Friday, February 27, 2015

Tin Tức thứ Sáu 27.02.2015

LỰC LƯỢNG KIỂM NGƯ VN SẼ ĐƯỢC TRANG BỊ SÚNG ỐNG

Nhà cầm quyền VN vừa quyết định trang bị súng tiểu liên và đại liên cho các tàu kiểm ngư VN do bộ nông nghiệp và tổng cục thủy sản chịu trách nhiệm phí tổn, trong khi bộ công an sẽ huấn luyện việc xử dụng các súng ống này. Cần nhắc lại là hai năm trước, VN đã bắt chước thành lập lực lượng kiểm ngư như Trung Cộng, nhưng không được trang bị súng ống mà chỉ xử dụng vòi rồng để giao đấu với quân Trung Cộng, điển hình như vụ bao vây giàn khoan Hải Dương của Trung Cộng vào năm ngoái. Quyết định trang bị vũ khí nói trên sẽ có hiệu lực kể từ hôm qua. Ngoài súng ống, các nhân viên kiểm ngư cũng có thêm các vũ khí hỗ trợ như súng bắn đạn cay và dùi cui.

BỘ GIÁO DỤC VN LẠI BAN HÀNH QUY CHẾ THI CỬ MỚI

Gần như là thông lệ mỗi năm, bộ giáo dục VN lại vừa ban hành một quy chế thi tú tài và tuyển sinh trong năm 2015, với hàng loạt điều lệ và quy tắc mới. Quy chế mới này được bộ trưởng giáo dục Phạm Vũ Luận ký ban hành vào hôm qua, có mục đích đánh giá chất lượng giáo dục qua kỳ thi tú tài và đặt nền tảng tuyển sinh cho các trường đại học và cao đẳng. Với cải tổ mới nhất này thì học sinh lớp 12 sẽ phải thi 8 môn chính yếu là Toán, Văn, Sử, Địa, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ. Tuy nhiên tùy theo lựa chọn ban ngành đại học, các học sinh chỉ phải thi 4 trong số 8 môn nói trên, có nghĩa là sau nhiều năm đổi tới đổi lui thì lại trở về với phương thức thi cử của bốn thập niên trước.

HÀNG NGÀN THIẾU NIÊN VN BỊ LÉN LÚT ĐƯA VÀO NƯỚC ANH ĐỂ LÀM NÔ LỆ

Thông tấn xã Reuters loan tin là hơn 13 ngàn thanh thiếu niên bị các đường dây buôn người đưa sang nước Anh để làm việc trong các trang trại trồng cần sa, trong số này có hàng ngàn thiếu niên VN. Bản tin Reuters nói rằng, gia đình của những thiếu niên VN nghèo khổ này đã phải vay mượn các số tiền lên đến 40 ngàn Mỹ kim để trả cho bọn buôn người đưa vào Anh. Họ phải trải qua các cuộc hành trình gian khổ, chẳng hạn như bị nhồi nhét trong các xe tải, đôi khi đi bộ hàng trăm cây số và phải ẩn trốn trong rừng. Sau khi nhập lậu vào nước thì các thiếu niên này phải làm việc như nô lệ ở các trại trồng cần sa, cho đến khi thanh toán xong món nợ nần. Cần biết là quốc hội Anh sắp thông qua một dự luật "tệ nạn nô lệ", nội dung trừng phạt luôn những người nhập lậu để làm nô lệ trồng cần sa, thay vì khoan dung như trước đây.

TRUNG CỘNG THỪA NHẬN VIỆC BỒI ĐẮP QUI MÔ CÁC HÒN ĐẢO Ở BIỂN ĐÔNG

Giới truyền thông Trung Cộng vào hôm qua thừa nhận là nước này đã bồi đắp các hòn đảo ở Biển Đông, biến các nơi này thành những cứ điểm quan trọng để chứng tỏ chủ quyền lãnh hải của Trung Cộng.
Thật sự thì Trung Cộng không thể không thừa nhận sự thật này, sau khi các ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy là họ thậm chí đã mở rộng diện tích một số bãi đảo rộng gấp trăm lần diện tích nguyên thủy. Tính tổng cộng thì Trung Cộng đang mở rộng diện tích tại 6 bãi đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà họ đánh chiếm được vào năm 1988, với hai phi đạo đang được xây dựng cùng với một bến cảng và nhiều nhà kho dự trữ nhiên liệu. Một tờ báo quân đội Trung Cộng cũng loan tin là Trung Cộng bắt đầu lấn biển tại bãi đá Châu Viên, nơi đang có tranh chấp với VN, Đài Loan và Philippines.

HẠM ĐỘI TÀU NGẦM TRUNG CỘNG ĐANG VƯỢT QUA HOA KỲ VỀ SỐ LƯỢNG

Tường trình tại phiên điều trần của quốc hội Mỹ, một tướng lãnh hải quân Hoa Kỳ cho biết là Trung Cộng hiện có số tàu ngầm đông đảo hơn hạm đội của Mỹ, nhưng kỹ thuật và khả năng tác chiến của quân Trung Cộng vẫn là một dấu hỏi lớn. Hiện số lượng chính xác tàu ngầm Trung Cộng vẫn chưa được rõ, nhưng Ngũ Giác Đài ước tính là Trung Cộng đang có khoảng 60 chiếc, trong đó có tàu chạy bằng nguyên tử. Về số chiến hạm thì Trung Cộng có khoảng 77 chiếc, cộng với 55 tàu đổ bộ loại lớn và 85 hỏa tiễn hạm loại nhỏ. Điếu đáng lo ngại hơn nữa là Trung Cộng không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động của hạm đội tàu ngầm sang nhiều vùng biển, với thời gian hoạt động trên biển dài hơn, kéo dài 95 ngày mỗi năm.

NAM HÀN MUỐN DÙNG TIỀN CHUỘC LẠI SỐ TÙ BINH TRONG TAY BẮC HÀN

Chính phủ Nam Hàn đang cân nhắc đền việc dùng tiền để mua lại tự do cho hàng trăm tù binh đang nằm trong tay Bắc Hàn. Việc dùng tiền đổi lấy tù binh từng được chính phủ Tây Đức thực hiện để chuộc lại tự do cho hàng ngàn tù nhân chính trị bị chế độ cộng sản Đông Đức giam cầm trong thời Chiến tranh Lạnh. Không chỉ có các tù binh, chính phủ Nam Hàn cũng có thể mở rộng mô thức này để đổi lấy các công dân bị Bắc Hàn bắt cóc suốt mấy năm qua. Tuy nhiên kế hoạch này khiến các nghị sĩ Nam Hàn lo ngại là sẽ trở thành tiền lệ nguy hiểm vì Bắc Hàn xử dụng thủ đoạn bắt cóc để đòi những khoản tiền chuộc khổng lồ. Cần biết là sau khi chấm dứt chiến tranh Triều Tiên vào năm 1953, khoảng 500 quân nhân Nam Hàn đã bị bắt làm tù binh ở Bắc Hàn và đang lao động khổ sai tại các hầm mỏ. Ngoài số tù binh này, trong mấy thập niên qua, hơn 500 ngư dân Nam Hàn cũng bị Bắc Hàn bắt giam với cáo buộc xâm nhập hải phận bất hợp pháp.

No comments:

Post a Comment