Tuesday, September 22, 2020

Tin Tức: Thứ Ba 22.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý vị cùng theo dõi phần Tin Tức với Mỹ Linh Bá Cơ.

1)  VIỆT NAM XÉT XỬ 20 NGƯỜI DÂN VỚI CÁO BUỘC “HOẠT ĐỘNG KHỦNG BỐ”

Vào sáng hôm qua, thứ Hai 21/9, bạo quyền thànhh Hồ đã mở phiên tòa xét xử 20 người dân với cáo buộc “hoạt động khủng bố để lật đổ chế độ” và “chế tạo chất nổ”.

Theo cáo buộc của Công an, người đứng đầu nhóm 20 người này là ông Nguyễn Khanh, một người dân tỉnh Đồng nai. Vào ngày 20/6/2018 ông Khanh gài trái bom ở đồn công an phường 12, quận Tân Bình – Sài Gòn. Vụ nổ khiến một công an bị thương và gây thiệt hại tài sản gần 350 triệu đồng.

Thời gian trước, vào ngày 5/7/2018, nhóm này cũng cho nổ một trái bom ở đồn công an tỉnh Hậu Giang, nhưng không gây thiệt hại về tính mạng cũng như tài sản. Một vụ đặt bom khác cũng đã xảy ra ở đồn công an xã Minh Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, nhưng người gài bom thiệt mạng nên không có bằng chứng.

Trước khi mang ra xét xử 20 người nói trên, công an VN cũng ra lệnh truy tố và truy nã ông Ngô Hùng, có tên đầy đủ là Ngô Văn Hoàng Hùng.

2)  NAM DƯƠNG LẠI BẮT THÊM 2 TÀU CÁ VIỆT NAM Ở VÙNG BIỂN NATUNA

Hải quân Nam Dương vào hôm Chủ nhật 20/9 loan báo là đã bắt giữ hai tàu cá Việt, với 13 ngư dân, về tội xâm phạm hải phận và đánh cá bất hợp pháp tại vùng biển Natuna thuộc Nam Dương.

Vụ bắt giữ diễn ra sau một cuộc rượt đuổi trên biển vào hôm thứ Bảy 19/9 khi hải quân Nam Dương phát giác hai tàu đánh cá mang cờ Việt đang hoạt động trong vùng biển ở phía bắc quần đảo Natuna. Hai tàu cá Việt mang mã số Bà Rịa – Vũng Tàu.

Trong vòng 10 năm qua, giới chức Nam Dương đã bắt giữ hàng trăm tàu cá Việt Nam tại vùng biển chưa được phân rõ ranh giới hai nước. Vào tháng trước, hai tàu cá Việt cũng bị bắt giữ ở một vị trí nằm giữa đảo Hòn Cau của Việt Nam và quần đảo Natuna của Nam Dương. Các ngư dân Việt đều khẳng định là khi ấy họ đang ở trong vùng biển Việt Nam.

3)  ĐÀI LOAN TRỤC XUẤT 289 CÔNG DÂN VIỆT LAO ĐỘNG KHÔNG GIẤY PHÉP

Vào hôm thứ Hai 21/9, Nhà cầm quyền CS Việt Nam đã đưa một chuyến bay đặc biệt đến Đài Loan để đón nhận 289 người Việt bị nước này trục xuất vì lao động không giấy phép.

Đa số những công dân Việt nói trên đã trốn khỏi các nơi làm việc theo hợp đồng để làm chui tại Đài Loan, trong số đó có nhiều người tự động ra đầu thú thay vì bị truy bắt. Tất cả đều được cấp quần áo chống dịch Vũ Hán và bị còng tay áp tải lên máy bay.

Vào tháng 5 vừa qua, ông Chen Tsung-yen, Phó chỉ huy Trung tâm Chỉ đạo Phòng Chống dịch bệnh Trung ương Đài Loan (CECC) cho biết là có hơn 700 công dân Việt Nam đang bị giam giữ tại các trung tâm di trú ở đảo quốc này với cáo buộc lao động không giấy phép.

Taiwan News dẫn lời ông Chen, cho biết Việt Nam đã từ chối tiếp nhận số người lao động này từ cuối tháng 1-2020 do không có đủ năng lực tiếp nhận cách ly phòng dịch.

4)  BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT VÀ BỆNH BẠCH HẦU BỘC PHÁT Ở VIỆT NAM

Theo thống kê mới nhất của bộ Y tế VN, trong vòng 9 tháng qua, cả nước có khoảng 70 ngàn người mắc bệnh sốt xuất huyết và 200 bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu, trong đó có 4người chết.

Chỉ riêng ở các tỉnh Tây nguyên, có 172 người mắc bệnh bạch hầu, tăng gấp 10 lần so với năm ngoái vì nhiều người không được chích ngừa bệnh này. Thứ trưởng bộ Y tế, ông Đỗ Xuân Tuyên, đề nghị cần phải ưu tiên chích ngừa bệnh này trên toàn quốc và tăng cường biện pháp chống dịch.

Trong khi đó, hơn 65 ngàn trường hợp sốt xuất huyết là ở các tỉnh thành miền nam và sẽ tăng thêm trong vài tháng tới vì thời tiết rất hợp cho loài muỗi sinh sôi nẩy nở.

Ông Tuyên cho rằng công tác tiêm chủng như bệnh bạch hầu cần được ưu tiên, đồng thời yêu cầu ngành y tế cả nước tập trung vào biện pháp phòng dịch

5)  QUÂN ĐỘI ĐÀI LOAN KHẲNG ĐỊNH QUYỀN TỰ VỆ ĐỂ ĐÁNH TRẢ TRUNG CỘNG

Trong thông cáo đưa ra vào hôm thứ Hai 21/9, bộ Quốc phòng Đài Loan khẳng định quyền tự vệ để phản công các hành động sách nhiễu và đe dọa của Trung Cộng.

Thông cáo được đưa ra sau mấy ngày không quân Trung Cộng liên tục tiến sâu vào không phận Đài Loan nhằm khiêu khích quân đội nước này. Thông cáo nhắc lại nguyên tắc “không gây hấn trước” nhưng khẳng định Đài Loan có quyền tự vệ và phản công bất cứ “kẻ thù” nào.

Điều đáng chú ý là cụm từ “kẻ thù” được nhắc đến nhiều lần trong thông cáo được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Thái Anh Văn khẳng định Trung Cộng là mối đe dọa lớn nhất trong khu vực.

Cũng vào hôm qua, tờ báo Nhân dân, cơ quan tuyên truyền chính thức của Trung Cộng, trực tiếp lên án Hoa Kỳ đã xử dụng lá bài Đài Loan để đối phó với Trung Cộng.

6)  TRUNG CỘNG BỊ CẤM SỬ DỤNG 2 TRẠM QUAN SÁT VŨ TRỤ Ở ÚC

Đại công ty Nghiên cứu Vũ trụ của Thụy Điển vừa loan báo việc ngưng cho phép Trung Cộng sử dụng hai trạm vệ tinh quan sát vũ trụ mà công ty này thiết lập ở nước Úc.

Lệnh cấm này được ban hành giữa lúc mối quan hệ Úc – Hoa đang rất căng thẳng. Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, phía Thụy Điển cho biết là hợp đồng ký kết với Trung Cộng đã hết hạn và quyết định không ký thêm hợp đồng nào nữa.

Công ty Nghiên cứu Vũ trụ Thụy Điển có 11 trạm quan sát vũ trụ trên thế giới, trong đó 2 trạm khổng lồ ở thành phố Geraldon thuộc Tây Úc, với một trạm được cơ quan NASA của Hoa Kỳ thuê suốt nhiều năm qua.

No comments:

Post a Comment