Thursday, September 10, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 10.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Miên Dương trình bày sau đây.

1) VỤ ÁN ĐỒNG TÂM: HAI CON TRAI CỤ KÌNH BỊ ĐỀ NGHỊ ÁN TỬ HÌNH

Vào sáng thứ Tư 9/9, chỉ sau 2 ngày xét xử, viện kiểm sát Hà Nội đã nhanh chóng đề nghị án tử hình đối với hai ông Lê Đình Công, 56 tuổi, và Lê Đình Chức, 40 tuổi, là hai người con trai của cụ Lê Đình Kình.

Ngoài ra, ông Lê Đình Doanh, 32 tuổi, con trai ông Lê Đình Công, bị đề nghị án chung thân. Những người khác bị đề nghị các mức án từ 15 tháng đến 18 năm tù, trong đó có ông Bùi Viết Hiểu 77 tuổi, người tận mắt chứng kiến cảnh công an bắn chết cụ Kình ở khoảng cách rất gần. Hai người cháu của cụ Kình là Lê Đình Uy, 27 tuổi và Lê Đình Quang, 36 tuổi, cũng bị đề nghị mức án 7 năm tù.

Trong khi báo chí lề đảng rầm rộ ca tụng sự công bằng liêm chính của phiên tòa rừng rú nói trên, 19 bị cáo đã tiết lộ với các luật sư bào chữa là họ đã bị tra tấn và ép cung suốt thời gian bị bắt giam.

Thậm chí là một số tờ báo lề đảng đã bán đứng lương tâm khi loan tin là ông Bùi Viết Hiểu “không nắm rõ”nguồn gốc khu đất tranh chấp ở xã Đồng Tâm. Thế nhưng trong phiên tòa, cụ Hiểu cho biết mình từng là chủ nhiệm hợp tác xã nên biết rõ nguồn gốc của khu đất gần 60 mẫu ở Đồng Sênh là đất nông nghiệp.

Cụ Hiểu nói thêm là đã thành lập “tổ đồng thuận” vào năm 2012 để chống tham nhũng, và nhiều quan chức xã Đồng Tâm đã đi tù trước những bằng chứng mà tổ này đưa ra. Cụ Hiểu cũng khẳng định tường rào bao quanh sân bay Miếu Môn đã được quân đội hoàn tất từ trước Tết, nên không thể lấy lý do bảo vệ việc xây tường để điều động hàng ngàn công an tràn vào xã Đồng Tâm.

2)  THÊM MỘT VỤ “TÀU LẠ” HÚC CHÌM TÀU CÁ VIỆT NAM

Một ngư dân bị mất tích và hai ngư dân khác bị thương nặng sau khi một tàu cá Quảng Ngãi bị một cái mà nhà cầm quyền csVN gọi là “tàu lạ” húc chìm ở vùng biển tỉnh Bình Thuận, cách đảo Phú Quý khoảng 82 hải lý về hướng đông bắc.

Thảm kịch nói trên được báo chí lề đảng đăng tin vào hôm thứ Tư 9/9, nhưng như thông lệ chỉ gọi là “tàu lạ” mặc dù một số ngư dân tiết lộ là mạn tàu có hàng chữ Tàu.

Theo lời kể của các ngư dân Việt sống sót, vụ việc xảy ra vào lúc 2 giờ sáng hôm qua. Hai mươi sáu ngư dân trên chiếc tàu cá Quảng Ngãi may mắn được một tàu đồng nghiệp cứu vớt kịp thời, nhưng một ngư dân khác bị mất tích. Hai trong số 26 ngư dân được cứu bị chấn thương nặng.

Hơn 20 năm qua, các vụ húc chìm tàu cá Việt liên tục diễn ra trong vùng biển VN, đặc biệt ở quần đảo Hoàng Sa. Mặc dù có đầy đủ bằng chứng và hình ảnh, nhưng bạo quyền Hà Nội chỉ dám lên án suông đối với Trung Cộng, và nếu Trung Cộng không bồi thường hay ngỏ lời xin lỗi thì Hà Nội cũng phải im lặng cho qua. 

3) THÊM HAI TÙ NHÂN CHẾT TRONG ĐỒN CÔNG AN

Công an tỉnh Lào Cai vào hôm qua xác nhận là có 2 tù nhân vừa qua đời trong khi bị tạm giam tại đồn công an. Một người chết trong tư thế “treo cổ”, và người kia là do “xuất huyết trong bụng”.

Người bị thiệt mạng vì “xuất huyết trong bụng” là ông Đoàn Quang Dũng 58 tuổi, một cư dân ở thị xã Sa Pa, bị tử vong vào sáng 27/8 sau một tuần bị bắt giam khi đi mua bạch phiến. Người “treo cổ tự tử” trong đồn công an là ông Nguyễn Trọng Hà 66 tuổi, quê quán ở tỉnh Thái Nguyên, bị bắt vào ngày 18/3 khi đang vận chuyển 5 bánh bạch phiến từ Sơn La về Lào Cai. Quản giáo tù phát giác cái chết của ông vào lúc 2 giờ sáng ngày 29/8.

Như tin đã loan, từ đầu năm nay, hàng loạt cái chết kỳ lạ đã diễn ra trong trại giam ở các tỉnh phía bắc, mà các tù nhân chết đều có dính líu đến việc vận chuyển hay mua bán ma túy. Đa số cái chết đều là “treo cổ tự tử” trước hay sau khi bị tuyên án tù.  

4)  HOA KỲ TẨY CHAY HÀNG HÓA SẢN XUẤT TỪ KHU TỰ TRỊ TÂN CƯƠNG

Chính phủ Mỹ sẽ cấm nhập cảng các nông sản then chốt của khu tự trị Tân Cương với cáo buộc là Trung Cộng đã sử dụng những nô lệ khổ sai để trồng trọt các nông sản này.

Trước mắt, hai loại nông sản sẽ bị cấm là bông vải và cà chua, là hai nguồn xuất cảng lớn nhất của Tân Cương, nơi có hàng triệu người thuộc sắc dân Hồi Hội đang bị Trung Cộng đày đọa trong các trại tù.

Trung Cộng chiếm đến 20% thị trường bông vải trên toàn thế giới, đa số là đến từ Tân Cương.  Kỹ nghệ chế biến cà chua cũng là một ngành nghề then chốt của khu tự trị này.

 

5) TRUNG CỘNG TỐ CÁO TÌNH BÁO ÚC SÁCH NHIỄU CÁC NHÀ BÁO CỦA HỌ

Trong lời lẽ đầy giận dữ, bộ Ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua cáo buộc là cơ quan tình báo Úc đã câu lưu, thẩm vấn, tịch thu máy móc và điện thoại của các nhà báo đang làm việc cho các cơ quan truyền thông Trung Cộng.

Lời tố cáo nói trên được đưa ra trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh vào sáng thứ Tư 9/9, theo đó thì 4 nhà báo làm việc cho các cơ quan Tân Hoa Xã, Truyền hình Hoa Lục và tập đoàn China Media trên đất Úc đã bị cơ quan tình báo nước này khám xét tư gia và thẩm vấn vào tháng 6 vừa qua.

Phát ngôn nhân Trung Cộng tiết lộ là 4 nhà báo này bị thẩm vấn vì tình nghi vi phạm đạo luật chống nước ngoài, lũng đoạn chính trường Úc.

Các tố cáo của Trung Cộng được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hai nhà báo Úc được giải cứu từ Hoa Lục về đến Úc. Cả hai đã trốn vào trụ sở ngoại giao Úc sau khi bị công an Trung Cộng ra lệnh cấm xuất cảnh để chờ thẩm vấn về vụ bắt giữ bà Cheng Lei, một nhà báo Úc gốc Tàu đang làm việc cho một đài truyền hình ở Hoa Lục.

No comments:

Post a Comment