Wednesday, February 25, 2015

Tin Tức thứ Tư 25.02.2015

HƠN 30 NGƯỜI THƯỢNG VN TIẾP TỤC LẨN TRỐN Ở MIÊN

Làn sóng người Thượng ở Tây nguyên vượt biên sang Campuchia tiếp tục diễn ra, mà mới nhất là 5 người đã chạy sang nước này vào cuối tuần qua, theo một nguồn tin giấu tên. Tính tổng cộng đã có hơn 50 đồng bào người Thượng đã đào tỵ sang đất Miên trong vòng 3 tháng qua, nhưng chỉ có 13 người được xét đơn tỵ nạn, trong khi hàng chục người khác đã bị cảnh sát Miên lùng bắt và trao cho công an biên phòng VN. Hiện giới chức LHQ cũng bị nhà cầm quyền Campuchia ngăn cản không cho tiếp xúc với những người đào tỵ này. Bà Wan Hea Lee, đại diện cao ủy nhân quyền LHQ tại Campuchia, cho biết là theo Công ước Tỵ nạn thì nhà cầm quyền Campuchia phải có trách nhiệm thẩm định đơn xin tỵ nạn của những người này. Thế nhưng giới chức tỉnh đông bắc, nơi mà những người Thượng đang lẩn trốn trong rừng, không biết đối phó như thế nào vì không có lệnh lạc rõ ràng từ nhà cầm quyền trung ương. Trong một bức thư mới nhất, đại sứ Mỹ tại Campuchia cũng nhắc nhở nhà cầm quyền xứ này là cộng đồng thế giới đang lưu ý đến việc đối xử thiếu nhân đạo của họ đối với những người Thượng đào thoát khỏi VN vì bị bạo quyền Hà Nội ép buộc phải từ bỏ đạo Tin Lành.

TRUNG BÌNH MỖI NGÀY TẾT CÓ ĐẾN 33 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG

Chỉ trong vòng 9 ngày Tết Ất Mùi đã có hơn 320 người chết vì tai nạn giao thông ở VN, và con số này không thể xem là một chuyện "bình thường được", theo tuyên bố của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Con số người chết nói trên cho thấy là mặc dù hô hào suốt mấy năm qua, nhưng các vụ tử nạn giao thông tiếp tục gia tăng mỗi năm, mà các nguyên nhân chính yếu vẫn là say xỉn lái xe, không đội mũ an toàn và chở quá tải.

PHILIPPINES BẮT GIỮ MỘT TÀU VN BUÔN GẠO LẬU

Báo chí Philippines vào hôm qua loan tin là hải quân Phi vừa bắt giam 4 tàu hàng ở vùng biển phía nam, trong đó có một tàu VN với 16 thủy thủ, vì tình nghi buôn lậu gạo.
Bộ tư lệnh hải quân miền tây nước Phi cho biết chiếc tàu hàng VN mang tên MV An Biên, bị bắt giữ cùng với 116 ngàn bao gạo trên tàu. Ba chiếc tàu khác là của nước Phi, có số lượng gạo chỉ vào khoảng vài nghìn bao mỗi chiếc nhưng lại trang bị một số súng ống hiện đại. Theo tờ báo Thanh Niên trong nước thì chiếc tàu VN thuộc sở hữu của ngân hàng Agribank và được chuyển giao cho một công ty vận tải ở Hải Phòng vào tháng 4 năm ngoái. Trước khi bị bắt, chiếc An Biên đã bốc gạo từ tỉnh An Giang đi Philippines.

TRUNG CỘNG CÔNG BỐ THỐNG KÊ VỀ SỐ LƯỢNG HẢI SẢN Ở BIỂN ĐÔNG

Trung Cộng loan báo là họ đã hoàn tất cuộc nghiên cứu thống kê kéo dài hai năm về trữ lượng hải sản ở hai khu vực Biển Đông, theo đó thì chỉ riêng tại quần đảo Trường Sa có số lượng lên đến 1 triệu 800 ngàn tấn hải sản thuộc loại quý hiếm và có giá trị cao. Nhưng nơi có trữ lượng dồi dào nhất và chắc chắn sẽ khiến cho hàng triệu ngư dân Trung Cộng ồ ạt kéo đến khai thác là quần đảo Hoàng Sa, với tiềm năng lên đến 73 triệu tấn. Cần nói thêm là theo tổng kết của các chuyên gia Nhật các nước trong khu vực Đông Nam Á đã khai thác hơn 11 triệu tấn hải sản vào năm 2001. Theo số liệu này thì Trung Cộng và Indoneais khai thác khoảng 3 triệu tấn, Thái Lan 2 triệu tấn và VN là 1 triệu rưởi tấn.

HỒNG KÔNG GIỚI HẠN SỐ LƯỢNG DU KHÁCH TRUNG CỘNG

Nhà cầm quyền Hồng Kông đang đề ra một số biện pháp nhằm giới hạn lượng du khách ồ ạt kéo đến từ Hoa Lục đang gây hỗn loạn cho đời sống ở khu tự trị này. Theo số liệu mới nhất thì lượng du khách Hoa Lục đến Hồng Kông đã sụt giảm mạnh trong dịp Tết năm nay nhưng vẫn lên đến 840 ngàn người, theo thống kê của cơ quan du lịch Hồng Kông. Cần biết là người dân Hồng Kông ngày càng phẫn nộ trước làn sóng vơ vét hàng hóa của dân Hoa Lục. Vào cuối tuần qua, hàng trăm vụ xung đột đã diễn ra giữa dân Hồng Kông với các lái buôn Trung Cộng. Giám đốc cơ quan du lịch Hồng Kông cho biết là lượng du khách Trung Cộng quá lớn đã gây quá tải cho hệ thống chuyên chở công cộng, và việc vơ vét đủ mọi loại hàng hóa đã khiến cho các cửa tiệm không có đủ khả năng cung ứng cho cư dân và các du khách khác.

QUÂN ĐỘI ANH SẼ THAM CHIẾN Ở UKRAINE

Thủ tướng Anh David Cameron vào hôm qua loan báo là vào đầu tháng tới, binh sĩ Anh sẽ sang huấn luyện cho quân đội Ukraine trong các lãnh vực như tình báo quân sự, tiếp liệu, y tế và chiến thuật. Ngoài ra, Thủ tướng Cameron cũng không bác bỏ khả năng là nước Anh sẽ cung cấp vũ khí cho Ukraine trong thời gian tới. Trong khi đó thì tại một phiên điều trần của quốc hội Hoa Kỳ, Ngoại trưởng John Kerry đã thẳng thừng tuyên bố là chính phủ nước Nga đã ăn gian nói dối khi khẳng định là họ không hề phái binh sĩ vượt biên giới và cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

No comments:

Post a Comment