Sunday, February 22, 2015

Việt Nam Tuần Qua

Chủ Nhật 22.02.2015  
Kính thưa quý thính giả, để điểm lại những sự kiện nổi bật tuần qua xin mời các bạn thính giả theo dõi buổi hội luận giữa ĐPV Hoàng Ân và PV Trường An.
Hoàng Ân:Ngay trong ngày đầu năm mới Ất Mùi 2015, người dân tại VN đã vô cùng sửng sốt và phẫn nộ khi một số báo lề đảng đồng loạt đăng tin và hình ảnh về tư dinh xa hoa cùng với bộ ngai vàng đầu rồng của cựu tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, ông Nông Đức Mạnh. Xin anh nói chi tiết hơn về sự kiện này để gửi đến quý thính giả của đài DLSN cùng nghe?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài DLSN!
Theo như tôi được biết, những hình ảnh này được đăng trên báo Tiền Phong Online, cơ quan trung ương của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh. Nội dung bài tường thuật về chuyến thăm sáng mùng 1 tết Ất Mùi của phái đoàn quan chức thuộc đoàn thanh niên cộng sản HCM đối với các cựu lãnh đạo cộng sản, trong đó có ông Nông Đức Mạnh.
Tiếp đón đoàn khách viếng thăm, cựu tổng bí thư CSVN Nông Đức Mạnh đã cho thấy sự xa hoa, giàu có của mình khi ngồi trên chiếc ngai vàng đầu rồng. Không những thế, toàn bộ đồ trang trí trong phòng tiếp khách của ông Mạnh đều là những thứ đắt tiền, trông giống như một cung điện được dát vàng của các vua chúa. Ngay sau bộ ngai vàng là bức tượng bán thân lớn của ông Hồ Chí Minh cũng được dát vàng.
Theo một số thông tin đã được rò rỉ ra bên ngoài, trong thời gian còn tại chức, ông Nông Đức Mạnh và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã cùng nhau nhận hàng trăm triệu Mỹ kim từ phía Trung Cộng để đồng ý cho Trung Cộng vào khai thác bauxite tại Tây Nguyên.
Trong khi đó, nhiều blogger dẫn lại tin tường thuật này như một bằng chứng về việc tại sao giới lãnh đạo Đảng CSVN tìm mọi cách để Đảng CSVN nắm giữ độc quyền lãnh đạo: Toàn dân, toàn quân phải bảo vệ đảng để giới lãnh đạo Đảng CSVN có thể tiếp tục duy trì cuộc sống xa hoa, vương giả như thế.
Hoàng Ân: Thưa anh Trường An, anh có ghi nhận như thế nào về việc lần đầu tiên sau 36 năm, một số báo chí lề đảng CSVN đã đăng nhiều bài viết về cuộc chiến biên giới giữa hai nước cộng sản có quan hệ Anh –Em môi hở răng lạnh, nhưng nhà cầm quyền Hà Nội vẫn tiếp tục làm ngơ trước việc tưởng niệm những quân dân đã thiệt mạng trong cuộc chiến đẫm máu này?
Trường An Đúng như chị vừa nói, sau 36 năm, lần đầu tiên một số báo chí lề đảng VN đã đăng nhiều bài viết về cuộc chiến biên giới Việt-Trung và có ý nhắc nhở giới lãnh đạo VN về việc tưởng niệm này. Tuy nhiên, bạo quyền VN không những không đáp ứng mà :còn ra tay đàn áp những người tự phát tổ chức các buổi tưởng niệm cuộc chiến này. Theo đó vào hôm Chủ nhật và thứ Hai vừa qua, lực lượng an ninh vẫn tiếp tục ngăn cản những người yêu nước đến tham dự các buổi lễ ở Hà Nội và Sài Gòn. Mặc dù bị ngăn cản và quấy nhiễu nhưng vẫn có hơn 20 nhà trí thức đấu tranh ở Hà Nội đã tề tựu trước tượng đài Bắc Sơn để dâng hoa tưởng niệm những chiến binh đã hy sinh trong cuộc chiến biên giới phía bắc vào mùa xuân năm 1979. Trong buổi lễ, một nhà trí thức long trọng tuyên bố trước tượng đài là "chế độ này có thể quên các anh, nhưng người dân sẽ không bao giờ quên sự hy sinh của các anh".
Nhân đây tôi xin được nhắc lại, ngày 17/2/1979, hơn 600 ngàn quân Trung Cộng đồng loạt nổ súng tấn công vào tuyến biên giới dài cả ngàn cây số giữa hai nước Việt – Trung. Bọn chúng tràn vào 6 tỉnh biên giới, mà Cao Bằng là trọng điểm bị tấn công dữ dội nhất. Hàng trăm ngàn quân dân VN bị tàn sát trong cuộc chiến kéo dài gần một tháng, và hàng loạt thị trấn bị quân Trung Cộng san thành bình địa trước và sau khi rút lui. Thế nhưng nhà cầm quyềnVN đã tìm mọi cách xóa bỏ những gì liên quan đến cuộc chiến này bằng cách cấm tưởng niệm để tránh làm phật lòng đàn anh Trung Cộng đồng thời trách sự bài Trung của người dân VN.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, theo anh thì nguyên nhân gì đã khiến cho lượng đầu tư của Nhật vào VN giảm hơn 80% vào năm ngoái?
Trường An: Theo tôi, mặc dù nhiều doanh nhân Nhật có xu hướng mở rộng kinh doanh tại VN, nhưng số liệu thống kê cho thấy là vốn đầu tư và số dự án của Nhật đã sụt giảm hơn 80% trong năm 2014, tức chỉ còn khoảng một phần tư.
Theo kết quả khảo sát về hoạt động kinh doanh của Nhật ở VN, do tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật thực hiện cho thấy, khoảng 60% công ty Nhật đã mở rộng kinh doanh, nhưng đa số chỉ là các công ty nhỏ với số vốn vào khoảng 5 triệu Mỹ kim. Theo khảo sát này thì VN được xếp hạng 4 trong tổng số 15 quốc gia có phí tổn nhân công rẻ, nhưng hệ thống pháp luật và thủ tục hành chính vẫn là các chướng ngại quá lớn.
Cũng theo khảo sát này thì khả năng cung ứng nguyên vật liệu nội địa của VN chỉ vào khoảng 33%, tức còn thấp so với Thái Lan là 55%, Indonesia 43%, Mã Lai 41% và Hoa Lục 66%. Chính vì thế, tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật đề nghị nhà cầm quyền VN phải gia tăng việc hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa trong các lãnh vực cho vay vốn với lãi xuất thấp, ưu đãi về thuế khóa và đào tạo lực lượng công nhân có tay nghề cao.
Hoàng Ân: Cám ơn PV Trường An đã chia sẻ các tin tức và nhận xét để gửi đến thính giả của Đài ĐLSN. Kính chào tạm biệt và hẹn gặp lại anh và quý thính giả trong chương trình tuần tới.

No comments:

Post a Comment