Sunday, February 8, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 08.02.2015   
Hoàng Ân:Vào hôm thứ 6 vừa qua, nhà cầm quyền CSVN đã huy động hàng ngàn người tham gia buổi diễn tập quy mô lớn với tên gọi 'phòng thủ, chống bạo loạn, khủng bố' tại khu vực Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội. Nhiều nhân sĩ trí thức có mặt tại hiện trường nói rằng, cuộc diễn tập khiến người ta liên tưởng đến việc tái diễn lại sự kiện thảm sát Thiên An Môn, đặc biệt là tiếng loa phóng thanh ra lệnh 'tẩy rửa' bằng chứng đàn áp. Xin anh vui lòng nhắc lại việc này để gửi đến quý thính giả của đài cùng nghe?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, tối ngày 6/2, nhà cầm quyền CSVN tại Hà Nội đã huy động hàng ngàn người tham gia buổi diễn tập quy mô lớn có tên gọi 'phòng thủ, chống bạo loạn, khủng bố' tại khu vực Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội.
Được biết, cuộc diễn tập được thực hiện theo chỉ đạo của thành ủy và ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 6 đến ngày 8/2. Buổi diễn tập diễn ra ngay sau khi bí thư thành ủy Hà Nội, đồng thời cũng là ứng cử viên tổng bí thư 2016, ông Phạm Quang Nghị lên tiếng khoe khoang rằng an ninh trật tự ở Hà Nội không thua kém nước nào trên thế giới.
Ngay sau khi buổi diễn tập diễn ra, rất nhiều các nhân sĩ trí thức có mặt tại hiện trường cho rằng thực tế những gì diễn ra tại Quảng trường Nhà hát Lớn Hà Nội tối 6/2 là hoàn toàn lặp lại kịch bản đàn áp tại Thiên An Môn bên Trung Cộng.
Không những thế, bức công văn mà nhà cầm quyền VN đưa ra còn khẳng định 'đây là nhiệm vụ chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng do bộ công an, thành ủy và ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo'. Qua đó chúng ta có thể thấy rằng, đảng CSVN đang rất sợ một ngày gần đây, chính những thế hệ trẻ sinh viên sẽ đứng lên để đòi lại tự do cho dân tộc. Chính vì thế, cầm quyền cộng sản Hà Nội đã phải đưa ra buổi diễn tập này nhằm đe dọa những người trẻ yêu nước tại VN cũng như là phòng trường hợp nếu có xảy ra biểu tình tại đây thì họ sẽ hành động giống như vụ Thiên an môn tại Trung Cộng.
Hoàng Ân: Anh có ghi nhận như thế nào về việc ông Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng đã dùng xác chết của vài trăm ngàn đảng viên cộng sản để khoe khoang công trạng của đảng?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Trong nỗ lực nhằm bào chữa cho quyền độc tôn lãnh đạo của đảng CSVN, Tổng bí thư VN ông Nguyễn Phú Trọng công bố là hơn 160 ngàn đảng viên cộng sản đã thiệt mạng trong hai cuộc chiến gọi là "đánh Pháp và đánh Mỹ", nhưng không đề cập đến hàng chục ngàn cái chết trong cuộc chiếm đóng Campuchia và cuộc chiến biên giới với Trung Cộng.
Được biết là trong mấy ngày qua, nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập đảng CSVN, dư luận đã tranh luận sôi nổi về tính chính danh trong việc độc quyền lãnh đạo đất nước của đảng này qua điều 4 hiến pháp. Một số lý thuyết gia của đảng, trong đó có ông tiến sĩ xây dựng đảng là Nguyễn Phú Trọng, lặp lại các khẩu hiệu là đảng cộng sản "có công đánh Pháp đuổi Mỹ", nhưng không đề cập gì đến cái chết của hàng triệu người dân hai miền và tình trạng tụt hậu về kinh tế, đại dịch tham nhũng và vi phạm nhân quyền trầm trọng của chế độ hiện nay.
Nhân đây tôi cũng nên nói thêm là tính đến năm 1975, hơn 1 triệu bộ đội Bắc Việt bị thiệt mạng trong cuộc chiến mà Hà Nội gọi là "giải phóng miền Nam", trong khi quân đội VNCH có khoảng 250 ngàn binh sĩ tử trận. Riêng về số thường dân thì cả hai miền có hơn 2 triệu người chết.
Hoàng Ân: Vừa qua, tạp chí The Economist đưa ra một bảng xếp hạng mức độ an ninh tại các thành phố lớn của thế giới, theo đó thì Sài Gòn đứng gần chót bảng, chỉ trên hai thành phố Tehran của Iran và Jakarta của Indonesia. Theo anh vì sao tạp chí này sếp hạng VN thấp như vậy?
Trường An: Theo như tôi được biết thì tạp chí này đã chỉ ra rằng, tình trạng về an ninh, y tế, cơ sở hạ tầng và an toàn cá nhân tại VN rất thấp. Do đó họ đã sếp VN vào gần cuối bảng sếp hạng của thế giới.
Nhân đây tôi muốn nói thêm, chỉ trong tháng Giêng vừa qua đã có gần 800 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị tàn phế vì tai nạn giao thông khiến giới hữu trách VN phải lên tiếng báo động về tình trạng giao thông nguy hiểm trên cả nước, đặc biệt là trong những ngày tháng gần Tết Ất Mùi.
Một quan chức thuộc uỷ ban an toàn giao thông quốc gia cho biết là mỗi ngày có khoảng 25 người ra đường và không quay về nhà vì tử nạn giao thông. Chỉ tính trong tháng Giêng vừa qua, có 2100 vụ tai nạn giao thông, với 781 người chết và 2700 người bị thương. Tính cả toàn năm 2014 thì hơn 9 ngàn người đã thiệt mạng.
Xin được nhắc lại là làn sóng tội phạm tại Sài Gòn đã tăng mạnh từ mấy năm qua. Vào năm ngoái, sở công an Sài Gòn cho biết là thành phố này hiện có hơn 19 ngàn người nghiện ngập ma túy, tăng hơn 7 ngàn người so với năm 2013. Vào cuối năm ngoái, công an quận Nhất cũng phát hành một truyền đơn, nội dung cảnh báo du khách về tình trạng cướp giật và móc túi tại thành phố được xem là "hòn ngọc Viễn Đông" trước khi bị cộng sản cưỡng chiếm vào năm 1975.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, trong buổi phát biểu với giới báo chí trong nước, ông Trương Tấn Sang đã thừa nhận rằng cầm quyền VN không thể bài trừ được nạn tham nhũng. Xin anh nói rõ hơn?
Trường An: Vâng đúng như vây!
Một lần nữa, chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang thừa nhận là không đẩy lùi được đại dịch tham nhũng, bất chấp các lời hô hào mạnh mẽ và hàng loạt ban bệ được thành lập suốt mấy thập niên qua.
Phát biểu trong buổi phỏng vấn dành cho thông tấn xã nhà nước, ông Sang khoác loác rằng các chiến dịch chống tham nhũng đã được đẩy mạnh với nhiều đại án tham nhũng được phanh phui, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu là đẩy lùi tham nhũng và lãng phí của công.
Trong khi đó thì ông Phạm Trọng Đạt, cục trưởng cục chống tham nhũng thuộc cơ quan thanh tra chính phủ, vào hôm qua lại hô hào người dân hãy gọi cho một đường dây nóng để tố cáo các quan chức nhận quà Tết trái qui định, nhưng không giải thích rõ như thế nào là "trái qui định". Hơn thế nữa, ông Đạt còn nói thêm là trong mấy năm qua, rất nhiều cú gọi đến cơ quan ông nhưng rất khó kiểm chứng, và trong năm 2014 chỉ có 32 vụ bị bắt quả tang, phải nộp lại quà tặng, với tổng trị giá chỉ vào khoảng 5 ngàn Mỹ kim.
Hoàng Ân: Cám ơn anh PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment