Wednesday, September 9, 2020

Tin Tức: Ngày 09.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ đượcHoàng Ân    Hải Nguyên trình bày sau đây 

1)  DÂN ĐỒNG TÂM  KÊU GỌI BẢO VỆ NHÂN CHỨNG BÙI VIẾT HIỂU.

Nhân phiên toà xét xử 29 người dân Đồng Tâm đang diễn ra từ ngày 7/9, 6 tổ chức Xã hội Dân sự Độc lập và hơn 50 người dân đã ký tên vào Đơn Yêu cầu Khẩn cấp gửi đến Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Việt Nam, yêu cầu bảo vệ nhân chứng Bùi Viết Hiểu. 

Ông Bùi Viết Hiểu khai với luật sư về việc tận mắt chứng kiến một cảnh sát bắn chết cụ Lê Đình Kình từ phía trước, trong khoảng cách 1 thước. Và chính ông cũng đã bị bắn vào người nhưng không chết.

Lời khai của ông Hiểu hoàn toàn ngược với kết luận điều tra là cụ Kình bị bắn từ sau lưng.

Đơn Yêu cầu Khẩn cấp đề nghị chuyển ông đến nơi giam giữ khác không do công an quản lý.

Đồng thời, Đơn Yêu Cầu tạm ngừng vụ xử và Quốc hội cần cử người giám sát toàn bộ quá trình điều tra, truy tố và xét xử. Ngoài ra, không để Bộ Công an điều tra vì chính bộ này phê duyệt chiến dịch Đồng Tâm nên sẽ không khách quan khi xét xử. Yêu cầu cuối là phải làm rõ cái chết của cụ Lê Đình Kình theo những đơn tố cáo, hoặc phải mở một vụ án độc lập về việc sát hại cụ Lê Đình Kình và mưu sát không thành ông Bùi Viết Hiểu.

2)  NĂM TỜ BÁO ĐẢNG BỊ PHẠT VẠ VÌ LOAN TIN TRÁI CHIỀU.

Bộ Thông tin & Truyền thông CSVN, gọi tắt là bộ 4T, vào hôm qua ký quyết định phạt vạ 4 tờ báo đảng với cáo buộc “loan tin sai sự thật”, đi ngược lại tôn chỉ và mục đích trong giấy phép hoạt động.

Bốn tờ báo bị phạt là: Dân Việt, Tổ Quốc, VnExpress và Thanh Niên. Trước đó, tờ Tạp chí Ngày Nay cũng bị phạt vạ 48 triệu đồng vì “đi sai đường lối”. 

Trong quyết định phạt vạ, bộ 4T nêu lên những sai phạm của 4 tờ báo nói trên. Theo đó, tờ Dân Việt đã viết sai sự thật trong bản tin về vụ bắt giữ ông Tất Thành Cang, cựu phó chủ tịch thành Hồ, vì thế bị phạt 3 triệu đồng. Kế đó là tờ báo Tổ Quốc, bị cáo buộc viết sai sự thật trong bài viết “HCM – người sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa”, với mức phạt là 12 triệu đồng. Riêng tờ VnExpress thì bị phạt 45 triệu đồng vì phanh phui một số sai phạm trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Hải Phòng.

3)  CÔNG TY NHẬT HỢP TÁC VỚI MÃ LAI ĐỂ ĐÓNG TÀU TUẦN DUYÊN CHO VN.

Công ty Mitsui của Nhật và một công ty chuyên đầu tư có trụ sở tại Malaysia đã ký hợp đồng đóng tàu tuần duyên cho Việt Nam, với ngân khoản cho vay từ chính phủ Nhật.

Hợp đồng này được T7 Marine, công ty con của Tổng công ty T7 Global của Mã Lai, và công ty Mitsui ký kết vào ngày 27/8 nhưng mới được công bố vào cuối tuần qua. Tạp chí quốc phòng Jane’s nhấn mạnh là hợp đồng cho vay đóng tàu này cho thấy thêm quyết tâm của Nhật Bản trong việc trợ giúp các nước Đông Nam Á gia tăng sức mạnh hải quân.

Trong thông báo đưa ra vào hôm qua, thứ Ba ngày 8/9, công ty Mitsui cho biết các tàu này sẽ được cung cấp cho hải quân và hải cảnh Việt Nam, nhưng không nói rõ cơ xưởng đóng tàu sẽ ở đâu. Thông báo chỉ xác nhận là Mitsui không có cơ xưởng nào ở tại VN. 

Công ty Mitsui là một đại công ty chuyên đóng các tàu hải quân của Nhật, gồm cả khu trục hạm, tàu tuần tra và tàu đổ bộ. 

4)  HAI CÔNG DÂN VIỆT MẤT TÍCH TRONG TRẬN BÃO HAISHEN Ở NHẬT.

Chính phủ Nhật vào hôm qua đã gia tăng nỗ lực tìm kiếm 4 người mất tích trong trận bão Haishen ở tỉnh Miyazaki, trong đó có 2 công dân Việt Nam.

Theo loan báo của bộ Ngoại giao VN,  có hai công dân Việt bị mất tích trong một vụ sạt lở đất ở xã Shiba vào khuya Chủ nhật ngày 6/9. Hai người này đến từ tỉnh Nghệ An và Thanh Hóa, cùng làm việc tại một công ty Nhật. 

Lực lượng cấp cứu Nhật cho biết là thời tiết xấu đã gây trở ngại rất nhiều cho cuộc tìm kiếm 4 người mất tích nói trên. 

5) HAI PHÓNG VIÊN ÚC GẤP RÚT ĐÀO THOÁT KHỎI HOA LỤC VÌ BỊ ĐE DỌA BỎ TÙ.

Hai nhà báo Úc đã được các nhân viên ngoại giao cấp tốc đưa ra khỏi Hoa Lục sau khi bộ Công an Trung Cộng có ý định câu lưu và thẩm vấn họ.

Hai nhà báo này là ông Bill Birtles, làm việc cho cơ quan truyền thông ABC, và ông Michael Smith, một cộng tác viên của tờ Australian Financial Review. Ông Birtles đã chạy vào tòa đại sứ Úc ở Bắc Kinh, trong khi ông Smith trốn vào tòa lãnh sự Úc ở Thượng Hải. 

Trước đó, bộ công an Trung Cộng ra lệnh cấm hai nhà báo này rời khỏi Hoa Lục để chờ thẩm vấn về vụ bà Cheng Lei, một xướng ngôn viên truyền hình của Úc, đã bị Trung Cộng vô cớ bắt giữ vào tháng trước. 

Sau khi đặt chân về đến Úc vào sáng hôm qua, thứ Ba ngày 8/9, hai nhà báo vẫn còn bị ám ảnh về biến cố này. Ngoại trưởng Úc, bà Marise Payne cho biết việc cả hai an toàn về nước là do kết quả thương thuyết giữa tòa đại sứ Úc với bạo quyền Bắc Kinh.

6)  NĂM CÔNG DÂN ẤN ĐỘ MẤT TÍCH ĐƯỢC TÌM THẤY Ở TRUNG CỘNG.

Năm công dân Ấn Độ, bị mất tích ở một khu vực sát biên giới với Hoa Lục, đã được tìm thấy sau khi quân đội Ấn liên lạc với Trung Cộng.

Một quan chức Ấn cho biết là phía Trung Cộng thông báo trên đường dây nóng là họ tìm thấy 5 thanh niên bị ghi nhận mất tích tại tiểu bang Arunachal Pradesh của Ấn vào tuần trước. Trước đó, một thân nhân lên tiếng tố cáo quân đội Trung Cộng đã bắt cóc 5 thanh niên này khi họ đang đi săn tại một khu vực cách biên giới khoảng 10 cây số. Tuy nhiên, một cư dân cho biết những người này được thuê khuân đồ tiếp tế cho binh sĩ Ấn Độ đang trú đóng dọc theo biên giới. 

Hiện chưa rõ là khi nào thì phía Trung Cộng sẽ trao trả 5 người nói trên cho phía Ấn Độ trong lúc tình hình tại biên giới Ấn – Hoa vẫn đang căng thẳng và hai nước đều lên tiếng tố cáo là bị khiêu khích trước, dẫn đến một số vụ xung đột suốt hai tháng qua.

No comments:

Post a Comment