Thursday, September 24, 2020

Tin Tức: Thứ Năm 24.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Mỹ Linh Miên Dương trình bày sau đây.

1) CHIẾN DỊCH VẬN ĐỘNG TRẢ TỰ DO CHO TÙ NHÂN NGUYỄN BẮC TRUYỂN

Tổ chức Cứu người Vượt biển vừa phát động chiến dịch vận động chính khách Hoa Kỳ yêu cầu Hà Nội trả tự do ngay lập tức cho tù nhân lương tâm Nguyễn Bắc Truyển, người đang bị án tù 11 năm tại Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Đình Thắng, chủ tịch tổ chức CNVB, cho biết sẽ vận động nhiều người cùng ký tên vào một lá thư gửi đến Ngoại trường Mỹ Mike Pompeo, nội dung kêu gọi chính phủ Mỹ nêu lên trường hợp nhà cầm quyền CSVN bỏ tù ông Nguyễn Bắc Truyển trong cuộc đối thoại nhân quyền Mỹ – Việt vào tháng tới đây.

Ông Thắng cho biết ông Nguyễn Bắc Truyển nằm trong danh sách những người mà Hoa Kỳ đang vận động Hà Nội trả tự do. Vào ngày 18/9 vừa qua, Mục sư A Đào, một tù nhân trong danh sách nói trên, đã được trả tự do.

Ông Nguyễn Bắc Truyển là một tín đồ Hòa Hảo, miệt mài đấu tranh cho nhân quyền và tự do tôn giáo suốt nhiều năm qua nên đã bị bạo quyền CSVN bỏ tù nhiều lần. Vào cuối năm 2017, ông lại bị tuyên án tù 11 năm với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ CSVN”.

Trong 3 năm qua, chính khách nhiều nước Tây phương đã liên tục yêu cầu Hà Nội phải phóng thích nhà bất đồng chính kiến Nguyễn Bắc Truyển.

2)  BÁO ĐỘNG VỀ LÀN SÓNG GIẢ DANH CÔNG AN ĐỂ TỐNG TIỀN NGƯỜI DÂN

Bộ Công an VN vừa lên tiếng cảnh báo về làn sóng giả danh công an hay kiểm sát viên để đe dọa, bắt giữ người dân nhằm tống tiền.

Theo thống kê của bộ Công an, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, gần 800 vụ giả danh công an đã xảy ra, với số tiền chiếm đoạt lên đến hàng ngàn tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 65% các vụ lừa bịp tống tiền trong xã hội. Bộ này cho biết là các nghi phạm sử dụng các số điện thoại của công an hay viện kiểm sát để gọi điện cho nạn nhân, hù dọa là họ đang bị kiện hay sắp bị bắt về một tội danh nào đó. Sau đó các công an “giả” đề nghị chi tiền để được giải quyết tai họa.

Trong thông báo đưa ra, bộ Công an VN lưu ý người dân là chớ nên cung cấp các dữ liệu cá nhân, trương mục ngân hàng hay số căn cước cho người không quen biết.

3)  NƯỚC LŨ BẤT NGỜ ĐỔ VỀ, NHẤN CHÌM THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI – BÌNH PHƯỚC

Vào hôm thứ Tư 23/9, nước lũ trên thượng nguồn bất ngờ tràn vào trung tâm thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, khiến nhiều khu phố bị ngập sâu, có nơi ngập gần 2 thước.

Đến chiều tối hôm qua, giới hữu trách đã gấp rút di tản cả trăm gia đình tại hai phường Tân Đồng và Tân Thiện trước khi mực nước dâng cao. Theo lời kể của người dân, lũ lụt tràn về vào lúc 2 giờ chiều, chỉ vài tiếng sau đó, một số khu vực đã ngập đến cổ. Hàng trăm mẫu ruộng vườn và ao cá chìm dưới biển nước.

Theo giải thích của nhà chức trách, nguyên nhân lũ lụt là do mưa lớn, cộng với nước lũ thượng nguồn ào ạt chảy xuống vùng hạ lưu.

Vào năm ngoái, một trận lụt chưa từng có đã diễn ra ở thành phố Đồng Xoài, khiến nhiều khu vực tại trung tâm bị ngập sâu.

4)  PHILIPPINES MUỐN DUY TRÌ PHÁN QUYẾT CỦA TÒA TRỌNG TÀI VỀ BIỂN ĐÔNG

Trong bài diễn văn tại đại hội đồng LHQ vào hôm qua, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tái khẳng định sự đúng đắn trong phán quyết về Biển Đông mà tòa Trọng tài Quốc tế The Hague đã đưa ra vào 4 năm trước.

Ông Duterte nhấn mạnh, phán quyết nói trên là phần của luật pháp quốc tế, vượt qua mọi thỏa hiệp muốn làm ngơ hay hủy bỏ phán quyết này. Chính vì thế, Chính phủ Philippines cương quyết bác bỏ mọi nỗ lực muốn loại bỏ phán quyết lịch sử nói trên.

Cần nhắc lại, sau nhiều tháng xét xử vụ kiện mà Philippines đệ đơn, vào tháng 7 năm 2016, tòa Trọng tài Quốc tế đã ra phán quyết bác bỏ việc áp đặt chủ quyền “đường lưỡi bò” trên Biển Đông của phía Trung Cộng. Trung Cộng cương quyết không chấp nhận phán quyết này.

Trong thời gian qua, rất nhiều nước, trong đó có Việt Nam, đã gửi công hàm lên LHQ, nội dung bác bỏ các yêu sách về chủ quyền Biển Đông của Trung Cộng.

5)  THỦ LÃNH ĐỐI LẬP NGA XUẤT VIỆN SAU 32 NGÀY ĐIỀU TRỊ Ở ĐỨC

Ông Alexei Navalny, một thủ lãnh đối lập của ông Putin, tổng thống Nga, vào hôm qua đã rời khỏi một bệnh viện ở Đức sau 32 ngày được đưa sang nước này để chữa trị vì bị đầu độc.

Trong thông cáo báo chí, bệnh viện Charite ở thủ đô Berlin xác nhận sức khỏe ông Navalny đã ổn định, nhưng các chức năng của cơ thể vẫn cần được hồi phục thêm sau khi bị trúng độc quá nặng.

Trong thông điệp đưa lên mạng, ông Navalny, 44 tuổi, có đăng tải một bức ảnh cho thấy ông đang ngồi tại một công viên ở Berlin. Ông cho biết là các ngón tay vẫn chưa bấm được điện thoại, chưa thể rót nước uống, đặc biệt là cánh tay trái vẫn chưa cử động được.

Như tin đã loan, ông Navalny bị đột ngột hôn mê trên chuyến bay từ Siberia về Moscow vào ngày 20/8 vừa qua. Sau đó, ông đã được đưa khẩn cấp sang Đức để chữa trị. Các bác sĩ Đức xác định là ông bị trúng chất  độc hóa học có tên là Novichok.

6)  ĐANG THAO DIỄN, CHIẾN ĐẤU CƠ CỦA NGA RƠI VÌ BỊ BẮN NHẦM

Một chiến đấu cơ loại Sukhoi-30 của Nga đã bị bắn rơi trong một cuộc thao diễn vào hôm thứ Ba 22/9 ở vùng tây bắc thủ đô Moscow.

Theo xác nhận của quân đội Nga, chiếc Sukhoi-30 bị bắn nhầm bởi một chiến đấu cơ Sukhoi-35 cũng tham dự buổi thao diễn nói trên. Hai phi công đã kịp thời bấm ghế thoát thân, bung dù xuống đất và được một trực thăng giải cứu sau đó.

Sukhoi-30 là thế hệ thứ 4 của loại chiến đấu cơ có hai động cơ và hai chỗ ngồi, do công ty Sukhoi sản xuất. Đây là loại máy bay có thể hoạt động trong mọi thời tiết, được nhiều nước đặt mua, trong đó có Trung Cộng, Nam Dương và Mã Lai.

No comments:

Post a Comment