Hải Hà, chuyên vận chuyển đất đá để san lấp phi trường với khối lượng gần 10 triệu thước khối.

Dựa vào giấy phép giả mạo nói trên, công ty Hải Hà đang rao bán hoặc kêu gọi góp vốn để làm ăn. Chỉ trong vòng mấy tháng qua, trên mạng xuất hiện hàng loạt hội “xe ben”, “xe tải”, kêu gọi chủ xe đặt tiền cọc để ký hợp đồng vận chuyển đất đá.

3) SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ ĐẠI DỊCH VŨ HÁN VƯỢT MỨC 1 TRIỆU NGƯỜI

Tính đến tối Chủ nhật 27/9, tổng số người chết vì đại dịch Vũ Hán trên toàn thế giới đã vượt mức 1 triệu người, trở thành một thảm nạn y tế lớn nhất kể từ 100 năm qua.

Là đại dịch xuất hiện từ thành phố Vũ Hán ở Hoa Lục vào tháng 12 năm ngoái, làn sóng lây lan đã bùng phát trên toàn thế giới với hơn 33 triệu người nhiễm bệnh, mức thiệt hại về kinh tế lên đến vài chục ngàn tỷ Mỹ kim chỉ trong vòng 9 tháng qua.

Hoa Kỳ, Ấn Độ và Brazil vẫn là 3 ổ dịch lớn nhất hiện nay. Trong khi đó, các nước Âu châu đang đối diện với đợt dịch thứ 2, sau khi nới lỏng các biện pháp phong tỏa.

4)  NAM HÀN ĐƯA 39 CHIẾC TÀU ĐẾN TÌM KIẾM QUAN CHỨC BỊ BẮC HÀN BẮN CHẾT

Vào cuối tuần qua, bất chấp sự đe dọa của Bắc Hàn, chính phủ Nam Hàn đã mở rộng chiến dịch tìm kiếm thi hài một quan chức bị bắn chết sau khi vượt biển sang Bắc Hàn.

Cùng với lời kêu gọi Bắc Hàn hợp tác để tìm kiếm, Nam Hàn đã đưa 39 tàu bè đủ loại đến vùng biển giữa hai nước để tìm kiếm nạn nhân 47 tuổi, làm việc cho Bộ Ngư nghiệp Nam Hàn, nhưng đã đào tẩu sang Bắc Hàn vào ngày 21/9. Các nguồn tin tình báo cho biết là quân đội Bắc Hàn đã bắn chết ông này và sau đó thiêu hủy thi thể.

Vào hôm qua, các tàu bè và máy bay Nam Hàn đã lùng sục quần đảo Yeonpyeong, nơi ông này được ghi nhận là mất tích trước khi có tin là bị Bắc Hàn bắn chết.

5)  HẢI QUÂN PERU ĐANG BÁM SÁT ĐỘI TÀU CÁ ĐÔNG ĐẢO CỦA TRUNG CỘNG

Lực lượng Tuần duyên và Hải quân Peru đang giám sát nghiêm ngặt đội tàu cá lên đến 250 chiếc của Trung Cộng đang tập trung ở ngoài khơi Peru.

Đây là đội tàu đã càn quét hải sản ở quần đảo Galapagos của nước Ecuador vào tháng trước. Vào hôm thứ Sáu 25/9, Hải quân Peru phát giác đội tàu cá này xuất hiện ở vị trí cách bờ biển khoảng 370 km. Theo báo cáo ban đầu, đội tàu này có  từ 250 đến 270 chiếc.

Theo cáo buộc của Ecuador, đội tàu cá có vũ trang của Trung Cộng đã đánh bắt hàng ngàn tấn mực ở vùng biển Galapagos,  một khu vực được thế giới liệt vào danh sách bảo tồn thiên nhiên. Hàng trăm tổ chức bảo vệ thiên nhiên đã lên án Trung Cộng về hành động tàn phá môi trường nói trên.

6)  GIAO CHIẾN ĐẪM MÁU GIỮA HAI NƯỚC THUỘC LIÊN XÔ CŨ

Một cuộc giao tranh đẫm máu đã bùng nổ giữa 2 nước Armenia và Azerbaijan, đều thuộc Liên Xô trước đây, khiến hàng trăm người dân bị thiệt mạng và nhiều chiến xa của hai bên bị hủy diệt.

Nơi giao tranh là ở khu vực Nagorno – Karabakh, mà hai nước đều tuyên bố có chủ quyền. Theo cáo buộc của quân đội Armenia thì phía Azerbaijan đã mở cuộc tấn công trước bằng không quân và pháo binh vào thành phố Stepanakert, vào rạng sáng Chủ nhật 27/9, giờ địa phương. Ngược lại, phía Azerbaijan thì cáo buộc là quân đội Armenia đã tấn công trước, nên họ phải phản công lại bằng pháo binh.

Theo công bố của Armenia, quân đội họ đã bắn rơi 2 trực thăng, 3 tuần thám cơ và phá hủy 3 xe tăng của Azerbaijan. Trong khi Azerbaijan tuyên bố là họ đã chiếm được 7 ngôi làng ở khu vực tranh chấp. Chỉ vài giờ sau thì chính phủ Armenia đã ban hành lệnh thiết quân luật và tổng động viên trên toàn quốc, kêu gọi thanh niên từ 18 tuổi trở lên phải nhập ngũ.

Ngay lập tức, các nước: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và khối Âu châu lên tiếng kêu gọi hai bên hãy ngưng bắn, để tránh gây thương vong cho thường dân 2 nước.

Cần biết, khu vực Nagorno – Karabakh được quốc tế công nhận là thuộc chủ quyền của Azerbaijan, nhưng đa số người dân thuộc gốc Armenia. Vì thế đã dẫn đến cuộc tranh chấp suốt nhiều năm qua, đây cũng là khu vực có một đường ống dẫn khí đốt và dầu hỏa đến nhiều nước ở Âu châu.

No comments:

Post a Comment