Tuesday, February 24, 2015

Tin Tức thứ Ba 24.02.2015

BLOGGER ĐIẾU CÀY MUỐN ĐƯA VN RA TÒA ÁN NHÂN QUYỀN ÂU CHÂU

Trong cuộc phỏng vấn đầu năm mới với đài Tiếng nói Hoa Kỳ, blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải, một tù nhân lương tâm nổi tiếng của VN, đã hé lộ ý định sẽ kiện nhà cầm quyền VN tại tòa án nhân quyền Âu châu. Trong cuộc phỏng vấn, Điếu Cày cho biết là mình cảm thấy xúc động khi hưởng cái Tết đầu tiên ở Mỹ và nhận thấy người Việt hải ngoại luôn cố gắng gìn giữ các phong tục tốt đẹp của dân tộc. Một trong những ước muốn lớn nhất của Điếu Cày là muốn nhìn thấy người dân trong nước có được những quyền công dân căn bản nhất, đặc biệt quyền tự do ngôn luận và báo chí. Ông và bạn bè cũng mong muốn người dân được tự do bầu lên những người lãnh đạo để bảo vệ lợi ích dân tộc và sự toàn vẹn của lãnh thổ, chứ không thể để cho một nhóm người thao túng đất nước và làm giàu cho cá nhân mình. Nhưng trước mắt thì Điếu Cày muốn giải cứu các bạn bè trong Câu lạc bộ Nhà báo Tự do đang bị bạo quyền VN giam giữ trong tù. Điếu Cày cho biết là đã tham vấn với các luật sư và quyết định sẽ đệ nạp các hồ sơ lên tòa án nhân quyền Âu châu sau khi ông có được giấy xuất cảnh nước Mỹ và sang Âu châu.

TRANG MẠNG GOOGLE BỊ GIÁN ĐOẠN NHIỀU GIỜ Ở VN

Công ty Google vào hôm qua loan báo là việc truy cập vào trang mạng của họ tại VN đã bị gián đoạn vài tiếng đồng hồ trong một biến cố có thể được xem là bị tin tặc phá hoại.
Một phát ngôn nhân Google cho biết là người xử dụng không thể truy cập trang google.com.vn, hoặc bị chuyển địa chỉ đến một trang mạng có dòng chữ "bị tấn công bởi Lizard Squad". Đây là nhóm tin tặc vào tháng 12 năm ngoái đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công vào hệ thống điện toán của công ty Sony và Microsoft. Vào tháng trước, nhóm này cũng tấn công gây tê liệt cho trang mạng của hãng hàng không Malaysia Airlines.

THÊM 4 NGƯ DÂN VIỆT ĐƯỢC CỨU VỚT SAU VỤ CHÌM TÀU Ở BIỂN MÃ LAI

Giới hữu trách Mã Lai đã cứu vớt thêm 4 ngư dân Việt bị chìm thuyền tại vùng biển Mã Lai vào cuối tuần qua, nhưng vẫn còn một ngư dân bị mất tích trong tai nạn này.
Theo lời kể của các ngư dân sống sót thì chiếc tàu cá của tỉnh Tiền Giang bị chìm sau khi một bình khí đốt phát nổ vào lúc 2 giờ chiều thứ Bảy 21/2 ở một vị trí cách mũi Cà Mau 150 hải lý về hướng tây nam. Ngư dân vẫn còn mất tích là ông Huỳnh Tấn Đạt 43 tuổi, quê quán ở huyện Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi.Trong một tai nạn đau lòng khác thì trong vòng ba ngày qua, khoảng 14 học sinh và giáo viên du xuân đã bị sóng lớn cuốn trôi ỡ bãi biển Mỹ Khê tỉnh Quảng Ngãi. Đa số nạn nhân đã được cứu vớt kịp thời, tuy nhiên vẫn còn 3 học sinh lớp 11 bị mất tích.

KHỐI TÂY PHƯƠNG TĂNG CƯỜNG LUẬT LỆ CHỐNG KHỦNG BỐ

Các nước Âu châu đã gia tăng biện pháp ngăn chận các công dân của mình xuất cảnh sang Trung Đông để gia nhập lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS, trong khi đó thì Úc đề ra biện pháp cắt giảm nguồn phúc lợi xã hội mà những người này đang được hưởng. Các biện pháp khắt khe nói trên đã khiến cho nguồn mộ lính của quân IS trở nên khó khăn. Vào năm ngoái, hàng ngàn công dân Hồi giáo ở các nước Âu châu đã kéo sang đầu quân cho lực lượng IS, nhưng con số này hiện ở mức rất thấp. Theo các nguồn tin tình báo thì có khoảng 400 công dân Pháp, 600 công dân Anh, 500 công dân Đức và khoảng 100 công dân Úc, đang chiến đấu dưới cờ IS. Theo các luật mới mà khối Tây phương đề ra thì giới hữu trách có quyền tước sổ thông hành của những người tình nghi. Vào hôm qua, Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố là chính phủ ông sẽ hủy bỏ trợ cấp an sinh xã hội đối với những công dân gia nhập các lực lượng khủng bố. Ngoài ra một đạo luật mới cũng sẽ trừng phạt nặng những ai rao giảng hận thù và xúi giục người khác tham gia cái gọi là "thánh chiến".

BỘ TRƯỞNG NÔNG NGHIỆP NHẬT TỪ CHỨC VÌ TAI TIẾNG NHẬN HỐI LỘ

Không đầy hai tháng sau khi thành lập nội các mới, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vào hôm qua đã chấp nhận đơn từ chức của vị bộ trưởng nông nghiệp vì các cáo buộc nhận hối lộ. Cần biết là vào năm trước, hai thành viên trong nội các cũ cũng bị mất chức với cùng tội danh nói trên. Trong đơn xin từ chức, ông Koya Nishikawa thừa nhận là mình được biếu tặng một triệu yen, tức khoảng 8 ngàn Mỹ kim, từ một tập đoàn sản xuất đường, sau khi bộ này trợ cấp 1 tỷ 300 triệu yen cho tập đoàn này.

QUÂN ĐỘI UKRAINE KHÔNG THỂ RÚT LUI VÌ BỊ PHE LY KHAI LIÊN TỤC TẤN CÔNG

Quân đội Ukraine vào hôm qua tuyên bố là họ không thể triệt thoái các vũ khí nặng ra khỏi chiến trường miền đông vì phe ly khai thân Nga liên tục bao vây tấn công các đơn vị Ukraine. Cần nhắc lại là theo thỏa thuận mới nhất thì hai bên sẽ phải rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi miền đông Ukraine kể từ hôm Chủ nhật vừa qua, dựa trên thỏa ước ngưng bắn được ký kết vào hai tuần trước. Tuy nhiên thỏa thuận này một lần nữa bị phe ly khai làm ngơ, với các cuộc pháo kích dữ dội vẫn diễn ra ở miền đông.

No comments:

Post a Comment