Monday, February 23, 2015

Tin Tức thứ Hai 23.02.2015

MỘT TÀU CÁ TIỀN GIANG CHÌM Ở MÃ LAI: 5 NGƯ DÂN MẤT TÍCH

Giới hữu trách VN vào hôm qua loan báo là một chiếc tàu đánh cá Tiền Giang bị chìm tại một vùng biển Mã Lai và đang nhờ chính phủ nước này tìm kiếm 5 ngư dân mất tích.
Theo tin nói trên thì chiếc tàu Tiền Giang lâm nạn vào lúc 2 giờ chiều ngày thứ Bảy, tại một địa điểm cách mũi Cà Mau khoảng 150 cây số về hướng tây nam, trong vùng biển Mã Lai. Một ngư dân đã được cứu vớt trong khi 5 ngư dân còn lại thì mất tích.
Ngay sau khi nhận được tin khẩn, cục lãnh sự VN đã thông báo với nhà chức trách Mã Lai để nhờ cứu giúp. Các tàu thuyền VN đang hoạt động trong vùng biển này cũng nhận được thông báo và tham gia tìm kiếm các ngư dân gặp nạn.

GẦN 5 NGÀN NGƯỜI NHẬP VIỆN VÌ ĐÁNH NHAU TRONG DỊP TẾT

Bộ y tế VN báo cáo là chỉ trong đêm Giao thừa và Mồng Một Tết, đã có hơn 800 người phải nhập viện để chữa trị các vết thương sau các vụ ẩu đả trên toàn quốc.
Cũng theo báo cáo của bộ y tế thì chỉ trong các ngày Tết Ất Mùi, đã có gần 5 ngàn người bị thương tích trong các vụ đánh nhau, với hàng chục người chết. Ngoài ra cũng có 50 người bị thương trong các vụ đốt pháo, mặc dù VN đã cấm đốt pháo từ hai thập niên qua.
Trong khi đó, theo tổng kết của ủy ban an toàn giao thông VN thì có khỏang 340 vụ tai nạn giao thông diễn ra trong những ngày Tết vừa qua, với 199 người chết và hơn 500 người khác bị thương. So với năm ngoái thì con số tai nạn giao thông trong năm nay đã tăng vọt.
Cần nhắc lại là tại VN mỗi năm có hàng chục ngàn người chết và tàn phế vì tai nạn giao thông, mà nguyên nhân chính yếu là đường sá chật hẹp, luật lệ giao thông rắc rối và thiếu kiểm soát vì tệ nạn vòi tiền mãi lộ trong giới cảnh sát giao thông.

HAI PHE LÂM CHIẾN ĐỒNG Ý TRIỆT THOÁI RA KHỎI MIỀN ĐÔNG UKRAINE

Quân đội Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga đã đồng ý rút các vủ khí hạng nặng ra khỏi chiến trường miền đông nhằm thực hiện lệnh đình chiến do khối Âu châu đề ra vào tuần trước.
Theo ký kết mới giữa hai bên thì việc rút vũ khí hạng nặng như xe tăng và đại bác đã bắt đầu từ hôm qua, tiếp theo vụ trao đổi tù binh vào hôm thứ Bảy. Khoảng 140 binh sĩ Ukraine đã được trao đổi với 52 phiến quân thân Nga bị quân đội Ukraine bắt giữ.
Vào cuối tuần qua, để gia tăng áp lực, hai nước Mỹ - Anh đã thảo luận thêm các biện pháp chế tài mới đối với Nga để ép buộc chính phủ Putin phải tôn trọng thỏa ước đình chiến mà khối Âu châu soạn thảo.

TRUNG CỘNG NỔI ĐIÊN VÌ THỦ TƯỚNG ẤN ĐỘ ĐẾN THỊ SÁT VÙNG BIÊN GIỚI TRANH CHẤP

Vào cuối tuần qua, bộ ngoại giao Trung Cộng đã gửi một công hàm cho tòa đại sứ Ấn Độ, nội dung bày tỏ sự phẫn nộ đối với việc Thủ tướng Ấn Narendra Modi vừa đến thăm viếng một khu vực biên giới mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ. Trung Cộng cũng lên án hành động này là gây tác hại đến chủ quyền lãnh thổ và quyền lợi của Trung Cộng.
Cần biết là vào thứ Sáu tuần qua, Thủ tướng Modi đã đến khánh thành một hệ thống hỏa xa và nhà máy điện ở tiểu bang Pradesh, một vùng đất mà Trung Cộng tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ nhưng bị nước Anh sát nhập vào Ấn Độ. Vào năm 1962, một cuộc chiến đẫm máu đã diễn ra giữa hai nước nhưng Ấn Độ vẫn nắm quyền kiểm soát sau khi quân Trung Cộng rút lui.

CẢNH SÁT THÁI LAN ĐÀN ÁP DIỄN ĐÀN TỰ DO NGÔN LUẬN

Nhà cầm quyền quân phiệt Thái Lan vào hôm qua đã bắt giữ 3 người xuống đường kêu gọi thành lập diễn đàn tự do ngôn luận để đấu tranh cho nền dân chủ Thái Lan.
Nhóm người này mang tên "Người Thái tự do" đã tổ chức một cuộc xuống đường tại Tượng đài Chiến thắng ở trung tâm thủ đô Bangkok vào trưa hôm qua, với lời kêu gọi nhà cầm quyền quân phiệt hãy xúc tiến việc thảo luận công khai với người dân về tiến trình dân chủ hóa đất nước.
Một quan chức cảnh sát tuyên bố là 3 người nói trên không phải bị bắt giữ mà là được đưa về ty cảnh sát để thảo luận về các yêu cầu của họ.

No comments:

Post a Comment