Monday, September 14, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 14/09/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân Hà Nguyên Khải

1)  THẾ GIỚI THEO DÕI SÁT CÁC PHÁN QUYẾT VỀ VỤ ÁN ĐỒNG TÂM

Dư luận thế giới vào hôm nay đã tập trung chú ý đến các phán quyết của tòa án Hà Nội đối với 29 người dân đã bị bắt giam và bị tra tấn, sau cuộc tấn công của 3,000 công an vào xã Đồng Tâm vào đầu năm nay.

Mặc dù chánh án tòa án CSVN chưa công bố các bản án có sẵn trong túi, nhưng một số báo lề đảng tiết lộ là sẽ có 2 án tử hình, hàng chục án chung thân và các án khác từ 7 năm đến 12 năm tù, với cáo buộc “cố ý giết người” và “chống  người thi hành công vụ”.

Tờ báo Thanh Niên luôn hướng dẫn dư luận bằng cách nhấn mạnh là ông Lê Đình Công và ông Bùi Viết Hiểu, đã mua 10 quả lựu đạn và chế tạo bom xăng khi biết tin là công an Hà Nội sẽ đưa quân đến. Một tờ báo lề đảng khác cũng nhắc lại cáo buộc của công an là cụ Lê Đình Kình, 84 tuổi, bị bắn chết với trên tay còn cầm một quả lựu đạn.

Với cách đưa tin như trên, dư luận tin rằng 29 bị cáo sẽ bị tuyên án nặng nề, bất chấp các lời bào chữa của hơn 10 luật sư trong phiên tòa, mà nhiều quan sát viên cho rằng “không khác gì các phiên tòa rùng rợn trong thời cải cách ruộng đất ở miền bắc vào 70 năm trước”.

2)  HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN ĐÌNH CÔNG ĐÒI QUYỀN LỢI Ở TỈNH BẮC GIANG

Vào hôm Chủ nhật 13/9, một phái đoàn gồm nhiều sở ngành của tỉnh Bắc Giang đã đến gặp giới chủ nhân và công nhân của công ty Luxshare ICT, để giải quyết vụ đình công kéo dài hơn 2 ngày tại công ty này.

Kể từ hôm thứ Sáu 11/9, khoảng 5,000 công nhân đã bắt đầu đình công đòi tăng lương, tiền thưởng và các khoản phụ trội khi phải làm thêm giờ tại công ty Luxshare, một nhà thầu cung cấp các linh kiện điện tử cho tập đoàn Apple. Công ty này có 27,000 công nhân Việt, chia thành 4 ca làm việc, gồm 2 ca ngày và 2 ca đêm. Việc không chi trả hay cắt giảm lương bổng vì đại dịch Vũ Hán là mầm mống dẫn đến cuộc đình công nói trên.

Vào sáng hôm qua, phái đoàn nhà nước và chủ nhân công ty đã đồng ý với 18 yêu cầu của công nhân. Tuy nhiên, có một số điểm sửa đổi cần phải chờ các công nhân chấp nhận, trong đó có khoản tiền lương bị cắt giảm hay bị hủy bỏ trong thời gian xảy ra đại dịch Vũ Hán.

3)  VIETNAM AIRLINES SẼ KHÔI PHỤC TOÀN BỘ CÁC CHUYẾN BAY QUỐC TẾ

Kể từ ngày 18/9 tới đây, Vietnam Airlines chính thức khôi phục toàn bộ các chuyến bay quốc tế sau nhiều tháng bị ngưng hoạt động vì đại dịch Vũ Hán

Theo loan báo của Vietnam Airlines, bắt đầu từ ngày mai, thứ Ba 15/9, hãng này sẽ mở các chuyến bay một chiều từ Việt Nam đến Nhật Bản, mục đích là đưa các công dân Việt sang Nhật du học hay làm việc. Chuyến về sẽ chở một số ít hành khách từ Nhật, nhưng về đến VN thì họ phải bị cách ly từ 5 đến 7 ngày. Giá vé trên các chuyến bay khoảng 500 Mỹ kim mỗi người.

Vào ngày 18/9, Vietnam Airlines sẽ có các chuyến bay đến Trung Cộng, Lào, Campuchia, Đài Loan, Nam Hàn và Đức.

Từ 6 tháng qua, Vietnam Airlines đã bị thất thu cả tỷ Mỹ kim vì đại dịch Vũ Hán. Việc phục hồi các đường bay quốc tế nhằm giúp hãng này cắt giảm mức thua lỗ trong năm nay.

4)  MÃ LAI BẮT GIỮ 13 PHỤ NỮ VIỆT HÀNH NGHỀ MÃI DÂM

Trong đợt bố ráp vào cuối tuần qua, nhà chức trách Mã Lai đã bắt giữ 13 phụ nữ  VN đang làm việc tại một cơ sở giải trí ở thủ đô Kuala Lumpur.

Ngoài số phụ nữ này, cảnh sát Mã Lai cũng bắt giữ 5 người đàn ông VN và một người Bangladesh làm việc tại cơ sở nói trên. Vụ bố ráp diễn ra, sau khi cảnh sát nhận được mật báo là nhiều người đang tụ tập ở nơi này, không tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Vũ Hán.

Toàn bộ những người bị bắt trong độ tuổi từ 18 đến 41 và không có giấy phép làm việc ở Mã Lai. Tất cả đang bị cách ly 14 ngày, nhưng chưa rõ Mã Lai sẽ giải quyết ra sao.

5)  DÂN BELARUS VẪN RẦM RỘ XUỐNG ĐƯỜNG YÊU CẦU TỔNG THỐNG TỪ CHỨC

Vào hôm qua, Chủ nhật 13/9, hàng trăm ngàn người Belarus vẫn rầm rộ xuống đường ở các thành phố lớn, yêu cầu Tổng thống Alexander Lukashenko phải từ chức.

Đây là lần Chủ nhật thứ 6 mà người dân Belarus xuống đường kể từ khi có kết quả tuyển cử vào đầu tháng 8. Lực lượng an ninh vẫn ra tay đàn áp mạnh mẽ, có ít nhất 350 người biểu tình đã bị bắt trong các cuộc giao chiến với cảnh sát.

Như tin đã loan, trong mấy tuần qua, được sự ủng hộ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Lukashenko nhất quyết đàn áp làn sóng biểu tình, một số thủ lãnh đối lập đã bị bắt giam hay phải lưu vong.

Ông Lukashenko cũng cáo buộc là các nước trong khối Âu châu và Hoa Kỳ đã kích động người dân Belarus xuống đường, đồng thời bác bỏ cáo buộc là đã gian lận trong cuộc bầu cử.

No comments:

Post a Comment