Saturday, September 26, 2020

Tin Tức: Thứ Bảy 26.09.2020

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Bảo Trân & Đồng Tâm trình bày sau đây.

NHIỀU NGHỊ VIÊN QUỐC HỘI CHÂU ÂU YÊU CẦU EU GÂY SỨC ÉP LÊN VIỆT NAM VỀ NHÂN QUYỀN

Ngày 25.09, 64 thành viên của Quốc hội Châu Âu đã ký một bức thỉnh nguyện thư chung gửi lên Cao ủy Thương mại EU, ông Valdis Dombrovskis và Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) kiêm Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại, ông Josep Borrell Fontelles để đề nghị EU có những biện pháp gây sức ép lên Việt Nam về vấn đề nhân quyền.

Theo bức thư, mặc dù Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa EU và Việt Nam đã được quốc hội hai bên thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/8 năm nay, nhưng tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam vẫn gia tăng trong năm 2020.

Nhóm nghị viên này đề cập đến hai trường hợp nổi bật nhất là việc nhà cầm quyền Việt Nam cho bắt giữ nhà báo Phạm Chí Dũng vì những khuyến nghị của ông lên EU liên quan đến nhân quyền Việt Nam, và vụ xử 29 người dân oan Đồng Tâm mới đây, liên quan đến tranh chấp đất đai giữa người dân và nhà cầm quyền CSVN.

Các nghị sĩ đề nghị EU cần gia tăng đối thoại, thiết lập cơ chế giám sát độc lập về nhân quyền đối với Việt Nam. Họ cũng đưa ra một báo cáo gửi Quốc hội EU về vấn đề nhân quyền và nhắc nhở Việt Nam về điều khoản nhân quyền trong EVFTA và IPA, mà theo đó EU có thể ngừng thực hiện hai hiệp định này nếu CS Việt Nam tiếp tục không có những cải thiện như đã cam kết.

DÂN BIỂU MỸ NHẬN BẢO TRỢ CHO TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN VĂN HÓA

Vào ngày 24 tháng 9, Văn phòng Dân biểu Alan Lowenthal  thuộc tiểu bang California rathông báo chính thức rằng ông đã nhận bảo trợ cho nhà hoạt động trẻ tuổi là tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hóa, qua chương trình Defending Freedoms Project của Ủy Ban Nhân Quyền Tom Lantos trong Quốc Hội Hoa Kỳ.

Như tin đã loan trước đây, anh Nguyễn Văn Hóa sinh năm 1995 là phóng viên của Đài Á Châu Tự Do (RFA).  Anh bị bắt vào đầu năm 2017 và cùng năm đó, anh bị tòa án tỉnh Hà Tĩnh tuyên án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự Việt Nam.

Cán bộ cơ quan an ninh và điều tra CS Việt Nam từng đánh đập và tịch thu các máy điện tử của Nguyễn Văn Hóa trong lúc anh làm việc cho đài RFA vào tháng 11, năm 2016.  Trong vai trò của một nhà báo độc lập, anh Nguyễn Văn Hóa đã thực hiện nhiều video về các cuộc biểu tình ôn hòa của người dân về thảm họa môi trường Formosa vào năm 2016.

Trong phiên tòa xử anh Nguyễn Văn Hóa vào tháng 11 năm 2017, nhà cầm quyền CS Việt Nam đã ép buộc anh Hóa từ bỏ quyền đại diện của luật sư bào chữa và bị xét xử bí mật mà không có mặt gia đình cũng như nhân chứng độc lập. 

THỜI TIẾT VIỆT NAM DIỄN BIẾN PHỨC TẠP TỪ NAY ĐẾN ĐẦU NĂM TỚI

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn Quốc gia, thời tiết ở Việt Nam sẽ có diễn biến phức tạp từ nay đến cuối năm và đầu năm tới.

Theo đó, trạng thái La Nina có xác suất 65-70% sẽ tác động đến thời tiết tại Việt Nam như không khí lạnh có xu hướng hoạt động sớm; bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông ảnh hưởng đến đất liền nhiều hơn so với bình thường.  Ngoài ra, Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi 4-5 cơn bão và áp thấp nhiệt đới từ khu vực Biển Đông từ nay đến hết năm 2020, chủ yếu tập trung nhiều ở miền Trung và miền Nam.

Trong tháng đầu năm 2021, khu vực Nam Trung bộ và Nam bộ vẫn có khả năng bị ảnh hưởng bởi lốc xoáy nhiệt đới ở Nam Biển Đông.

Tại đồng bằng sông Cửu Long, do mùa mưa năm 2020 trên lưu vực sông Mê Kông xuất hiện muộn cùng với lượng mưa ít, nên khu vực này có nguy cơ bị thiếu khoảng 130 tỷ mét khối nước.

CÔNG AN VIỆT NAM VÀ CƠ QUAN THỰC THI PHÁP LUẬT HOA KỲ TĂNG CƯỜNG HỢP TÁC

Trong tuần qua, Hoa Kỳ và Việt Nam thực hiện Đối thoại Chính trị-An ninh–Quốc phòng hàng năm lần thứ 11 tại Hà Nội với mục tiêu tăng cường hợp tác an ninh song phương, trong đó đẩy mạnh hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Đối thoại lần này nhằm “tăng tiến và phát triển mạnh mẽ mối quan hệ song phương  giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, đồng thời thực hiện cam kết chung về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương độc lập, rộng mở, và tự do.”

Đối thoại năm nay còn bao gồm gia tăng các nỗ lực quốc tế về phụ nữ, các vấn đề nhân đạo trong đó có việc tìm kiếm Tù binh Chiến tranh/Quân nhân Mỹ mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ (POW/MIA) và tháo gỡ mìn bẫy còn sót lại sau chiến tranh.

HOA KỲ-TRUNG CỘNG KỊCH LIỆT TỐ CÁO NHAU TẠI HỘI ĐỒNG BẢO AN LIÊN HIỆP QUỐC

Trong một cuộc họp trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm, ngày 24/09, Đại sứ Trung Cộng tại Liên Hiệp quốc, ông Zhang Jun đã tấn công dữ dội Hoa Kỳ sau khi Bắc Kinh bị Hoa Thịnh Đốn lên án đã làm virus Vũ Hán lan tràn ra khắp thế giới.

Tại cuộc họp về tương lai quản trị thế giới có sự hiện diện của nhiều nhà lãnh đạo các nước, ông Zhang Jun tố cáo  Hoa Kỳ lan truyền “virus bóp méo thông tin,” “nói láo,” và “lừa dối.” 

Trong hội nghị do tổng thống Nigeria, ông Issoufou Mahamadou chủ trì, với sự tham dự của nhiều nhà lãnh đạo và ngoại trưởng, Đại sứ Hoa Kỳ Kelly Craft đã nhắc lại những cáo buộc của tổng thống Donald Trump trước Đại Hội đồng Liên Hiệp quốc ngày 22/09.  Bà nói rằng quyết định giấu diếm nguồn gốc virus Vũ Hán, làm giảm nhẹ sự nguy hiểm của nó và hủy bỏ hợp tác khoa học của Trung Cộng đã tạo ra một bệnh dịch trong nước thành đại dịch trên toàn thế giới, giết chết hàng trăm ngàn người.

Hội đồng Bảo an đã nhìn nhận đại dịch Vũ Hán là thách thức lớn nhất mà cộng đồng quốc tế phải đối phó kể từ khi thành lập Liên Hiệp quốc, và các quốc gia cần phải phối hợp với nhau để đối phó. Hoa Kỳ không gửi đại diện cấp bộ, cho thấy Hoa Thịnh Đốn không  quan tâm đến vấn đề này.

No comments:

Post a Comment