Monday, February 9, 2015

Tin tức ngày thứ Hai, 09.02.2015

VN SẼ GIẢI THỂ CÁC TẬP ĐOÀN QUỐC DOANH ĐỂ LẤY LẠI VỐN LIẾNG

Trả lời chất vấn của quốc hội vào cuối tuần qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tuyên bố là đến cuối năm nay sẽ hoàn tất tiến trình tư hữu hóa các tập đoàn quốc doanh, và nguồn tiền thu được sẽ đổ vào các dự án quan trọng và cần thiết nhất.
Theo công bố của ông Dũng thì tiến trình tư hữu hóa hay cổ phần hóa các tập đoàn quốc doanh đã tiến hành từ 20 năm trước, với con số 12 ngàn công ty nhà nước vào năm 1990 được rút xuống còn 1350 công ty vào năm 2013. Tuy nhiên mục tiêu rút xuống còn 800 công ty vào cuối năm ngoái vẫn chưa thực hiện được.
Một điều đáng lưu ý là trong vai trò đứng đầu nhà nước VN, ông Dũng chỉ trưng dẫn những số liệu của năm 2013 thay vì 2014 khi trình bày mức độ kinh doanh của các tập đoàn nhà nước. Theo đó thì tổng sản lượng của năm 2013 là vào khoảng 140 tỷ Mỹ kim, nhưng tỷ lệ lợi nhuận rất thấp, chỉ đóng góp khoảng 30% ngân sách quốc gia. Một điểm nữa mà ông Dũng không đề cập tới là tổng số nợ của các công ty, mà theo tính toán của các tổ chức tài chánh quốc tế thì phải lên đến cả trăm tỷ Mỹ kim.

NHẬT BẢN TẶNG MỘT TÀU TUẦN DUYÊN CŨ CHO VN

Lực lượng hải cảnh VN vừa được chính phủ Nhật tặng cho một tàu tuần duyên cũ, theo lời hứa của ngoại trưởng Nhật trong chuyến công du VN vào năm ngoái.
Chiếc tàu này có tên Syokaku, nay có tên mới là CSB 6001, được hạ thủy vào năm 1991, với chiều dài 60 thước và tốc độ tối đa là 12 hải lý một giờ. Đây cũng là chiếc tàu đầu tiên trong số 3 chiếc mà nước Nhật hứa tặng cho VN.
Cần nhắc lại là vào tuần qua, VN cũng nhận 5 tàu tuần duyên mà nước Mỹ hứa tặng nhằm gia tăng năng lực bảo vệ hải phận, đặc biệt trong bối cảnh Trung Cộng có dã tâm độc chiếm Biển Đông.

THÁI LAN BẮT GIỮ BA TÀU CÁ VN GIẢ TRANG LÀM TÀU THÁI

Hải quân Thái Lan vào cuối tuần qua đã bắt giữ 3 tàu cá VN giả dạng làm tàu cá của Thái, đồng thời giải cứu 4 ngư dân Thái Lan bị các tàu này lừa gạt.
Giới truyền thông Thái Lan cho biết các tàu cá này đã viết tên bằng chữ Thái ở mạn tàu và treo cờ Thái để công khai đánh bắt hải sản tại vịnh Thái Lan. Giới hữu trách Thái Lan chỉ khám phá ra vụ lừa gạt này trong một cuộc kiểm tra bất ngờ các tàu đánh cá trong vịnh. Trên các tàu này có 4 ngư dân Thái Lan đang làm việc.
Trong một diễn biến khác thì Thái Lan cũng đang câu lưu một tàu hàng VN mang tên Phương Nam vì tình nghi đã húc chìm một tàu cá Thái Lan và không ngừng lại để cứu nạn. Nhà cầm quyền VN hiện chưa đưa ra bình luận nào về các vụ bắt giữ nói trên.

ẤN ĐỘ GIA TĂNG CỦNG CỐ CÁC CỨ ĐIỂM SÁT BIÊN GIỚI HOA LỤC

Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ vào cuối tuần qua cho biết là quân Ấn sẽ gia tăng hệ thống phòng ngự ở biên giới Ấn – Hoa, đồng thời sẽ mở rộng hợp tác sản xuất vũ khí với Do Thái.
Bộ trưởng Radha Krishna Mathur cho biết thêm là tình hình căng thẳng ở biên giới hai nước sẽ là một nghị trình quan trọng trong buổi gặp gỡ của Thủ tướng Ấn với giới lãnh đạo Trung Cộng vào tháng 5 tới đây. Nhưng trước mắt là Ấn Độ phải gia tăng sức mạnh phòng thủ ở biên giới đông bắc, mua thêm một số vũ khí hiện đại của Do Thái, chẳng hạn như các thám báo cơ không người lái và các phi đạn Barak 8 mà hai bên cùng phối hợp sản xuất.

BẮC HÀN BẮN PHI ĐẠN THỊ UY TRONG KHI HOA KỲ VÀ NAM HÀN ĐANG TẬP TRẬN

Trong khi Hoa Kỳ và Nam Hàn tiến hành cuộc tập trận thường niên vào cuối tuần qua thì Bắc Hàn đã bắn 5 phi đạn tầm trung vào vùng biển Nhật Bản.
Bộ quốc phòng Nam Hàn cho biết là các phi đạn này được phóng đi vào chiều hôm qua, và đã rơi xuống biển Nhật Bản sau khi di hành khoảng 200 cây số. Cần biết là một ngày trước đó, Bắc Hàn khoe khoang là họ đã thử nghiệm thành công một loại phi đạn chống chiến hạm với độ chính xác rất cao.
Cần nói thêm là một hàng không mẫu hạm nguyên tử của Mỹ đã tham gia cuộc tập trận lần này, trong khi hai nước đang có kế hoạch mở thêm hai cuộc tập trận khác vào đầu tháng 3 tới đây.

CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN BỊ NHÓM QUÂN PHIỆT CẤM XUẤT NGOẠI

Nhà cầm quyền quân phiệt Thái Lan đã bác đơn xin xuất ngoại của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra với lý do là bà Yingluck phải chờ ra hầu tòa về các cáo buộc "lạm quyền" và "dùng công quỹ để mua phiếu cử tri".
Trong cuộc họp báo vào hôm qua, một quan chức thuộc phe quân đội cho biết là tòa án sẽ gửi trát đến bà Yingluck trong vòng hai tuần tới. Tuy nhiên các luật sư của bà Yingluck tuyên bố là dù có nhận trát tòa, bà Yingluck cũng không nhất thiết phải có mặt tại tòa cho đến khi hoàn tất các thủ tục thẩm án, chẳng hạn như phải chọn xong bồi thẩm đoàn và chánh án. Vì thế việc cấm bà Yingluck xuất ngoại là vi phạm quyền tự do đi lại của công dân.
Cần nhắc lại là bà Yingluck bị quân đội Thái lật đổ vào tháng Năm năm ngoái. Hai tuần trước, quốc hội Thái do phe quân đội khống chế đã bỏ phiếu cấm bà hoạt động chính trị trong vòng 5 năm, với cáo buộc là bà đã dùng chương trình hỗ trợ giá gạo cho nông dân nhưng thực chất là để mua phiếu của họ.

No comments:

Post a Comment