Friday, February 27, 2015

Những lời nói cần được lắng nghe và thi hành!

Thứ Sáu 27.02.2015    
Trong lúc nhiều người vui hưởng ngày xuân, thì cũng có những dòng lệ trên khuôn mặt héo úa của những người bán hoa trái trong dịp Tết mà không có người mua, mồ hôi nước mắt trở thành trắng tay. Đó là một góc nhỏ của tình trạng kinh tế VN mà ông Trương Trọng Nghĩa đã phát biểu ở Quốc Hội ngày 31 tháng 10 năm 2014 vừa qua. Kính mời quí thính giả theo dõi bài quan điểm của chúng tôi về những lời phát biểu này, qua sự trình bày của Hải Nguyên.
Thưa quí thính giả,
Ngày 31 tháng 10 năm 2014 vừa qua, nhiều khán giả đã theo dõi chương trình truyền hình trực tiếp buổi sinh hoạt của Quốc Hội Việt Nam trên đài VTV1, trong ấy có phần phát biểu của ông Trương Trọng Nghĩa thuộc đoàn đại biểu thành phố Sài Gòn, đã gây chú ý cho nhiều người.
Trong thời lượng 7 phút rưỡi, ông Nghĩa, một đảng viên, một đại biểu quốc hội, đã phác họa toàn cảnh kinh tế Việt Nam nhìn từ nhiều góc độ khác nhau. Ông cho rằng tuy VN đã đạt được những thành tựu to lớn về an ninh, xã hội, nhưng kinh tế vẫn chưa sử dụng hết tiềm năng, nên trong năm 2015, 2016 kinh tế VN cũng không thể cất cánh được, vì vẫn theo đường lối cũ, định hướng cũ. Đặc biệt ông nhấn mạnh đến chính sách kinh tế vẫn tiếp tục đi trên "đường ray cũ", tư duy, cách làm cũ. Cụ thể là tình trạng điều hành hiện nay làm tiêu hao cả ba yếu tố là: hao vốn, hao ngoại tệ, và hao tài nguyên môi trường.
Ông cũng nêu lên những thực trạng mà ai cũng nói đến là tham nhũng, nợ công, doanh nghiệp tư và nhỏ không dược quan tâm nâng đỡ, trong khi doanh nghiệp nhà nước được ưu đãi, nhưng chẳng đem lại lợi ích cho nền kinh tế bao nhiêu.
Theo cách định bệnh của ông Nghĩa thì kinh tế VN đang gặp ba trở ngại lớn: (1) Chưa có định hướng đúng, nên không có lối thoát . (2) Nguy cơ lệ thuộc vào Trung Cộng. (3) Thành phần nhân sự quản trị yếu kém.
Để giải quyết bế tắc trên đây ông đã nhấn mạnh đến giải pháp gồm ba yếu tố: Kinh tế thị trường, nhà nước pháp quyền, và xã hội dân sự. Nhưng để thực hiện được ba mục tiêu này, thì nhân sự là yếu tố cốt lõi. Theo ông công việc điều hành phải trao cho những người "có tài, có đức, yêu nước, có tư duy, có khả năng đổi mới, dân chủ và hội nhập".
Một điểm rất đáng chú ý trong lời phát biểu của ông Nghĩa thì chính Trung Cộng là mối nguy lớn đối với Việt Nam, cụ thể là VN lệ thuộc qua nhiều vào TC. Ông đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến sự hiện diện của người Hoa tại VN, và có đến 80, 90% những dự án rơi vào tay nhà thầu TC, đến việc thương lái người Hoa đi khắp nơi thu mua nông sản, trong khi VN phải nhập cảng nông phẩm từ TC, ai chịu trách nhiệm về những việc này? Vì vậy VN phải có chính sách mạnh mẽ và dứt khoát đối với TC.
Những lời phát biểu của ông Nghĩa đã phản ảnh được nguyện vọng mà người dân đang mong đợi. Do đó nhiều người đã bày tỏ sự đồng tình và tán dương những lời thẳng thắn ấy. Chúng ta có thể tóm tắt phản ứng của quần chúng trong ba ý chính sau đây: Thứ nhật là hài lòng với những lời phát biểu của ông, và hy vọng những lời nói ấy sẽ được lắng nghe, và đem ra thực hành. Thứ hai nhiều người lo ngại cho tương lai của ông sau những lời phát biểu ấy, liệu nhiệm kỳ tới ông có còn được 'đảng cử dân bầu' nữa hay không, hoặc tệ hơn nữa là mang chung số phận như các ông Phạm Quí Ngọ hay Nguyễn Bá Thanh vừa qua. Nhất là khi ông mạnh mẽ đề cập đến mối nguy Trung Cộng. Thứ ba là tỏ ý hoài nghi vì những người nắm giữ thực quyền sẽ bỏ ngoài tai, vì nếu thi hành những điều ông đề nghị thì họ sẽ bị loại ngay!
Trong quốc hội 'đảng cử dân bầu' của nước ta, đôi khi cũng có những đại biểu nói lên những điều rất chính xác, rất đáng được lắng nghe như trường hợp ông Lê Như Tấn, thuộc đoàn đại biểu Hà Nội, cũng trực tiếp truyền hình ngày 7-6-2012. Ông Tấn đã phân tích rất tỷ mỷ và chính xác tình trạng tham nhũng tại Việt Nam. Ông cũng nhắc đến lời nói quyết tâm chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng, nhưng rồi giữa lời nói và việc làm lại hoàn toàn trái ngược, nạn tham nhũng vẫn phát triển mạnh mẽ hơn!
Qua những gì ông Nghĩa nói ra giữa quốc hội, chúng ta còn được chứng kiến một thực tế đáng quan ngại hơn, là kinh tế Việt Nam xếp hạng 7 trong 10 quốc gia thuộc Hiệp Hội Các nước Đông Nam Á. VN đứng sau Singapore, Thái Lan, Nam Dương, Malaysia, Philippines, Prunei, và chỉ khá hơn Miến Điện, Lào và Campuchia? Tại sao lại bi đát như thế? Chúng ta nghĩ gì về thực trạng này?
Trong lúc ấy thì người dân được phủ dụ bằng những lời hứa hẹn xuyên qua những nghị quyết đọc lên nghe rất hấp dẫn, nhưng đi vào thực tế thì trống rỗng. Nào là "phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghệ hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường theo định hướng XHCN và hội nhập quốc tế"... vân vân và vân vân. Nhưng theo lời ông Nguyễn Quân, Bộ Trưởng Bộ Khoa Học và Công Nghệ cho biết, thì hiện nay chưa đến 5% doanh nghiệp VN sử dụng công nghệ hiện đại tiên tiến. Mà VN chỉ bán sức lao động rẻ mạt trong các hãng sản xuất gia công của nước ngoài mà thôi.
Đa số người dân khi nghe ông Nghĩa phát biểu tỏ ra hài lòng và đặt hy vọng vào một tương lai tươi sáng hơn. Nhưng cốt lõi của vấn đề là VN có quyết tâm thay đổi, và thay đổi tận gốc rễ, tận căn nguyên là thay đổi thể chế chính trị hay không? Nếu vẫn cố bám lấy nền kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, và đảng CSVN vẫn độc quyền cai trị đất nước như ông Nguyễn Phú Trọng vẫn lặp đi lập lại; thì những lời của ông Nghĩa cũng chỉ làm vui tai người nghe trong chốc lát mà thôi; nó lại càng xác định rõ hơn rằng quốc hội là của đảng và do đảng mà ra, nên những quyết định liên quan đến vận mệnh đất nước không hề đến từ quốc hội. Đó là nỗi bất hạnh lớn cho 90 triệu dân ta. Vậy chẳng lẽ ông Nghĩa và những người tán đồng với ông sẽ ngồi khoanh tay chờ ai đó đem lại thay đổi chăng. Điều ấy sẽ không khi nào xảy ra, nếu chúng ta không quyết tâm thực hiện nó.
Vận mệnh của ta đang ở ngay trong tay ta, vậy hãy sử dụng để làm thay đổi như những gì mình mong muốn.
Cám ơn quí thính giả đã theo dõi bài quan điểm của chúng tôi.
LLDTCNTQ

No comments:

Post a Comment