Tuesday, February 3, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 03.02.2015

TỔNG THỐNG MỸ CẢNH CÁO TRUNG CỘNG CHỚ NÊN HIẾP ĐÁP VN

Trong một tuyên bố có tính đột ngột và cứng rắn, Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh cáo Trung Cộng là chớ nên hiếp đáp các nước nhỏ như VN hay Philippines trong các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.
Cảnh cáo này được ông Obama đưa ra sau chuyến công du Ấn Độ vào tuần trước và bị Trung Cộng chỉ trích là nước Mỹ muốn gia tăng uy thế ở Á châu và Thái Bình Dương bằng cách lôi kéo Ấn Độ vào các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.
Đáp trả lởi chỉ trích của Trung Cộng, ông Obama nhấn mạnh là Hoa Kỳ không phản đối việc trỗi dậy của Trung Cộng nhưng không thể chấp nhận các nước khác phải trả giá cho sự trỗi dậy đó. Ông Obama tuyên bố: "Trung Cộng không nên hiếp đáp các nước nhỏ như VN và Philippines trong việc tranh chấp lãnh hải, mà là phải nỗ lực đàm phán trong hòa bình, dựa trên các công ước quốc tế".

HOA KỲ TRỢ GIÚP VN ĐỐI PHÓ CÁC THIÊN TAI

Cơ quan Trợ giúp Quốc tế Hoa Kỳ (gọi tắt là USAID) vừa ký kết một thỏa ước trợ giúp VN đối phó các thiên tai.
Theo thông cáo báo chí của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại VN thì thỏa ước này sẽ giúp bộ nông nghiệp VN gia tăng khả năng điều hành cứu trợ khi xảy ra thiên tai. Thực sự thì từ năm 2001, cơ quan USAID đã viện trợ hơn 10 tỷ Mỹ kim cho VN trong lãnh vực cứu trợ thiên tai.
Trong một diễn biến khác thì vào hôm nay, đại sứ Mỹ Ted Osius đã cùng với bộ trưởng y tế VN khai trương một trung tâm ứng phó dịch bệnh khẩn cấp tại Hà Nội. Trung tâm này được thành lập với sự trợ giúp của sở bảo vệ và kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) và một số cơ quan y tế khác, nhằm trợ giúp việc phát giác và đối phó khẩn cấp các dịch bệnh bộc phát bất ngờ. Theo thỏa thuận vừa ký kết thì Hoa Kỳ sẽ viện trợ một số thiết bị y tế hiện đại và nâng cấp hệ thống thông tin cho bộ y tế VN.

GIỚI ĐẦU TƯ NGOẠI QUỐC MUỐN VN PHẢI CẢI CÁCH MẠNH HƠN VỀ KINH TẾ

Mặc dù tỏ vẻ lạc quan về nền kinh tế VN nhưng giới đầu tư ngoại quốc đã yêu cầu nhà cầm quyền VN phải thực hiện lời hứa cải tổ hệ thống ngân hàng và các tập đoàn quốc doanh.
Cần nhắc lại là năm 2015 là năm bắt đầu của thỏa ước mậu dịch tự do của khối ASEAN, mang lại nhiều lạc quan đối với giới đầu tư ngoại quốc. Tuy nhiên với bộ máy cồng kềnh và thiếu hiệu quả hiện nay, VN khó có thể cạnh tranh được với các nước như Mã Lai và Phi Luật Tân.
Theo các chuyên gia thì để đạt được mức tăng trưởng 6% đề ra trong năm nay, nhà cầm quyền VN phải thực thi lời hứa đẩy lùi tham nhũng và cải tổ hệ thống tài chánh ngân hàng. Hiện VN cũng trực diện với 3 mối đe dọa là các tập đoàn quốc doanh làm ăn thua lỗ, thị trường bất động sản ế ẩm và số nợ xấu quá lớn. Cả ba mối đe dọa này đều gắn kết chặt chẽ với nhau và nếu không giải quyết được thì khó có thể phát triển bền vững trong tương lai.

NHẬT BẢN CÀNG CÓ THÊM LÝ DO ĐỂ GỬI QUÂN THAM CHIẾN Ở NGOẠI QUỐC

Hành động chặt đầu một con tin người Nhật của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giúp cho nước Nhật có thêm lý do tu chính một điều khoản trong hiến pháp để gửi quân tham chiến ở ngoại quốc.
Vào hôm qua, Thủ tướng Shinzo Abe loan báo về một dự luật cho phép quân đội Nhật được ra tay giải cứu các công dân bị đe dọa tính mạng ở ngoại quốc. Theo ông Abe thì phương thức chống khủng bố một cách hữu hiệu nhất là hợp tác với cộng đồng quốc tế và tăng cường mạng lưới bảo vệ an ninh cho người dân Nhật.
Ông Abe bày tỏ hy vọng là quốc hội Nhật sẽ thông qua tu chính luật trong năm nay để chính phủ có thể gửi các đội đặc nhiệm chống khủng bố ra hải ngoại trong trường hợp các công dân Nhật bị khủng bố đe dọa đến tính mạng. Điều khoản mới này cũng cho phép quân Nhật trợ giúp các nước đồng minh bị kẻ thù uy hiếp.

TRUNG CỘNG GIẬN DỮ VÌ TỔNG THỐNG MỸ TIẾP KIẾN ĐỨC ĐẠT LAI LẠT MA

Trung Cộng đã giận dữ chỉ trích khi hay tin Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ tiếp kiến Đức Đạt lai Lạt ma vào cuối tuần này.
Bộ ngoại giao Trung Cộng vào hôm qua yêu cầu chính phủ Mỹ phải "hành xử phù hợp với quyền lợi của quan hệ Mỹ - Hoa", đồng thời nhắc lại chủ trương của Trung Cộng là chống đối bất cứ chính phủ nào tiếp xúc với vị lãnh đạo tinh thần tối cao của đất nước Tây Tạng.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, tòa Bạch Ốc loan báo là Tổng thống Obama và Đức Đạt lai Lạt ma sẽ cùng tham dự buổi cầu nguyện cho tự do tôn giáo trên thế giới vào ngày 5/2 này. Từ nhiều năm qua, Trung Cộng dùng đủ mọi thủ đoạn tẩy chay và đe dọa các nước để họ không thể đón tiếp chính thức nhà lãnh đạo Tây Tạng, quốc gia đã bị Trung Cộng cưỡng chiếm và sát nhập vào cuối thập niên 1950.
Trong một diễn biến khác cũng liên quan đến Trung Cộng thì một công ty ở tỉnh Giang Tô đã trúng thầu chế tạo một hàng không mẫu hạm thứ nhì của Trung Cộng, sau chiếc mẫu hạm Liêu Ninh mua lại của Ukraine vào năm 1998 và được hạ thủy sau 10 năm tân trang.

BOM NỔ TẠI MỘT THƯƠNG XÁ SANG TRỌNG Ở THỦ ĐÔ BANGKOK

Nhà cầm quyền quân phiệt Thái Lan đang mở cuộc truy lùng thủ phạm của hai vụ nổ bom ở bên ngoài một thương xá sang trọng tại thủ đô Bangkok vào hôm qua. Hai trái bom được gài đặt ở hành lang nối liền đường xe điện với thương xá Paragon, nhưng không gây thương vong cho bất cứ ai.
Đây là vụ đánh bom đầu tiên kể từ sau cuộc đảo chính của quân đội Thái Lan vào tháng 5 năm ngoái, và diễn ra sau khi cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra bị cấm hoạt động chính trị và một thủ lãnh phe áo đỏ bị bắt giam về tội "gây rối trật tự công cộng".

No comments:

Post a Comment