Tuesday, February 17, 2015

Tin tức ngày thứ Ba, 17.02.2015

CẢNH SÁT MIÊN TRUY LÙNG 32 NGƯỜI THƯỢNG ẨN TRỐN TRONG RỪNG

Một nhật báo lớn của Campuchia vào hôm qua loan tin là 32 người Thượng vượt biên sang đất Miên đang bị cảnh sát truy lùng trong khi nhóm này đang nhiễm nhiều chứng bệnh và thiếu ăn.
Theo tờ Phnom Penh Post thì nhóm 32 người Thượng VN đào thoát sang Miên vào ngày 28 tháng Giêng vừa qua, và đang ẩn trốn trong khu rừng thuộc tỉnh Ratanakkiri sát biên giới VN. Một nhân viên thuộc tổ chức bảo vệ nhân quyền ADHOC ở tỉnh Ratanakkiri cho biết là người dân địa phương, thuộc sắc tộc Jarai, đã mật báo là hai người Thượng đang bị các chứng bệnh đường ruột vì điều kiện sinh sống khắc nghiệt ở trong rừng. Hiện nhóm này đang được cư dân bản địa săn sóc và giúp đỡ, tuy nhiên cảnh sát đang nỗ lực truy bắt nhóm này khiến cho việc tiếp tế lương thực trở nên khó khăn.
Đại diện Cao ủy Nhân quyền LHQ tại Campuchia, bà Wan Hea-Lee, cho biết là cơ quan của bà rất quan tâm đến số phận của nhóm người Thượng này và đang liên lạc với bộ nội vụ Campuchia để ngăn cản họ trục xuất những người này về VN.

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG SẼ SANG THĂM NƯỚC MỸ TRONG NĂM NAY

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã xác nhận là Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng sẽ sang thăm nước Mỹ trong năm nay, theo lời mời của bộ ngoại giao Hoa Kỳ.
Lời xác nhận này được ông Kerry đưa ra trong cú điện thoại cho Ngoại trưởng Phạm Bình Minh để chúc Tết Ất Mùi vào cuối tuần qua. Phía VN hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về chuyện này, chỉ vài ngày sau khi Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình cũng đưa ra lời mời tương tự đối với ông Trọng sau khi hai bên gọi điện chúc Tết lẫn nhau.
Trong một diễn biến khác thì bộ giao thông VN đang có kế hoạch xây dựng thêm cơ sở hạ tầng ở quần đảo Trường Sa, trong đó có việc mở rộng phi đạo để đón các chuyến bay dân sự tại hòn đảo Trường Sa Lớn. Cục hàng không VN sẽ là nhà thầu chính trong việc thi công phi đạo này. Trong khi đó thì Trung Cộng đã gần hoàn tất phi đạo trên đảo Chữ Thập và đang tiến hành xây một phi đạo nữa ở đảo Gạc Ma, nơi họ đã tấn chiếm và tàn sát 64 chiến binh VN không vũ khí vào ngày 14/3/1988.

LƯỢNG ĐẦU TƯ CỦA NHẬT VÀO VN SỤT GIẢM HƠN 80% VÀO NĂM NGOÁI

Mặc dù nhiều doanh nhân Nhật có xu hướng mở rộng kinh doanh tại VN, nhưng số liệu tổng kết cho thấy là vốn đầu tư và số dự án của Nhật đã sụt giảm hơn 80% trong năm 2014, tức chỉ còn khoảng một phần tư.
Kết quả khảo sát về hoạt động kinh doanh của Nhật ở VN, do tổ chức Xúc tiến Thưong mại Nhật thực hiện, cho thấy khoảng 60% công ty Nhật đã mở rộng kinh doanh, nhưng đa số chỉ là các công ty nhỏ với số vốn vào khoảng 5 triệu Mỹ kim. Theo khảo sát này thì VN được xếp hạng 4 trong tổng số 15 quốc gia có phí tổn nhân công rẻ, nhưng hệ thống pháp luật và thủ tục hành chính vẫn là các chướng ngại quá lớn.
Cũng theo khảo sát này thì khả năng cung ứng nguyên vật liệu nội địa của VN chỉ vào khoảng 33%, tức còn thấp so với Thái Lan là 55%, Indonesia 43%, Mã Lai 41% và Hoa Lục 66%. Chính vì thế, tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật đề nghị nhà cầm quyền VN phải gia tăng việc hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa trong các lãnh vực cho vay vốn với lãi xuất thấp, ưu đãi về thuế khóa và đào tạo lực lượng công nhân có tay nghề cao.

QUÂN ĐỘI PHILIPPINES BÁC BỎ TIN ĐỒN VỀ ĐẢO CHÁNH

Quân đội Philippines vào hôm qua mạnh mẽ tuyên bố trung thành với Tổng thống Benigno Aquino nhằm bác bỏ tin đồn là quân đội Phi đang có kế hoạch lật đổ chính phủ Aquino.
Cần biết là tin đồn này được tung ra sau khi lực lượng an ninh Phi tổn thất 44 binh sĩ trong cuộc đột kích diệt trừ phiến quân Hồi giáo ở đảo Mindanao vào cuối tháng trước. Biến cố này đã khiến chính phủ Aquino lâm vào cuộc khủng hoảng chính trị kể từ khi lên cầm quyền vào 4 năm trước.
Một thượng nghị sĩ giấu tên tiết lộ là một số sĩ quan cao cấp đang bị một doanh nhân giàu có xúi giục làm cuộc đảo chánh. Trong cuộc họp báo vào hôm qua, phát ngôn nhân quân đội, Trung tá Harold Cabunoc, tuyên bố là quân đội trung thành với hiến pháp và không có lý do gì để làm cuộc đảo chánh.

AI CẬP TRẢ ĐŨA VỤ CHẶT ĐẦU 21 TÍN ĐỒ CƠ ĐỐC CỦA PHIẾN QUÂN IS

Tổng thống Ai Cập al-Sissi đã ra lệnh toàn quốc để tang trong 7 ngày và gia tăng các vụ oanh kích vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo tại Lybia nhằm trả thù cho vụ chặt đầu 21 người Ai Cập theo đạo Cơ đốc.
Vào hôm qua, các phi vụ oanh kích vào cứ điểm của bọn IS đã được tiến hành với sự trợ giúp của quân đội Libya. Các oanh tạc cơ Ai Cập đã trút hàng loạt mưa bom xuống thị trần biên giới Derna, trong khi các máy bay Libya oanh kích vào các mục tiêu gần thành phố Benghazi.
Và trong lúc tình hình chiến sự đang leo thang thì bộ trưởng quốc phòng Pháp đã đến thủ đô Cairo vào hôm qua để ký kết hợp đồng bán vũ khí cho Ai Cập, với tổng trị giá 5 tỷ Euro, gồm 24 chiến đấu cơ Rafale, một khu trục hạm và các loại phi đạn.

HƠN 200 NGÔI MÔ DO THÁI BỊ ĐẬP PHÁ Ở PHÁP

Làn sóng bài Do Thái đang dâng cao ở Âu châu với diễn biến mới nhất là hơn 200 ngôi mộ của người Do Thái ở thành phố Strasbourg đã bị đập phá vào hôm Chủ nhật, gây phẫn nộ trong dư luận nước Pháp.
Bộ nội vụ Pháp cho biết là 200 ngôi mộ trong tổng số 400 ngôi mộ của nghĩa trang Sarre – Union đã bị đập bể bia đá và vẽ bậy lên trên. Cần biết là kể từ khi xảy ra làn sóng khủng bố của bọn Hồi giáo quá khích ở Âu châu, cộng đồng Do Thái tại các nước đã trở thành mục tiêu tấn công, với vụ sát hại hai người Do Thái ở Đan Mạch vào hôm thứ Bảy tuần qua.
Chính phủ Pháp tái khẳng định quyết tâm bảo vệ sự an toàn cho cộng đồng Do Thái và cam kết sẽ thẳng tay tiêu diệt những kẻ quá khích này.

No comments:

Post a Comment