Wednesday, September 23, 2020

Tin Tức: Thứ Tư 23.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân    Hướng Dương trình bày sau đây

1)  BẠO QUYỀN THÀNH HỒ TUYÊN ÁN NHÓM “TRIỀU ĐẠI VIỆT” GẦN 200 NĂM TÙ.

Sau một ngày rưỡi xét xử, bạo quyền thành Hồ đã đưa ra bản án “bỏ túi”  cho 20 bị cáo thuộc nhóm “Triều Đại Việt”, với tổng cộng mức án gần 200 năm tù.

Người bị lãnh án nặng nhất là ông Nguyễn Khanh 56 tuổi, với 24 năm tù và 5 năm quản chế, có nghĩa là sau khi mãn án ông Khanh đã 80 tuổi, nhưng vẫn bị quản chế thêm 5 năm. Ngoài ra, ông Khanh còn bị buộc bồi thường 200 triệu đồng cho vụ nổ bom ở đồn công an phường 12, quận Tân Bình – Sài Gòn, vào tháng 6 năm 2018.

Những thành viên còn lại bị tuyên án từ 2 đến 18 năm tù, tổng cộng lên đến 198 năm tù với cáo buộc “hoạt động khủng bố”.

Theo kết luận của phiên tòa, đây là vụ án xâm phạm nghiêm trọng đến nền an ninh quốc gia do tổ chức “Triều Đại Việt” thực hiện, với mục đích lôi kéo người Việt trong và ngoài nước tham gia lật đổ chế độ cs VN.

2)  LIÊN HIỆP ÂU CHÂU PHẢN ĐỐI ÁN TỬ HÌNH TRONG VỤ ÁN ĐỒNG TÂM.

Trong một tuyên bố đưa ra vào cuối tuần qua, Liên hiệp Âu châu lên tiếng phản đối các bản án tử hình mà bạo quyền Hà Nội đưa ra trong phiên toà xử 29 người dân Đồng Tâm với cáo buộc “cố ý giết người” và “kháng cự nhân viên công lực”.

Bản tuyên bố của Liên Hiệp Âu châu mở đầu bằng lời nhắc đến việc bạo quyền Hà Nội tuyên án tử hình đối với hai người con trai của cụ Lê Đình Kình là ông Lê Đình Công và Lê Đình Chức vào hôm 14/9. Bản tuyên bố cho biết khối Âu châu luôn phản đối án tử hình dưới bất cứ hình thức và hoàn cảnh nào, thậm chí là muốn xóa bỏ án tử hình trên toàn thế giới. Lý do là, theo quan điểm của khối Âu châu, việc tử hình là dã man và vô nhân đạo.

Chính vì thế, bản tuyên bố kêu gọi bạo quyền cs VN hãy tạm ngưng áp dụng án tử hình, như là bước đầu tiên để loại bỏ hình thức tước đoạt mạng sống của người dân.

Bên cạnh đó, khối Âu châu cũng tỏ ra hoài nghi về tính cách minh bạch và công bằng trong phiên xử vụ án Đồng Tâm, đồng thời đề nghị tái xét xử vụ án này.

3) GẦN 400 CỘT ĐIỆN Ở HUẾ BỊ ĐỔ SẬP TRONG CƠN BÃO SỐ 5.

Trước sự chất vấn của dư luận, Công ty Điện lực VN vào hôm qua đã quyết định ngưng xử dụng các cột điện có tên gọi là “ly tâm dự ứng lực”, sau khi 400 cột điện loại này bị quật ngã ở Huế trong cơn bão số 5.

Điều đáng nói là, cơn bão số 5 có sức gió không mạnh, chỉ vào khoảng 70 cây số giờ, thế nhưng đều quật ngã hơn 400 cột điện “chịu lực” này, khiến hàng trăm ngàn căn nhà bị mất điện ở tỉnh Thừa Thiên – Huế và đến nay vẫn chưa có điện. Các hình ảnh chụp được cho thấy các cột điện giống như bị chém đứt lìa, chứ không bị cong hay gẫy gập.

Trả lời chất vấn của báo chí, công ty Điện lực VN cho biết các cột điện chịu lực này đã từng được kiểm nghiệm nhiều năm qua, có thể đón nhận sức gió hơn 100 cây số giờ. Riêng giám đốc công ty Điện lực Huế tuyên bố là khi sản xuất các cột điện, công ty không tính đến khả năng chịu đựng khi các cột điện bị cây cối đổ sập vào.

4)  MỘT TỶ PHÚ HOA LỤC BỊ KẾT ÁN 18 NĂM TÙ VÌ CHỈ TRÍCH TẬP CẬN BÌNH.

Ông Ren Zhiqiang (Nhậm Chí Cường ), một tỷ phú bất động sản tại Hoa Lục, vừa bị bạo quyền Bắc Kinh tuyên án 18 năm tù với cáo buộc tham nhũng, hối lộ và biển thủ công quỹ.

Tuy nhiên, theo các quan sát viên, đây là thủ đoạn trả thù của Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình vì ông Nhậm thường xuyên lên tiếng và viết bài chỉ trích họ Tập trong mấy năm qua. Vào tháng 3, ông Nhậm đã bị mật vụ bắt cóc sau khi đưa lên mạng một bài viết chỉ trích cung cách hành xử của ông Tập khi đối phó với đại dịch Vũ Hán.

Ngoài bản án 18 năm tù, ông Nhậm cũng bị tòa án phạt vạ 620 ngàn Mỹ kim. Theo cáo trạng của tòa án, ông Nhậm đã nhận hối lộ hơn 1 triệu Mỹ kim và biển thủ công quỹ hơn 8 triệu Mỹ kim. Đây là những số tiền quá nhỏ so với số tài sản mà tỷ phú Nhậm đang sở hữu.

5)  NƯỚC NHẬT MUỐN MỘT GHẾ THƯỜNG TRỰC TRONG HỘI ĐỒNG BẢO AN LHQ.

Trong bài diễn văn kỷ niệm 75 năm thành lập cơ quan LHQ, Ngoại trưởng Nhật, ông Toshimitsu Motegi nói và tin  rằng đã đến lúc mở rộng Hội đồng Bảo An, và nước Nhật có đầy đủ tư cách để có một ghế thường trực trong cơ cấu này, ngang hàng với Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Cộng.

Theo ông Motegi, đây là thời điểm nên cải tổ cơ quan LHQ nhằm nâng cao uy tín và hiệu quả làm việc của cơ quan này. Ông nhấn mạnh là nước Nhật sẵn sàng đóng góp nhiều hơn trong vai trò thành viên thường trực của Hội đồng Bảo An.

Ngoài 5 thành viên thường trực là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Cộng, Hội đồng Bảo An LHQ có thêm 10 nước không thường trực, được bầu ra với nhiệm kỳ 2 năm.

Hiện Ấn Độ cũng đang vận động để chiếm ghế thường trực trong hội đồng nhằm cân bằng quyền lực với Trung Cộng. Vào hôm thứ Hai 21/9, một quan chức Ấn Độ cho biết là hiện có hơn 12 nước trong Hội đồng Bảo An ủng hộ Ấn Độ chiếm một ghế thường trực, tuy nhiên ông này không tiết lộ là những nước nào.

No comments:

Post a Comment