Saturday, February 28, 2015

Tin Tức thứ Bảy 28.02.2015

Hội nhà báo độc lập vận động luật biểu tình

Lần đầu tiên, một tổ chức xã hội dân sự độc lập tại VN đã xây dựng dự thảo Luật Biểu tình và mở chiến dịch vận động kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam sớm thông qua luật này. Bản dự thảo luật này do Ban Cải cách Thể chế của Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam đề xướng nhằm góp phần giải quyết những vấn đề thật sự, những bức bối cấp bách trong xã hội hiện nay về quyền tự do tư tưởng và nhu cầu được thể hiện quan điểm của người dân. Được biết, trong thư phát động gửi người Việt và các tổ chức trong và ngoài nước, những người khởi xướng dự luật Biểu tình nhấn mạnh biểu tình là quyền của công dân, nhà cầm quyền VN không được dùng các văn bản dưới luật để điều chỉnh quyền căn bản này.

Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Hà Nội bị bắt

Giới báo chí lề đảng VN loan tin hôm 27/2, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP. Hà Nội đã bị bắt và khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tham ô chiếm đoạt tiền của nhà nước. Được biết, người bị bắt là ông Phan Minh Nguyệt, phó giám đốc Sở Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn. Cùng bị bắt với ông còn có bà Nguyễn Thị Huyền Hảo, Kế toán trưởng Công ty một thành viên Đầu tư và phát triển Nông nghiệp Hà Nội. Cũng theo trang web chính thức của nhà cầm quyền Việt Nam nói rằng, ông Nguyệt lợi dụng chức vụ của mình cho đối tác làm nhà trái phép và thu về khoảng 17 tỷ đồng không nhập quỹ, để ngoài sổ sách cùng chia nhau.

Một blogger người Mỹ bị chém chết ở Bangladesh

Giới báo chí Bangladesh đưa tin, Một blogger người Mỹ, từng có nhiều bài viết về chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, đã bị chém chết ở thủ đô của Bangladesh. Được biết, nạn nhân là ông Avijit Roy cùng vợ là bà Rafida Ahmed, đã bị tấn công vào đêm hôm 26/2 sau khi rời một hội chợ sách tại Đại học Dhaka khiến cho ông này chết tại chỗ còn bà vợ Ahmed bị thương nặng trong vụ tấn công. Theo những nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, nhiều người đã chứng kiến vụ tấn công, nhưng không ai dám vào can thiệp hoặc tìm cách bắt giữ những kẻ tấn công. Ngay sau đó, nhà chức trách nước này cho rằng, rất có thể những kẻ cuồng tín tôn giáo bị coi là chịu trách nhiệm gây ra các vụ tấn công. Trước đó đã từng xảy ra nhiều vụ tấn công tương tự nhắm vào các nhà văn ở Bangladesh, một quốc gia với khối dân đa số theo Hồi giáo.

Trung Cộng lên tiếng về các hoạt động ở Biển Đông

Trả lời giới báo chí quốc tế vào hôm 27/2, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Cộng nói rằng các hoạt động của Bắc Kinh trên những bãi cạn và các vùng biển xung quanh là hợp lý và thái độ của Bắc Kinh là kiềm chế và có trách nhiệm. Được biết, lời tuyên bố của Bắc Kinh được đưa ra sau khi Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ tố cáo việc Bắc Kinh mở rộng các tiền đồn trong khu vực là một nỗ lực ‘gây hấn’ để đòi hỏi chủ quyền. Trước đó một ngày, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ James Clapper nói trước Ủy ban Quân lực Thượng viện rằng việc Trung Cộng phô trương các tiền đồn để phục vụ cho tàu bè trú đóng và cho các đường băng có thể châm ngòi căng thẳng với các nước láng giềng trong khu vực.

Hàng trăm phần tử thánh chiến thâm nhập vào Đức

Hôm 27/2, người đứng đầu Cục tình báo nội địa Đức cho biết đã có khoảng 200 phần tử thánh chiến Hồi giáo đã trở lại Đức từ Iraq và Syria. Được biết, trước đó đã có 600 công dân Đức đã đến các vùng xung đột ở Trung Đông để gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo và các nhóm cực đoan khác. Chính phủ Đức đã thông qua một dự luật ngăn chặn những phần tử Hồi giáo cực đoan của nước này tới Iraq và Syria để chiến đấu, tham gia huấn luyện hoặc trợ cấp tài chính cho các tổ chức như Nhà nước Hồi giáo.

No comments:

Post a Comment