Wednesday, September 16, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 16.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Hướng Dương trình bày sau đây

1)  DƯ LUẬN VÔ CÙNG PHẪN NỘ VỀ PHIÊN TÒA XÉT XỬ VỤ ÁN ĐỒNG TÂM.

Trong vòng hai ngày qua, hàng ngàn người đã lên tiếng công kích phiên tòa sát nhân của bạo quyền Hà Nội trong vụ án Đồng Tâm.

Vào hôm qua, một bản kiến nghị đã được đưa lên mạng, mang tên “Công dân Hành động” với gần 3 ngàn chữ ký, nội dung phản đối các bản án phi nhân mà tòa án Hà Nội đưa ra vào hôm thứ Hai ngày 14/9. Lá thư đặt ra một số câu hỏi quan trọng trong vụ án này.

Câu hỏi đầu tiên là 59 mẫu đất tranh chấp tại Đồng Sênh đã được xác định là đất nông nghiệp hay quốc phòng chưa? Câu hỏi thứ hai là quan chức nào đã ra lệnh cho 3 ngàn công an tấn công xã Đồng Tâm vào rạng sáng, dẫn đến việc khép tội “chống người thi hành công vụ”. Câu hỏi thứ ba là tại sao công an lại ập vào tư gia bắn chết cụ Lê Đình Kình, và tại sao không cho phép thực nghiệm hiện trường để làm rõ cái chết của 3 công an? Câu hỏi thứ tư là tại sao các lời khai tại tòa án đều không đúng với cáo trạng, khi một số bị cáo khẳng định là bị tra tấn, ép cung. Và câu hỏi cuối cùng là tại sao các luật sư bào chữa không được phép tiếp xúc với bị cáo dù chỉ là ngay tại tòa án?

Đồng thời, tổ chức Giám sát Nhân quyền ra thông cáo về mục đích của bạo quyền Hà Nội khi tuyên phán các bản án nặng nề vào hôm thứ Hai ngày 14/9 chỉ là nhằm răn đe giới dân oan bị cướp đất đai tại Việt Nam, và không cho phép bất cứ một cuộc phản kháng nào khi bị cưỡng chế đất đai.

2)  DỊCH CÚM GIA CẦM H5N6 BỘC PHÁT MẠNH TẠI TỈNH QUẢNG TRỊ.

Nhà cầm quyền tỉnh Quảng Trị vào hôm qua cho biết là dịch cúm gia cầm H5N6 đang bộc phát mạnh tại xã Vĩnh Lâm, khiến cho 1 ngàn 300 con gà, vịt và ngỗng bị chết.

Theo thông báo của huyện Vĩnh Linh, dịch cúm gia cầm có nguy cơ lan rộng tại huyện này, vì thế ra lệnh phong tỏa ổ dịch tại xã Vĩnh Lâm trong vòng bán kính 3 cây số, đồng thời ngăn chặn việc mua bán và vận chuyển gia cầm ra khỏi vùng dịch.

Sở Nông nghiệp Quảng Trị cũng ra thông cáo yêu cầu người dân và các cán bộ, nhân viên địa phương phải nhanh chóng báo cáo khi phát giác ra ổ dịch, đồng thời phải chích ngừa khẩn cấp các đàn gia cầm chưa nhiễm bệnh.

3)  VŨ HUY HOÀNG VÀ NHIỀU ĐỒNG PHẠM BỊ TRUY TỐ TRONG VỤ ĂN BẨN ĐẤT VÀNG.

VKSND Tối cao thành Hồ ra cáo trạng truy tố ông Vũ Huy Hoàng (cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương) và 9 người có liên quan tới vụ án chuyển nhượng sử dụng sai phạm khu đất vàng mang số 2-4-6 đường  Hai Bà Trưng.

Ngoài Vũ Huy Hoàng, còn có Phan Chí Dũng, (cựu Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công thương), Nguyễn Hữu Tín (cựu phó chủ tịch UBND thành Hồ) cùng 7 đồng phạm khác. Hầu hết các bị can trong vụ án là lãnh đạo của Bộ Công thương và UBND thành Hồ.

Theo cáo trạng, khu đất 2-4-6 Hai Bà Trưng, Quận Nhất đã được sắp xếp giao cho tổng công ty Sabeco, là doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Công Thương, với vốn đầu tư 89%, để quản lý sử dụng, không được thành lập pháp nhân mới. Nhưng Vũ Huy Hoàng chấp thuận chủ trương đề nghị của Sabeco thực hiện kinh doanh, liên kết thành lập công ty Sabeco Pearl, một công ty do tư nhân bỏ vốn đầu tư

4)  ĐÀI LOAN LẠI BẮT GIỮ 27 NGƯỜI VIỆT NHẬP LẬU BẰNG ĐƯỜNG BIỂN.

Đài Loan vào rạng sáng thứ Năm ngày 15/9 đã bắt giữ 27 người Việt trên một chiếc thuyền chuẩn bị đưa họ lên bờ ở huyện Bình Đông. Năm thuyền viên Đài Loan cũng bị bắt giữ khi chiếc thuyền được phát giác vào lúc 2 giờ sáng tại một vị trí cách bờ biển 21 cây số.

Khi cách cảng cá Bình Đông khoảng 5 cây số, chiếc thuyền đã đột ngột chuyển hướng nhưng bị 2 tàu tuần duyên Đài Loan rượt theo và chận bắt sau đó. Một số người Việt đã nhảy xuống biển và bơi vào bờ.

Theo lời khai ban đầu, có tổng cộng 30 người Việt đi trên thuyền, giới chức Đài Loan đang mở cuộc truy bắt 3 người còn lại. Trong số 27 người Việt bị bắt có 14 nam và 13 nữ.

5)  NAM DƯƠNG XUA ĐUỔI TÀU HẢI CẢNH TRUNG CỘNG XÂM NHẬP HẢI PHẬN.

Trong một công hàm gửi đến Bắc Kinh, bộ Ngoại giao Nam Dương đã mạnh mẽ phản đối việc Trung Cộng đưa tàu chiến xâm nhập sâu vào vùng biển Natuna, thuộc vùng đặc quyền kinh tế Nam Dương.

Công hàm được nhanh chóng gửi đi sau khi lực lượng tuần duyên Nam Dương xua đuổi một tàu hải cảnh Trung Cộng ra khỏi vùng biển này.

Theo tường thuật của báo chí Nam Dương, chiếc tàu Trung Cộng đã xâm nhập sâu vào vùng biển Natuna từ tối thứ Sáu ngày 11/9. Các tàu tuần duyên Nam Dương đã kéo đến bao vây và liên tục phát tín hiệu yêu cầu chiếc tàu Trung Cộng rời khỏi nơi đó. Tuy nhiên, đến ba giờ sau, chiếc tàu Trung Cộng mới triệt thoái.

Vào hôm Chủ nhật 13/9, bộ Ngoại giao Nam Dương đã cho mời đại sứ Trung Cộng đến trụ sở để yêu cầu giải thích lý do về sự có mặt của tàu hải cảnh Trung Cộng tại vùng biển Natuna.

6)  MỸ TẬP TRẬN LỚN Ở ĐẢO GUAM, TRUNG CỘNG CHUẨN BỊ GIAO CHIẾN.

Tờ Hoàn cầu Thời báo, cơ quan tuyên truyền bằng Anh ngữ của Trung Cộng, vào hôm qua ngày 15/09, lớn tiếng kêu gọi quân đội Trung Cộng sẵn sàng giao chiến sau khi Hoa Kỳ mở cuộc tập trận tại đảo Guam, với 100 máy bay, tàu bè đủ loại và 11 ngàn binh sĩ tham gia.

Cuộc tập trận có tính cách phòng thủ mang tên là Valiant Shield 2020, tạm dịch là Lá chắn Kiên cường, có sự tham gia của mẫu hạm Ronald Reagan và nhiều chiến hạm khác. Một tướng lãnh Hoa Kỳ cho biết, cuộc tập trận năm nay sẽ gồm các màn tác chiến trên bờ, trên biển và trên không nhằm tăng cường khả năng phối hợp giữa các binh chủng.

Trong bài xã luận vào hôm thứ Năm ngày 15/9, tờ Hoàn cầu Thời báo lên tiếng kêu gọi toàn dân Hoa Lục phải chuẩn bị cho nguy cơ bùng nổ chiến tranh giữa Trung Cộng với một số các nước láng giềng, mà tờ báo cáo buộc là bị nước Mỹ xúi giục để đánh phá nước Tàu. Bài báo còn tuyên bố là nếu xảy ra cuộc chiến với Mỹ, Trung Cộng “chắc chắn” sẽ chiến thắng.

No comments:

Post a Comment