Wednesday, February 4, 2015

Tin tức ngày thứ Tư, 04.02.2015

NGUYỄN PHÚ TRỌNG DÙNG XÁC CHẾT ĐỂ KHOE CÔNG TRẠNG CỦA ĐẢNG

Trong nỗ lực nhằm bào chữa cho quyền độc tôn lãnh đạo của đảng CSVN, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng công bố là hơn 160 ngàn đảng viên cộng sản đã thiệt mạng trong hai cuộc chiến gọi là "đánh Pháp đánh Mỹ", nhưng không đề cập đến hàng chục ngàn cái chết trong cuộc chiếm đóng Campuchia và cuộc chiến biên giới với Trung Cộng.
Cần biết là trong mấy ngày qua, nhân dịp kỷ niệm cái gọi là 85 năm thành lập đảng CSVN, dư luận đã tranh luận sôi nổi về tính chính danh trong việc độc quyền lãnh đạo đất nước của đảng này qua điều 4 hiến pháp. Một số lý thuyết gia của đảng, trong đó có ông tiến sĩ xây dựng đảng là Nguyễn Phú Trọng, lặp lại các khẩu hiệu là đảng cộng sản "có công đánh Pháp đuổi Mỹ", nhưng không đề cập gì đến cái chết của hàng triệu người dân hai miền và tình trạng tụt hậu về kinh tế, đại dịch tham nhũng và vi phạm nhân quyền trầm trọng của chế độ hiện nay.
Tưởng cũng nên nói thêm là tính đến năm 1975, hơn 1 triệu bộ đội Bắc Việt bị thiệt mạng trong cuộc chiến mà Hà Nội gọi là "giải phóng miền Nam", trong khi quân đội VNCH có khoảng 250 ngàn binh sĩ tử trận. Riêng về số thường dân thì cả hai miền có hơn 2 triệu người chết.

MỘT NHÀ NGOẠI GIAO BẮC HÀN ĐANG ĐÀO TỴ TẠI VN

Một tờ báo Nam Hàn loan tin là một nhà ngoại giao Bắc Hàn ở VN đã trốn khỏi nhiệm sở vào tháng trước và có thể đang tìm cách đào tỵ sang Nam Hàn.
Tờ Segye Ilbo trích một nguồn tin cho biết nhà ngoại giao 30 tuổi này vừa sang nhậm chức tại tòa đại sứ Bắc Hàn ở Hà Nội vào năm ngoái, nhưng không mang theo gia đình. Hiện mật vụ Bắc Hàn đang truy lùng người này, trong khi cơ quan tình báo Nam Hàn tuyên bố là họ không hay biết gì về vụ này.
Hiện bộ ngoại giao VN chưa lên tiếng xác nhận về chuyện này. Nhưng nếu nguồn tin này chính xác thì đây là lần đầu tiên có quan chức Bắc Hàn đào tỵ qua ngả VN. Vào mấy năm trước một số công dân Bắc Hàn cũng từng đào tỵ đến VN trước khi được Nam Hàn hay một số nước khác thu nhận.

VN THAY ĐỔI CÁC BẢN ÁN HÌNH SỰ: TĂNG TIỀN PHẠT, GIẢM HẠN TÙ

Bạo quyền VN sẽ tu chỉnh bộ luật hình sự theo chiều hướng tăng tiền phạt vạ và giảm bớt án tù. Các thay đổi này được ông Phạm Quý Tỵ, cựu thứ trưởng bộ tư pháp, công bố trong buổi tọa đàm với các chuyên gia Nhật về việc sửa đổi bộ luật hình sự của VN vào hôm qua.
Theo ông Tỵ thì bộ luật hình sự mới sẽ mở rộng mức phạt bằng tiền, kể cả các tội danh được xem là "nghiêm trọng" với án tù lên đến 7 năm và thậm chí là 15 năm. Điều này có nghĩa là tội nhân có thể dùng tiền để đổi lại bản án ngồi tù.
Trong một diễn biến khác thì có thêm một loan báo mới cho biết ông Nguyễn Bá Thanh, trưởng ban nội chính trung ương, tuy bệnh tình đang trầm trọng hơn nhưng vẫn khá hơn là thời gian được điều trị ở Mỹ. Điều kỳ dị là hàng loạt tin tức tương tự liên tục được giới hữu trách VN công bố trong thời gian qua, nhưng không một hình ảnh nào được công bố trên báo chí để cho thấy là ông Thanh vẫn còn sống.

VIÊN PHI CÔNG JORDAN BỊ QUÂN HỒI GIÁO THIÊU SỐNG

Các hình ảnh được phổ biến trên mạng cho thấy là phe Nhà nước Hồi giáo IS đã hành hình bằng cách thiêu sống viên phi công của Jordan, người bị rớt máy bay và bị bắt sống trong phi vụ oanh kích quân IS vào tháng 12 năm ngoái.
Ngay lập tức, chính phủ Jordan đã nổi giận tuyên bố là họ sẽ tử hình hai tên khủng bố al-Qaeda đang bị giam cầm tại Jordan để trả thù cho viên phi công Moaz al-Kasasbeh. Một nguồn tin cho biết là ông này đã bị thiêu sống từ một tháng trước, tức trước khi bọn IS yêu cầu chính phủ Jordan trả tự do cho tay khủng bố Sajida al-Rishawi bị kết án tử hình về tội đánh bom một khách sạn ở thủ đô Amman vào năm 2005.

CÁC CHUYÊN GIA MỸ HỐI THÚC CHÍNH PHỦ VIỆN TRỢ VŨ KHÍ CHO UKRAINE

Một số chuyên gia Mỹ vừa lên tiếng thúc giục chính phủ Obama cung cấp vũ khí hiện đại cho quân đội Ukraine để đẩy lùi sự xâm lăng lãnh thổ của các phiến quân do Nga đỡ đầu ở miền đông Ukraine.
Theo chuyên gia Stephen Pifer thuộc học viện chính sách ngoại giao Brookings thì đã đến lúc nước Mỹ phải thay đổi sách lược viện trợ nhân đạo để chuyển sang viện trợ vũ khí hiện đại hơn. Ông Pifer cho biết là Ukraine hiện đang cần loại vũ khí chống tăng và các máy bay dọ thám không người lái để tìm kiếm các giàn phi đạn của phiến quân.
Tuy nhiên bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố là họ vẫn cân nhắc về việc cung cấp vũ khí cho Ukraine vì không muốn gia tăng thêm cường độ chiến tranh tại xứ này. Thay vào đó, Mỹ và các nước Âu châu sẽ tiếp tục tìm kiếm những giải pháp chính trị và ngoại giao để ép buộc nước Nga trả lại đất đai và chấm dứt việc tiếp tay cho phiến quân Ukraine.

THỦ TƯỚNG THÁI LAN BÁC BỎ TIN ĐỒN QUÂN ĐỘI LÀ THỦ PHẠM ĐẶT BOM

Thủ tướng Thái Lan vừa lên tiếng bác bỏ tin đồn nói rằng quân đội Thái Lan là thủ phạm cho nổ hai trái bom gần một thương xá sang trọng ở thủ đô Bangkok, khiến 2 người bị thương vào hôm Chủ nhật vừa qua.
Ông Pryaut Chan-O-Cha, người cầm đầu chính phủ quân phiệt Thái Lan, giận dữ phát biểu trong một cuộc họp báo là chỉ có những kẻ điên loạn mới nghĩ rằng quân đội Thái cài bom để hạ sát thường dân và có lý do để duy trì lệnh thiết quân luật. Ông Prayut cũng cam kết sẽ tìm ra thủ phạm của vụ đánh bom này.

No comments:

Post a Comment