Sunday, September 20, 2020

Việt Nam Tuần Qua: Chủ Nhật 20.09.2020

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh

Trước hết, HA xin gửi lời chào và lời chúc sức khỏe tới toàn thể quý thính giả của đài và chào anh TA

Trường An: TA cũng xin kính chào quý thính giả của đài DLSN, chào chị HA

Hoàng Ân: Thưa anh TA, không có tự do dân chủ nhưng lại cứ dùng chiêu bài lợi dụng quyền tự do dân chủ để bắt bớ những người dám đứng lên bày tỏ quan điểm của mình, hôm thứ Sáu, ngày 18-09, nhà cầm quyền CS tỉnh Bình Định vừa bắt giữ ông Lê Văn Hải, một dân oan đi khiếu kiện nhiều năm nay. Anh có ghi nhận gì về việc này, thưa anh?

Trường An: Đúng như chị vừa nói! Ông Lê Văn Hải, bị bắt với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” theo Điều 331 của Bộ luật Hình sự vì các bài viết của ông đăng trên Facebook.

Cùng với việc bắt bớ này, truyền thông lề đảng mở chiến dịch tuyên truyền rằng từ năm 2016, ông Hải đã viết và chia sẻ nhiều bài viết trên Facebook có nội dung bôi nhọ đảng, chính phủ và nhiều cán bộ của trung ương lẫn địa phương.

Phía báo chí cũng đưa tin nhà cầm quyền thành phố Quy Nhơn thu hồi đất của gia đình ông Hải để xây dựng nhà máy giải quyết nước thải. Do không được bồi thường thỏa đáng, gia đình ông Hải đã đưa đơn khiếu nại tới nhiều cơ quan nhà nước, nhưng không được giải quyết.

Trước ông Hải, từ đầu năm tới nay, bạo quyền CSVN đã bắt giữ khoảng 20 blogger và Facebooker, với cáo buộc “lợi dụng quyền tự do dân chủ” hoặc “tuyên truyền chống phá nhà nước.”

Hoàng Ân: Thưa anh TA, trong phúc trình thường niên năm nay của Hội đồng Nhân quyền LHQ, bạo quyền CSVN một lần nữa bị buộc phải giải thích về các vụ khủng bố và sách nhiễu công dân. Anh có thể nói rõ hơn về việc này không ạ?

Trường An: Thưa chị, bản Phúc trình nêu tên của ít nhất 16 người bị bạo quyền Hà Nội bỏ tù, câu lưu thẩm vấn và quản thúc tại gia từ năm 2019 tới nay. Đa số là những người từng tiếp xúc với Hội đồng Nhân quyền LHQ về những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.

Trong số những người này, có bà Trương Thị Hà, một luật sư đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam bị bắt giam vào tháng 3 năm nay, các bà Đinh Thị Phương Thảo, Nguyễn Xuân Mai, Lương Thị Nở cùng các ông Phạm Tấn Hoàng Mai, Nguyễn Văn Thiết và Trần Ngọc Sương bị bắt giữ chỉ vì tham dự các hội nghị về nhân quyền và tôn giáo ở hải ngoại.

bản Phúc trình còn nêu tên một số tu sĩ tôn giáo như Thượng tọa Thích Thiện Phúc, linh mục Nay Y Ni cùng với các tín đồ Công Giáo như ông Huỳnh Ngọc Trường và các bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Nguyễn Phạm Ái Thùy và Ngô Thị Liên… những người này đều bị câu lưu thẩm vấn khi trở về từ một Hội nghị Tôn giáo ở Thái Lan.

Ngoai ra,các vụ bắt giam khác được nhấn mạnh trong bản phúc trình là 2 nhà báo Phạm Chí Dũng và Nguyễn Bắc Truyển.

Hoàng Ân: Vâng. Thưa anh, vụ án quan tham ăn đất Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) và đồng phạm như thế nào thưa anh?

Trường An: Thưa chị, VKSND Tối cao thành Hồ ra cáo trạng truy tố ông Vũ Huy Hoàng và 9 người có liên quan tới vụ án chuyển nhượng sử dụng sai phạm khu đất vàng mang số 2-4-6 đường  Hai Bà Trưng.

Trong 9 người này có ông Phan Chí Dũng, (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công thương), Nguyễn Hữu Tín (cựu phó chủ tịch UBND thành Hồ) 7 đồng phạm khác, hầu hết đều là quan chức lãnh đạo của Bộ Công thương và UBND thành Hồ.

Theo cáo trạng, khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận Nhất được sắp xếp giao cho tổng công ty Sabeco, là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công Thương, với vốn đầu tư 89%, để quản lý sử dụng, không được thành lập pháp nhân mới. Nhưng Vũ Huy Hoàng đã chấp thuận đề nghị của Sabeco thực hiện kinh doanh, liên kết thành lập công ty Sabeco Pearl, một công ty tư nhân dẫn đến việc khu đất này bị chuyển quyền từ doanh nghiệp nhà nước sang tư nhân.

Hoàng Ân: Vâng, quay sang chuyện dịch bệnh, thì báo chí VN đưa tin là hiện có hơn 65 ngàn ca sốt xuất huyết ở hầu hết các tỉnh thành Việt Nam, trong đó có 7 người đã tử vong. Anh có thể nói đôi điều về việc này không ạ?

Trường An: Thưa chị, 65 ngàn trường hợp sốt xuất huyết này đã xảy ra ở 60 tỉnh thành, chỉ có 3 tỉnh Lạng Sơn, Hà Giang và Điện Biên là chưa ghi nhận trường hợp nào.

Theo Bộ Y tế Việt Nam, tỷ lệ tử vong vì bệnh sốt xuất huyết trong 9 tháng đầu năm là thấp nhất kể từ 10 năm qua. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng cảnh báo là số ca nhiễm sẽ tăng cao trong hai tháng 10 và 11 vì vào mùa mưa. Trong khi đó, Sở Y tế các tỉnh thành cho biết là họ cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chống dịch, từ nhân sự cho đến tài chánh.

Hoàng Ân: Vâng cám ơn anh TA. HA cũng xin cám ơn quý thính giả đã theo dõi chương trình. Xin hẹn găp lại vào tuần tới

Trường An: TA cũng xin chào tạm biệt quý thính giả và chào chị HA

No comments:

Post a Comment