Friday, September 4, 2020

Thứ Sáu 04.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

HOA KỲ SẼ GIÁM SÁT PHIÊN TÒA XÉT XỬ NGƯỜI DÂN XÃ ĐỒNG TÂM

Tòa Lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ theo dõi mọi diễn biến trong phiên tòa xét xử 29 người dân Đồng Tâm bị cáo buộc “giết người” và ” kháng cự nhân viên công lực “.

Ngoài việc theo dõi, tòa Lãnh sự HK yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội bảo đảm tiến trình xét xử phải được diễn ra minh bạch, công bằng và bảo vệ quyền lợi của các bị cáo theo đúng tinh thần luật pháp.

Theo loan báo của tòa án Hà Nội, phiên xét xử sẽ bắt đầu vào ngày 7/9 tới đây. 29 bị cáo là những người đã bị bắt giữ sau khi hàng ngàn công an mở cuộc tấn công vào xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1, bắn chết cụ Lê Đình Kinh, 84 tuổi, người được xem là linh hồn của cuộc đấu tranh giữ đất từ mấy năm qua.

Theo cáo buộc của công an, những bị cáo nói trên đã kháng cự lực lượng tấn công, khiến 3 công an bị thiệt mạng. Có 25 người bị bắt giam suốt 9 tháng qua với cáo buộc giết người, và 4 người khác bị buộc tội “chống cự nhân viên công lực”.

VIỆT NAM CÓ THÊM MỘT NGƯỜI CHẾT VÌ DỊCH VŨ HÁN

Vào hôm qua, thành phố Đà Nẵng có thêm một phụ nữ thiệt mạng vì nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán, nâng tổng số người chết tại Việt Nam lên 35 người.

Nạn nhân mới nhất là một cụ bà 83 tuổi, qua đời tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang sau mấy tuần nhiễm dịch. Ngoài ra, theo loan báo của sở Y tế, hiện còn 7 bệnh nhân đang ở trong tình trạng nguy kịch. Những bệnh nhân này đã bị lây nhiễm từ ổ dịch Đà Nẵng, bùng phát từ cuối tháng 7 vừa qua.

Tính đến hôm nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 1046 trường hợp nhiễm dịch, và 746 người đã lành bệnh.

Bệnh nhân nhiễm cúm Vũ Hán nặng nhất tại khu vực miền Bắc Việt Nam mang số 793, đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương ở Hà Nội, được nói đã bị nhiễm một loại vi khuẩn nguy hiểm vì không có thuốc chữa.

PHÓ CHỦ TỊCH ĐẢNG DÂN CHỦ QUẬN CAM, HOA KỲ PHẢI TỪ CHỨC

Tiếp theo cuộc phỏng vấn nghị viên thành phố Garden Grove, Thu Hà Nguyễn do phóng viên Hài Sơn thực hiện hôm qua. Hôm nay chúng tôi nhận được tin từ văn phòng của bà cho biết, sau cuộc họp báo của những vị dân cử trong vùng vào ngày 1/9/2020, để buộc ông Jeff LeTourneau, phó chủ tịch đảng Dân Chủ Quận Orange, Miền Nam California phải từ chức hay bị cách chức, vì ông này đã viết những lời ca tụng Hồ Chí Minh và Cộng Sản Việt Nam, xúc phạm đến cộng đồng người Việt Tỵ Nạn CS tại vùng này. Kết quả là  hôm nay 3/9/2020 ông Jeff Le Tourneau đả phải nộp đơn xin từ chức. Đây là một thắng lợi của bà nghị viên Thu Hà Nguyễn và cộng đồng người Việt chống cộng tại Quận Cam Miền Nam California – nơi được mệnh danh là thủ đô của người Việt ty nạn cộng sản tại Hoa Kỳ.

HOA KỲ SẼ RÚT KHỎI TỔ CHỨC Y TẾ THẾ GIỚI VÀO THÁNG 7 NĂM TỚI

Trong một thông cáo đưa ra vào hôm qua, thứ Năm 3/9, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết là nước Mỹ sẽ chính thức rút khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 6/7/2021.

Thông cáo báo chí lưu ý dư luận là từ nhiều năm qua, Hoa Kỳ là nước đóng góp ngân khoản rất lớn cho tổ chức này, với ước vọng là cơ cấu này sẽ phục vụ hiệu quả cho nhân loại. Tuy nhiên, trong thời gian qua, Hoa Kỳ cảm thấy thất vọng về cách hành xử của tổ chức này trước một số đại dịch, đặc biệt là đại dịch viêm phổi Vũ Hán hiện nay. Tệ hơn thế nữa, Tổ chức Y tế Thế giới còn giúp bao che cho bạo quyền Trung Cộng, đánh mất tư cách độc lập của mình.

Cũng theo thông cáo, Hoa Kỳ đang xem xét đến việc hợp tác với một cơ cấu mới, có hoạt động tương tự như Tổ chức Y tế Thế giới. Trong thời gian này, Hoa Kỳ sẽ rút dần các nhân viên ra khỏi WHO để họ đảm nhận các nhiệm vụ y tế trong nước.

TÀU HÀNG CHỞ GIA SÚC CHÌM NGOÀI KHƠI NƯỚC NHẬT VÌ GẶP BÃO

Một tàu chở hàng, gồm 43 thủy thủ đoàn và hơn 6 ngàn gia súc, đã bị lật chìm ở ngoài khơi Nhật Bản vì động cơ bị hỏng trong lúc gặp cơn bão lớn Maysak.

Chiếc tàu mang tên Gulf Livestock 1, đăng bạ ở Panama, bị gặp nạn vào rạng sáng thứ Tư 2/9 tại vùng biển Hoa – Nhật. Vào cùng ngày, nhân viên tuần duyên Nhật cứu vớt được 1 thủy thủ người Phi Luật Tân, 45 tuổi, và vẫn tiếp tục tìm kiếm 42 thủy thủ còn lại suốt ngày hôm qua trong thời tiết u ám vì gió to sóng lớn.

Theo dữ liệu hải trình, chiếc tàu Gulf Livestock 1 gồm có 39 thủy thủ người Phi Luật Tân, 2 công dân Úc và 2 người Tân Tây Lan. Tàu rời hải cảng Napier của Tân Tây Lan vào ngày 14/8, trên đường chở hơn 6 ngàn gia súc đến cảng Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc – Hoa Lục, thì bị lâm nạn.

MỘT BIỆT KÍCH ẤN ĐỘ THIỆT MẠNG VÌ TRÚNG MÌN Ở BIÊN GIỚI ẤN – HOA

Một biệt kích Ấn Độ đã thiệt mạng sau khi dẫm phải mìn ở biên giới Ấn – Hoa, gây thêm căng thẳng tại khu vực này.

Người binh sĩ 53 tuổi, vào hôm thứ Tư 2/9 đã dẫm trúng một trái mìn ở bờ hồ Pangong thuộc phía tây dãy núi Hy Mã Lạp Sơn, sát biên giới Trung Cộng. Một đồng đội khác cũng bị thương trong vụ này.

Giới chức quân sự Ấn và thân nhân cho biết các quân nhân nói trên thuộc Lực lượng Đặc nhiệm Tiền phương Ấn Độ, một đơn vị thiện chiến với nhiều binh sĩ được tuyển mộ từ cộng đồng Tây Tạng tỵ nạn trên đất Ấn. Đơn vị này được thành lập sau cuộc chiến đẫm máu giữa hai nước Ấn – Trung vào năm 1962, với khoảng 3500 binh sĩ.

No comments:

Post a Comment