Friday, September 25, 2020

Tin Tức: Thứ Sáu 25.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Hoàng Ân Bá Cơ trình bày sau đây.

BỐN NẠN NHÂN ĐỒNG TÂM NẠP ĐƠN KHÁNG CÁO ĐÒI CÔNG LÝ

Bốn dân oan bị kết án nặng nề trong vụ án Đồng Tâm vừa nạp đơn kháng cáo các bản án, mặc dù biết rõ là rất khó thành công, theo tiết lộ của các luật sư bào chữa.

Vào hôm qua, Luật sư Ngô Anh Tuấn cho biết là ông cùng các luật sư khác đã đến trại giam số 2 ở Hà Nội để tiếp xúc với 6 dân oan, trong đó có 4 người đồng ý kháng cáo là các ông Lê Đình Chức, Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu và Nguyễn Quốc Tiến. Một số tù nhân còn lại cho biết đang cân nhắc vì không tin tưởng là bạo quyền CSVN sẽ thay đổi mức án.

Như tin đã loan, hai ông Chức và Công là con trai cụ Lê Đình Kình, người bị công an bắn chết tại phòng ngủ trong cuộc tấn công của 3000 công an vào rạng sáng ngày 9/1 tại xã Đồng Tâm. Hai ông bị kết án tử hình vào ngày 14/9 với cáo buộc “cố ý giết người” và “chống người thi hành công vụ”.

NHÀ ĐẤU TRANH TRỊNH BÁ PHƯƠNG QUYẾT GIỮ IM LẶNG SAU KHI BỊ BẮT GIAM

Nhà đấu tranh Trịnh Bá Phương đã chọn quyền giữ im lặng suốt 3 tháng bị công an bắt giam và thẩm vấn với cáo buộc “soạn thảo và phát tán các tài liệu tuyên truyền chống chế độ CSVN”.

Tin trên do bà Đỗ Thị Thu, vợ ông Phương, tiết lộ trên truyền thông thế giới sau khi bị triệu tập lên đồn công an Hà Nội để thẩm vấn vào sáng thứ Năm 24/9. Bà Thu cho biết là công an hỏi bà có biết nhà báo Đoan Trang hay không, cũng như truy vấn về trang Facebook của chồng bà. Đám công an xác định với bà Thu là ông Phương vẫn khỏe mạnh nhưng giữ quyền im lặng trong các buổi thẩm vấn.

Theo bộ luật hình sự được bạo quyền Hà Nội sửa đổi và có hiệu lực vào năm 2018, có điều khoản ghi rõ là các bị cáo có quyền giữ im lặng, không bị ép buộc phải đưa ra các lời khai gây hại cho chính mình hay buộc phải nhận tội.

Ngoài ra, cho đến hiện nay, dư luận vẫn chưa rõ về tình hình sức khỏe của ông Trịnh Bá Tư, em trai ông Trịnh Bá Phương, sau khi có tin là ông Tư đã tuyệt thực từ ngày 25/8 trong trại giam công an tỉnh Hòa Bình.

THÊM 40 CÔNG DÂN TÀU BỊ TRỤC XUẤT QUA BIÊN GIỚI VÌ NHẬP LẬU VÀO VIỆT NAM

Tại cửa ải Lạng Sơn, bộ công an CSVN vào hôm thứ Năm 24/9 lại bàn giao thêm cho phía Trung Cộng 40 công dân Hoa Lục nhập lậu và bị bắt giữ ở tỉnh Tây Ninh.

Theo báo chí lề đảng, 40 người Tàu nói trên gồm 38 nam 2 nữ, bị bắt giữ ở tỉnh Tây Ninh và đưa đến các khu cách ly 14 ngày, trước khi bị áp tải lên tỉnh Lạng Sơn để giao cho cảnh sát biên phòng Trung Cộng. Theo lời khai, các công dân Tàu này là đến từ nhiều tỉnh thành ở Hoa Lục như Hồ Nam, Phúc Kiến, Quảng Đông, Hồ Bắc, Vân Nam, Tứ Xuyên, Giang Tây, Cam Túc và An Huy.

Công an tỉnh Tây Ninh cho biết đã lập biên bản phạt vạ nhóm người nói trên, nhưng không cho biết số tiền phạt là bao nhiêu.

NÔNG DÂN HÀ NỘI BỊ CẤM ĐỐT RƠM RẠ KỂ TỪ NĂM TỚI

Bắt đầu từ năm tới, giới nông dân ở Hà Nội bị cấm đốt rơm rạ và lá cây nhằm cắt giảm mức ô nhiễm không khí quá cao ở thành phố này.

Lệnh cấm nói trên được nhà cầm quyền Hà Nội ký ban hành vào ngày 18/9 vừa qua. Theo giải thích của sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội, việc đốt rơm rạ đã làm gia tăng nồng độ thán khí và bụi mịn trong môi trường, gây nguy hại cho sức khỏe con người và sự lưu thông trên đường phố.

Nhà cầm quyền cũng yêu cầu lực lượng công an giám sát việc tuân thủ của người dân, nhưng không nói rõ mức phạt vạ là bao nhiêu.

DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU BỘC PHÁT MẠNH Ở TỈNH NGHỆ AN

Vào hôm qua, nhà cầm quyền Hà Nam và Nghệ An công bố dịch tả heo Phi châu đang bộc phát mạnh tại hai tỉnh này, sau khi các ổ dịch xuất hiện tại 26 xã của tỉnh Nghệ An.

Trước đó, nhà cầm quyền huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, cho biết là một ổ dịch bộc phát tại xã Phú Phúc vào ngày 21/9, khiến 20 con heo bị chết. Vào năm ngoái, hơn 130 ngàn con heo đã bị tiêu hủy tại tỉnh Hà Nam khi dịch tả heo Phi châu bộc phát.

Trong khi đó, tại tỉnh Nghệ An, dịch bệnh đã lan đến nhiều xã thuộc các chuyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Quế Phong, Quỳ Hợp và thành phố Vinh, hơn 200 con heo bị tiêu hủy trong mấy ngày qua.

Tính đến hôm qua, thứ Năm 24/9, đã có 19 tỉnh thành tại Việt Nam tái bộc phát dịch tả heo Phi châu.

HOA KỲ CHỈ TRÍCH TRUNG CỘNG COI THƯỜNG LUẬT QUỐC TẾ Ở  BIỂN ĐÔNG

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ mới lên tiếng chỉ trích hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông sau khi ông Tập Cận Bình phát biểu tại Liên Hiệp Quốc rằng Trung Quốc là nước “bảo vệ trật tự quốc tế”.

Ngày 23/09Bà Morgan Ortagus, người đại diện Bộ Ngoai Giao Hoa Kỳ  viết trên trang Facebook của Bộ này rằng: Tại phiên họp lần thứ 75 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Bắc Kinh tự coi mình đang bảo vệ trật tự quốc tế.

Nhưng không phải vậy. Trung Cộng đang coi thường luật lệ quốc tế ở Biển Đông, Nhà cầm quyền Bắc kinh đã đưa các đội tàu đánh bắt cá vào lãnh hải của các nước khác chung quanh Biển Đông và phá vỡ những cam kết như bảo vệ quyền tự trị của đặc khu Hong Kong trước thời hạn.

Cho tới hôm nay, bộ Ngoại giao Trung Cộng chưa có phản ứng về tuyên bố của bà Ortagus.

No comments:

Post a Comment