Monday, September 7, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 07/09/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Nguyên Khải

1)  11 TỔ CHỨC QUỐC TẾ KÊU GỌI LHQ LÊN TIẾNG VỀ VỤ ÁN ĐỒNG TÂM

Vào cuối tuần qua, 11 tổ chức phi chính phủ trên thế giới đã lên tiếng kêu gọi LHQ hãy can thiệp vào phiên tòa, nhằm bảo đảm tính công bằng và minh bạch của vụ án Đồng Tâm. Lý do là 25 bị cáo trong số 29 người đang trực diện với bản án tử hình, nếu họ bị buộc tội là “cố ý giết người”. Điều đáng nói, vụ thảm sát cụ Lê Đình Kình diễn ra trong lúc nhà cầm quyền Hà Nội và người dân đang đàm phán, để giải quyết vụ tranh chấp khu đất hơn 56 mẫu ở thôn Miếu Môn.

Trong thư ngỏ gửi lên LHQ, các tổ chức này nhấn mạnh là theo Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, một phiên tòa chỉ có tính công bằng nếu đáp ứng được thời gian và phương tiện thích hợp, để chuẩn bị cho việc bào chữa của các luật sư đại diện cho các bị cáo. Lá thư cũng nhấn mạnh là 29 người dân Đồng Tâm chỉ có tội phản kháng trong việc cưỡng chiếm đất đai của họ, nhưng cuối cùng họ lại bị tấn công, đánh đập dã man, bị bắt giam và bị cáo buộc với các tội danh nghiêm trọng.  Trong số 11 tổ chức phi chính phủ ký tên vào lá thư nói trên, có hai Hiệp Hội Nhân quyền của Pháp và Đức, Tổ chức Phóng viên Không biên giới và Câu lạc bộ Nhà báo Tự do.

2)  ĐÀ NẴNG GỠ BỎ PHONG TỎA, KHÔI PHỤC MỌI SINH HOẠT

Bắt đầu từ rạng sáng thứ Hai 7/9, thành phố Đà Nẵng hủy bỏ lệnh phong tỏa và giãn cách xã hội, khôi phục đời sống bình thường và các hệ thống giao thông. Các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy và máy bay sẽ được phép đưa người qua lại thành phố này, sau 3 tháng bị phong tỏa.

Tuy nhiên, theo lệnh của bộ Giao thông VN, việc vận chuyển hành khách vẫn phải tuân thủ các quy định đối phó với đại dịch, phải đeo khẩu trang và khai báo y tế để tránh trường hợp dịch tái phát.

Như tin đã loan, thành phố Đà Nẵng trở thành ổ dịch Vũ Hán kể từ ngày 25/7, với hơn 600 ca nhiễm và 35 người chết. Tuy nhiên, trong 4 ngày qua, thành phố này không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào, ngoại trừ một trường hợp tái nhiễm vào hôm qua, nhưng đến chiều tối thì kết quả xét nghiệm cho thấy âm tính.

3)  VIỆT NAM SẼ NHẬP CẢNG 20 TRIỆU TẤN THAN ĐÁ MỖI NĂM

Từ một nước xuất cảng than đá trước đây, Việt Nam sẽ phải nhập cảng gần 20 triệu tấn than đá mỗi năm để chạy các nhà máy nhiệt điện, nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng đang tăng cao. Ngoài 20 triệu tấn than đá, Việt Nam còn nhập thêm 10 triệu tấn khí đốt hóa lỏng cho các nhà máy sử dụng loại nhiên liệu này.

Các số liệu nói trên được đưa ra trong báo cáo của bộ Công Thương, trong phiên tường trình về tình hình cung ứng điện vào sáng hôm nay, thứ Hai 7/9. Báo cáo cho biết, việc tăng trưởng kinh tế khiến nhu cầu tiêu thụ điện đã gia tăng gấp 10 lần so với năm 1990. Tuy nhiên, các dự án xây dựng nhà máy điện trong mấy năm qua diễn ra rất chậm chạp, dẫn đến việc thiếu hụt điện năng càng lúc càng lớn. Chính vì thế, báo cáo đề nghị mua thêm nguồn điện từ Lào và Trung Cộng, để bù đắp cho sự thiếu hụt trong thời gian chờ đợi xây xong các nhà máy điện.

4)  GẦN 300 NGƯỜI HỒNG KÔNG BỊ BẮT GIỮ TRONG CUỘC ĐỤNG ĐỘ VỚI CẢNH SÁT

Gần 300 người Hồng Kông đã bị bắt giữ vào hôm Chủ nhật 6/9, khi xuống đường phản đối việc đình hoãn bầu cử và giao chiến với cảnh sát trên đường phố.

Cảnh sát Hồng Kông đã mạnh tay trấn áp người biểu tình bằng hơi cay và dùi cui, với lý do là cuộc biểu tình không được phép diễn ra.

Theo lịch trình ban đầu, cuộc tuyển cử nghị viện Hồng Kông phải diễn ra vào hôm qua, nhưng nhà cầm quyền quyết định dời đến năm sau với lý do là dịch Vũ Hán đang bộc phát mạnh ở khu tự trị này. Phe đối lập tin đây chỉ là cái cớ để tước đoạt quyền ứng cử và bầu cử của người dân, sau khi Trung Cộng áp đặt đạo luật an ninh ở Hồng Kông. Trong cuộc tuyển cử hội đồng cấp quận vào năm ngoái, phe đối lập với Bắc Kinh đã chiến thắng ở 17 quận trong tổng số 18 quận của Hồng Kông.

5)  DÂN BELARUS TIẾP TỤC BIỂU TÌNH YÊU CẦU TỔNG THỐNG TỪ CHỨC

Hàng chục ngàn người Belarus lại xuống đường ở thủ đô Minsk, yêu cầu Tổng thống Alexander Lukashenko phải từ chức. Hàng chục người đã bị bắt giam trong cuộc đàn áp mạnh tay của cảnh sát.

Đây là cuộc biểu tình lần thứ 5 vào Chủ Nhật của người dân Belarus, từ khi có kết quả tuyển cử vào tháng trước với tuyên bố chiến thắng của ông Lukashenko. Người biểu tình phản đối kết quả này với cáo buộc là gian lận. Ông Lukashenko, người được Tổng thống Nga Putin ủng hộ, đã làm tổng thống của Belarus suốt 26 năm qua với lối cai trị vô cùng độc tài.

Có ít nhất 4 người đã thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong các cuộc biểu tình nói trên.  Vào hôm thứ Sáu 4/9, bà Svetlana Tikhanovskaya, thủ lãnh đối lập vừa lưu vong, lên tiếng kêu gọi LHQ ngăn chận sự đàn áp của bạo quyền Belarus đối với người biểu tình.

6)  DÂN NỘI MÔNG PHẢN ĐỐI VIỆC GIẢNG DẠY BẰNG TIẾNG TÀU

Bạo quyền Trung Cộng đang mở cuộc truy lùng những người dân Nội Mông phản đối chính sách giảng dạy bằng tiếng Hoa ở khu tự trị này.

Bà Bố Tiểu Lâm, tổng đốc khu tự trị Nội Mông ở Hoa Lục, tuyên bố chính sách giảng dạy bằng tiếng Hoa là một “sứ mệnh chính trị quan trọng”, và việc áp dụng là nhằm thể hiện lòng trung thành với Chủ tịch Tập Cận Bình và đảng CS Trung Hoa.

Theo chính sách mới này thì 3 môn học chính ở Nội Mông sẽ được giảng dạy bằng tiếng Quan Thoại, một ngôn ngữ chính thức ở Hoa Lục. Tuy nhiên, ngay sau khi Trung Cộng loan báo về chính sách này, một làn sóng phản đối diễn ra ở Nội Mông, nơi mà sắc dân Mông Cổ chiếm đến hơn 4 triệu người. Vào tuần trước, nhiều phụ huynh Mông Cổ đã không cho con đến trường vì không muốn đánh mất bản sắc và nền văn hóa của mình.

No comments:

Post a Comment