Thursday, February 5, 2015

Tin tức ngày thứ Năm, 05.02.2015

TRƯƠNG TẤN SANG THỪA NHẬN KHÔNG THỂ BÀI TRỪ THAM NHŨNG

Một lần nữa, chủ tịch nước VN Trương Tấn Sang thừa nhận là không đẩy lùi được đại dịch tham nhũng, bất chấp các lời hô hào mạnh mẽ và hàng loạt ban bệ được thành lập suốt mấy thập niên qua.
Phát biểu trong buổi phỏng vấn dành cho thông tấn xã nhà nước, ông Sang khoác loác rằng các chiến dịch chống tham nhũng đã được đẩy mạnh với nhiều đại án tham nhũng được phanh phui, nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu là đẩy lùi tham nhũng và lãng phí của công.
Trong khi đó thì ông Phạm Trọng Đạt, cục trưởng cục chống tham nhũng thuộc cơ quan thanh tra chính phủ, vào hôm qua lại hô hào người dân hãy gọi cho một đường dây nóng để tố cáo các quan chức nhận quà Tết trái qui định, nhưng không giải thích rõ như thế nào là "trái qui định". Hơn thế nữa, ông Đạt còn nói thêm là trong mấy năm qua, rất nhiều cú gọi đến cơ quan ông nhưng rất khó kiểm chứng, và trong năm 2014 chỉ có 32 vụ bị bắt quả tang, phải nộp lại quà tặng, với tổng trị giá chỉ vào khoảng 5 ngàn Mỹ kim.

TƯỚNG CÔNG AN BỊ RA LỆNH THÁO DỠ NGÔI BIỆT THỰ XÂY BẤT HỢP PHÁP

Nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng vừa ra lệnh cho Thiếu tướng Phan Như Thạch, cựu giám đốc công an tỉnh Quảng Nam, phải tháo dỡ khu biệt thự xây bất hợp pháp tại đèo Hải Vân trong thời hạn 35 ngày.
Cùng với ông Thạch thì doanh gia Ngô Văn Quang cũng nhận lệnh tương tự đối với ngôi biệt thự xây trên một khu đất rộng gần hai mẫu mà ông Thạch chia lại. Cả hai cũng bị phạt vạ tổng số tiền vào khoảng 2 ngàn Mỹ kim.
Trong một diễn biến khác thì chủ tịch tỉnh Cà Mau vừa thông báo cho giới quan chức tỉnh này phải cảnh giác về làn sóng giả mạo quan chức trung ương để vòi tiền các cơ quan và doanh nghiệp trong tỉnh. Theo thông báo thì trong thời gian qua, một số kẻ giả danh văn phòng chính phủ, phóng viên báo chí và quan chức trung ương để đến thanh tra, xin quảng cáo và đóng góp tiền lạc quyên.

HỎA HOẠN TRÊN TÀU CHỞ DU KHÁCH NGOẠI QUỐC Ở HẠ LONG

Một chiếc tàu chở 16 du khách ngoại quốc tham quan vịnh Hạ Long đã bất ngờ bốc cháy vào tối thứ Ba vừa qua, rất may mắn là không có ai bị thương vong.
Một quan chức tỉnh Quảng Ninh cho biết là vụ hỏa hoạn diễn ra khi chiếc tàu đang bỏ neo ở gần bờ. Tổng cộng có 16 du khách và 9 thành viên thủy thủ đoàn ở trên tàu khi ngọn lửa bốc lên vào lúc 8 giờ tối ngày 3/2 vừa qua. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn này.
Cần nhắc lại là trong thời gian qua, rất nhiều vụ tai nạn diễn ra tại vịnh Hạ Long, một thắng cảnh nổi tiếng thu hút rất nhiều du khách ngoại quốc. Vào tháng 2 năm 2011, một chiếc tàu bị chìm khiến 12 người chết, trong đó có 10 người ngoại quốc. Vào tháng 10 năm 2012, hai chiếc tàu đụng nhau trong vịnh khiến cho 5 du khách Đài Loan thiệt mạng.

CHIẾN HẠM TRUNG CỘNG TẤN CÔNG 3 TÀU ĐÁNH CÁ PHILIPPINES

Chính phủ Philippines vào hôm qua tố cáo các chiến hạm Trung Cộng đã húc vào 3 tàu đánh cá của Phi tại bãi cạn Scarborough thuộc quần đảo Trường Sa. Trong công hàm phản đối gửi đến tòa đại sứ Trung Cộng ở Manila, bộ quốc phòng Phi nói rằng vụ tấn công này đã làm hư hỏng các tàu cá và đe dọa đến tính mạng của ngư dân Phi.
Bộ ngoại giao Phi cũng ra một thông báo lên án Trung Cộng cố tình quấy rối cuộc sống yên lành của dân Phi tại vùng biển Tây Phi mà VN gọi là Biển Đông
Trong khi đó thì bộ trưởng quốc phòng Nhật cho biết là quân đội Nhật đang theo dõi sát sao các diễn biến tại Biển Đông và sẽ tăng cường khả năng tuần tra tại vùng biển này. Theo dự tính thì phi đoàn không quân số 5 của Nhật, đặt căn cứ tại đảo Okinawa với 20 máy bay tuần thám loại P-3C, sẽ đảm nhận nhiệm vụ tuần tra Biển Đông nếu như chính phủ Nhật thông qua quyết định này.

MÁY BAY ĐÀI LOAN RƠI XUỐNG SÔNG: 23 NGƯỜI CHẾT

Ít nhất là 23 người đã thiệt mạng khi một chiếc máy bay của hãng hàng không TransAsia của Đài Loan rơi xuống một con sông ở thủ đô Đài Bắc vào hôm qua.
Chiếc máy bay nội địa, với 58 hành khách và phi hành đoàn, đã lâm nạn khi vừa cất cánh từ phi trường Đài Bắc. Một số hình ảnh thu được cho thấy chiếc máy loại ATR-72 bị mất cao độ, va quẹt vào một chiếc taxi chạy trên cầu trước khi cắm xuống sông Keelung. Lực lượng cấp cứu đã nhanh chóng kéo đến nhưng 23 hành khách, đa số đến từ Hoa Lục, đã thiệt mạng trong tai nạn này.
Cần nói thêm là vào tháng 7 năm ngoái, 48 người đã thiệt mạng khi một máy bay cũng thuộc hãng TransAsia lâm nạn vì thời tiết xấu ở đảo Bành Hổ của Đài Loan.

TRUNG CỘNG CẤM GIỚI BINH SĨ VIẾT LÁCH TRÊN MẠNG

Ủy ban quân ủy trung ương, tức cơ cấu tối cao của quân đội Trung Cộng, vừa ra lệnh cấm giới binh sĩ viết blog và trao đổi thông tin trên mạng internet.
Giải thích về lệnh cấm phi lý này, tờ báo của quân đội Trung Cộng nói rằng các nước Tây phương đang khuyến khích người dân Hoa Lục đứng dậy làm cách mạng, đồng thời mở mặt trận văn hóa để lũng đoạn tinh thần binh sĩ Trung Cộng. Ngoài lệnh cấm, chỉ thị này cũng kêu gào tăng cường giáo dục binh sĩ Trung Cộng về chính trị để gia tăng sức mạnh quân đội.
Vào tuần trước, bộ giáo dục Trung Cộng cũng ra lệnh cấm phổ biến văn hóa Tây phương trong các sách giáo khoa và tăng cường việc nhồi sọ chủ nghĩa Mác – Lê cho giới học sinh. Và kể từ tháng 3 thì bất cứ ai xử dụng dịch vụ internet phải xử dụng tên thật khi mở các trương mục trên mạng.

No comments:

Post a Comment