Tuesday, September 8, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 08.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

 1)  TÒA ÁN CSVN LỘ RÕ BẢN CHẤT RỪNG RÚ KHI XÉT XỬ VỤ ÁN ĐỒNG TÂM

Thế giới lại có thêm nhiều bằng chứng mới về sự tùy tiện và bẻ cong luật pháp của chế độ CSVN qua phiên tòa xét xử 29 người dân Đồng Tâm vào hôm qua, thứ Hai 7/9.

Theo lời kể của các luật sư bào chữa, họ không chỉ bị cấm tiếp xúc với các bị cáo mà còn bị bác bỏ mọi đề nghị hay khiếu nại ngay tại tòa. Các thân nhân của bị cáo cũng không được phép vào phòng xử, thậm chí là bị ngăn chận hay bắt giữ trước cửa tòa án.

Bản chất rừng rú của tòa án CSVN cũng thể hiện qua việc bác bỏ đề nghị triệu tập một số nhân chứng liên quan đến vụ án, trong đó có ông Nguyễn Đức Chung, nguyên chủ tịch thành phố Hà Nội và là người đã trực tiếp đàm phán với người dân xã Đồng Tâm để giải quyết vụ tranh chấp về đất đai giữa người dân và quân đội. Những nhân chứng khác là cụ bà Dư Thị Thành, vợ của cụ Lê Đình Kình, cô Nguyễn thị Duyên, con dâu của cụ Kình, người cảnh sát đã bắn nhân chứng Bùi Viết Hiểu cũng không được mời vì quan Tòa cho rằng không có liên quan.

Các luật sư cũng nêu lên lời khai quan trọng của ông Bùi Viết Hiểu, một bị cáo đã chứng kiến vụ bắn chết cụ Lê Đình Kình, 84 tuổi tại tư gia. Theo lời khai của ông Hiểu, cụ Kình bị bắn bẳ́n thẳng vào ngực, ngay trước mặt ông Hiểu, và hung thủ khi ấy chỉ cách cụ Kình khoảng 1 thước. Cụ Kình ngã xuống chết và sau đó bị các công an lôi xác ra khỏi phòng ngủ. Nhưng trong biên bản của công an, cụ Kình bị trúng hai phát đạn vào lưng ở khoảng cách xa hơn 2 thước.

Theo dõi diễn tiến xét xử vào hôm qua, một số tổ chức nhân quyền quốc tế cho rằng màn kịch xét xử của tòa án Hà Nội đã diễn ra quá tồi tệ, không hề mang tính pháp trị mà chỉ áp dụng luật rừng.

2)  CỔNG TRƯỜNG ĐỔ SẬP ĐÈ CHẾT 3 HỌC SINH Ở TỈNH LÀO CAI

Một cổng trường mẫu giáo ở tình Lào Cai bất ngờ đổ sập vào trưa thứ Hai 7/9, đè chết 3 học sinh và làm bị thương 3 trẻ em khác. Tất cả đều ở trong độ tuổi từ 5 đến 6 tuổi và thuộc sắc dân H’mong.

Tuy nhiên, trong lời biện hộ về tai nạn thảm khốc này, bà Lê Thu Hiền, hiệu trưởng trường mầm non Khánh Yên Thượng, đổ lỗi cho các bậc cha mẹ đã để con cái quay lại trường quá sớm sau buổi nghỉ trưa. Bà Hiền cũng nhấn mạnh là trước khi xảy ra tai nạn, cổng trường không có dấu hiệu sụt lún hay hư hỏng.

Trường mẫu giáo nằm trên một mảnh đồi dốc, cách trung tâm xã Khánh Yên Thượng khoảng 5 cây số, có 4 phòng học. Vào tối Chủ nhật 6/9, một trận mưa to gió lớn đã cắt đứt điện nước nên nhà trường không nấu ăn trưa cho học sinh mà kêu gọi cha mẹ đón con về nhà.

Bà hiệu trưởng Hiền cho biết tai nạn xảy ra vào lúc 1 giờ trưa, tức còn quá sớm để trở lại trường, nhưng do cha mẹ không chịu nhắc nhở con cái, dẫn đến tai nạn nói trên.

3)  QUAN CHỨC TỈNH BẮC NINH XẺ ĐẤT TRƯỜNG HỌC ĐỂ XÂY BIỆT THỰ

Hơn phân nửa đất dành riêng để xây trường học đã bị đám quan chức tỉnh Bắc Ninh phân lô bán cho tư nhân xây 50 căn biệt thự sang trọng.

Khu đất nói trên là thuộc dự án xây khu đại học, do hội Khoa học Kinh tế VN làm chủ đầu tư với số vốn 20 triệu Mỹ kim. Khu đất rộng 20 mẫu, đã được nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh cấp phát từ năm 2007.

Thế nhưng 13 năm sau, dự án xây cất khu đại học chưa được tiến hành, thì lại có 50 căn biệt thự sang trọng dựng lên, chiếm  gần 10 mẫu đất của dự án.

Ngay sau khi tờ báo Thanh Niên phanh phui vụ ăn cắp đất nói trên, nhà cầm quyền tỉnh Bắc Ninh vội vã ra lệnh dỡ bỏ các biệt thự nói trên, phạt vạ mỗi chủ nhân 100 triệu đồng về tội xây nhà không có giấy phép và chỉ kỷ luật một số quan chức tép riu.

4)  LỰC LƯỢNG CÔNG AN VN ĐƯỢC THÊM QUYỀN HẠN VÀ CƠ HỘI ĂN HỐI LỘ

Bộ Giao thông VN vào hôm qua đã đồng ý đề nghị giao cho bộ Công an trách nhiệm sát hạch và cấp bằng lái xe.

Tuyên bố tin trên trong cuộc họp báo vào chiều thứ Hai 7/9, Thiếu tướng thứ trưởng bộ Công an, ông Nguyễn Duy Ngọc cho biết là đa số thành viên trong nội các Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý giao cho phía công an đảm trách việc chỉ dạy, sát hạch và cấp bằng lái xe, trong phần sửa đổi về đạo luật giao thông.

Theo đạo luật hiện hành, bộ Giao thông phụ trách việc sát hạch và cấp bằng lái xe. Bây giờ, các nhiệm vụ này lại nằm trong dự luật bảo đảm trật tự và an toàn giao thông thuộc thẩm quyền của bộ Công an. Nếu dự luật này được Quốc hội thông qua, VNCS có lẽ là nước duy nhất trên thế giới có bằng lái xe do công an hay cảnh sát cung cấp, thay vì thuộc thẩm quyền của bộ Giao thông.

5)  TRUNG CỘNG GIA TĂNG TẬP TRẬN Ở VÙNG BIỂN HOA – NHẬT

Theo tin của Reuters, tình hình an ninh tại khu vực Á châu càng thêm căng thẳng sau khi Trung Cộng loan báo sẽ mở thêm nhiều cuộc tập trận quy mô ở vùng biển phía đông và đông bắc Hoa Lục.

Theo tin trên, cuộc tập trận đầu tiên đã mở màn vào hôm thứ Hai 7/9 trong vùng biển Bột Hải. Đợt tập trận thứ nhì, gồm cả màn bắn đạn thật, sẽ diễn ra ở biển Hoàng Hải vào hôm nay, và ngày mai ở ngoài khơi thành phố cảng Liên Vân. Các tàu bè đều bị cấm lưu thông trong hai vùng biển nói trên.

Như tin đã loan, vào tháng trước, Trung Cộng đã mở 4 cuộc tập trận lớn ở các vùng biển Hoa – Nhật, Hoàng Hải và Biển Đông, và bất ngờ bắn hai hỏa tiễn từ Hoa Lục vào Biển Đông. Đây là những hành động mà giới quan sát viên cho rằng là hiếm thấy và có vẻ bất bình thường.

No comments:

Post a Comment