Monday, September 21, 2020

Tin Tức: Thứ Hai ngày 21/09/2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải:

1) CỰU PHÓ CHỦ TỊCH THÀNH HỒ ĐI TÙ VÌ ĂN BẨN ĐẤT VÀNG THÀNH PHỐ

Vào ngày 20/9, tòa án CSVN đã tuyên án cựu Phó Chủ tịch Thành Hồ là ông Nguyễn Thành Tài 8 năm tù, vì vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng tài sản nhà nước là khu đất vàng rộng 5.000 m2, tại địa chỉ số 8 – 12 Lê Duẩn, Quận 1, gây thất thoát và lãng phí lên đến hơn 83 triệu Mỹ kim.

Ba bị can khác bị kêu án từ 3 đến 5 năm với tội danh tương tự là Nguyễn Hoài Nam (Cựu Bí thư quận 2), Đào Anh Kiệt (Cựu Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường) và Trương Văn Út (Cựu Phó trưởng phòng quản lý đất và tài nguyên môi trường). Ngoài ra, Bà Lê Thị Thanh Thúy (Chủ tịch HĐQT công ty Đầu tư Mayflower & Lavenue Investment JSC), đã cấu kết với ông Nguyễn Thành Tài trong việc thuê khu đất vàng của thành phố để thành lập công ty xây dựng khách sạn, mà không qua thủ tục đấu thầu. Nhưng việc xây dựng đã không diễn ra và mảnh đất này bị bỏ trống nhiều năm.  Bà Thúy bị kêu án tù 5 năm cùng tội danh với ông Tài.

2)  DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU TÁI BỘC PHÁT Ở NHA TRANG 

Vào hôm Chủ nhật 20/9, thành phố Nha Trang trở thành địa phương mới nhất bị tái phát dịch tả heo Phi châu, với ổ dịch mới nhất là tại xã Phước Đồng, nơi có khu phố Tàu sắp bị dẹp bỏ.

Sở Thú y tỉnh Khánh Hòa xác nhận là kết quả xét nghiệm cho thấy đàn heo của gia đình ông Nguyễn Văn Kiểm tại xã Phước Đồng đã nhiễm dịch, sau khi được báo cáo là 3 con heo có triệu chứng bị dịch tả heo Phi châu vào ngày 15/9. Ba con heo này sau đó bị thiêu hủy, nhưng 21 con còn lại đã bị ông Kiểm lén bán ra để bớt thua lỗ. Theo điều tra, ông Kiểm đã mua đàn heo này từ xã Suối Dầu, huyện Cam Lâm, nơi bộc phát ổ dịch tả heo Phi châu vào năm ngoái.

Như tin đã loan, dịch này trước đây bộc phát tại tỉnh Khánh Hòa vào cuối tháng 9 năm ngoái, khiến khoảng 13,600 con heo bị thiêu hủy trong vòng 3 tháng.

3)  SẠT LỞ ĐẤT ĐAI: 3 HUYỆN MIỀN NÚI QUẢNG NAM BỊ CÔ LẬP

Hàng trăm ngàn thước khối đất đá bị sạt lở, khiến các tuyến đường giao thông nối 3 huyện miền núi ở tỉnh Quảng Nam bị tê liệt.

Tại xã A Nông, huyện Tây Giang, một cây cầu bê tông cũng bị nước lũ cuốn trôi khiến hàng trăm gia đình bị cô lập. Đây là cây cầu được xây vào năm 2007, có chiều dài 30m, rộng 4m, với phí tổn là 7 tỷ đồng. Theo thống kê sơ khởi, mức thiệt hại tại Quảng Nam sau khi bão số 5 ập vào tỉnh này vào ngày 18/9 đã lên đến hàng chục triệu Mỹ kim, nặng nhất là ở các huyện miền núi.

Theo tin từ nhà cầm quyền VN cho biết, trận bão số 5 đã khiến 3 người chết, 110 người bị thương, hơn 22,000 căn nhà bị tốc mái hay đổ sập. Chỉ riêng tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, có hơn 21,000 căn nhà bị hư hỏng và 25 ngôi trường bị tốc mái.

4)  DÂN THÁI LAN XUỐNG ĐƯỜNG YÊU CẦU HẠN CHẾ QUYỀN LỰC QUỐC VƯƠNG

Sau đợt biểu tình với hàng chục ngàn người tham dự ngày hôm thứ bảy 19/09, hàng ngàn người Thái Lan, đa số là học sinh và sinh viên, đã tiếp tục xuống đường vào sáng Chủ nhật 20/9, công khai yêu cầu hạn chế quyền lực của quốc vương Thái Lan, với lập luận nước Thái là của nhân dân chứ không phải của riêng Vua Rama 10.

Cuộc biểu tình đã gây sửng sốt cho dư luận trong và ngoài nước. Vì theo hiến pháp Thái, các lời lẽ nói trên bị xem như xúc phạm triều đình và nhà vua, có thể bị lãnh án nặng nề.

Ngay từ rạng sáng, một tấm bia đá được người biểu tình dựng lên ở Sanam Luang, nơi còn được gọi là “Cánh đồng Hoàng gia”. Trên tấm bia đề ngày 20/09/2020, có khắc hàng chữ: “Tại nơi này, nhân dân đã thể hiện rõ ý muốn của mình: đất nước này thuộc về nhân dân và không phải là tài sản của quốc vương như họ đã lừa dối chúng ta”. Một số người biểu tình hô to: “đả đảo chế độ phong kiến!”. Người biểu tình cũng yêu cầu Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức. Ông Prayuth Chan-ocha đã nắm quyền trong cuộc đảo chính vào năm 2014 và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gây tranh cãi vào năm 2019.  Điều đáng chú ý là lực lượng an ninh không hề can thiệp hay có bất cứ hành động đàn áp nào.

5)  TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN KHẲNG ĐỊNH TRUNG CỘNG LÀ HIỂM HỌA CỦA KHU VỰC

Để đáp trả các vụ xâm phạm không phận của các chiến đấu cơ Trung Cộng trong 2 ngày qua, bà Thái Anh Văn, Tổng thống Đài Loan, công khai tuyên bố Trung Cộng là mối đe dọa cho nền hòa bình trong khu vực.

Như tin đã loan, trong 2 ngày cuối tuần qua, hàng chục chiến đấu cơ Trung Cộng đã tiến sâu vào không phận Đài Loan nhằm cảnh cáo đảo quốc này, giữa lúc Đài Loan đang có chuyến viếng thăm chính thức của Thứ trưởng Ngoại giao   Mỹ, ông Keith Krach.

Phát biểu trong cuộc họp báo vào hôm qua, bà Văn chỉ trích mạnh mẽ các cuộc tập trận của Trung Cộng ở eo biển Đài Loan trong thời gian qua. Bà tuyên bố các hành động này chỉ khiến cho Trung Cộng thêm mất uy tín, và giúp người dân Đài Loan nhận rõ thêm bộ mặt xảo trá của Bắc Kinh.

6)  CƠ QUAN TUẦN DUYÊN HOA KỲ CHỈ TRÍCH CÁC ĐỘI TÀU ĐÁNH CÁ TRUNG CỘNG

Sau khi tờ South China Morning Post đăng tin là hàng ngàn tàu TC đã tràn ra biển đánh cá, nhằm ủng hộ các mục tiêu chiến lược dài hạn của Đảng CSTQ, Hoa Kỳ đã ra thông báo tố cáo lực lượng ngư quân Trung Cộng đang hoành hành khắp các vùng biển trên thế giới, thẳng tay xua đuổi ngư dân những nước chung quanh ra khỏi các ngư trường truyền thống của họ.

Trong phúc trình mới nhất, cơ quan Tuần duyên Mỹ cho biết là các đội tàu đánh cá được vũ trang của Trung Cộng đã rầm rộ kéo ra Biển Đông, để khẳng định chủ quyền của TC. Phúc trình còn cho biết là lực lượng ngư quân Trung Cộng đang có hơn 30,000 chiếc, thường xuyên gây hấn ở các vùng biển trên thế giới. Điển hình là vào tháng 7 vừa qua, hơn 300 tàu ngư quân Trung Cộng đã tiến sâu vào vùng biển Ecuador để đánh bắt hải sản.  Phúc trình nói thêm là lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ đang lên kế hoạch trợ giúp cho các nước, trong việc đối phó với các đội tàu cá có vũ trang của TC.

No comments:

Post a Comment