Wednesday, February 11, 2015

Nói về cái chết (phần 2)

Thứ Tư, ngày 11.02.2015    
Sự lựa chọn cho cái chết nằm trong tay của chúng ta và đừng để cái chết mà lịch sử ngàn năm sau nguyền rủa. Liên tục chương trình, mời quý thính giả nghe Nguyên Hồng qua chuyên mục Con Người Việt Nam trình bày phần cuối nói về cái chết để tiếp nối chương trình tối nay
Người chết để tiếng -- có lẽ là cái mà cụ Phan Bội Châu nhắc đến trong bài thơ nói về cái chết. Tiếng xấu, tiếng tốt khi một cá nhân nào đó nằm xuống đều dựa vào lúc sống còn, cá nhân đóđã làm gì cho đất nước, cho dân tộc, cho gia đình, cho làng xóm mình. Tiếng xấu, tiếng tốt đóở cái thời đại nhiễu nhương của Việt Nam, xem ra khó màđịnh rõ tính xác thực của nó.
Đối với đảng cầm quyền thì họ cho rằng Hồ Chí Minh là người yêu nước, hy sinh cho dân tộc và đất nước. Còn đối với thường dân Việt Nam, ngoài một số đã bị tẫy não nên có cùng một quan niệm với đảng cầm quyền. Số còn lại thì cho rằng Hồ Chí Minh là kẻ bán nước, làm tay sai cho Cộng Sản Quốc Tế, là kẻ tàn ác sẵn sàng giết những người khác chính kiến với mình. Nếu quan niệm rằng khi chết thì ai cũng muốn được mồ yên, mãđẹp. Nhưng ông Hồ thì lại khác. Mồ không yên, mã không đẹp -- trái lại là một cái xác vẫn nằm giữa Hà Nội thì phải chăng tội ác quá khứ của ông được quả báo nhản tiền là mồông không yên và mãông không đẹp?
Khi nói về cái chết chúng ta có thói quen suy nghĩ một thân thể nằm xuống, không còn hơi thở. Ít có ai trong chúng ta nhìn cái chết ở một cái nhìn rộng mở. Nghĩa là có những người đang sống nhưng màđã chết. Những người này đang hiện diện ở khắp nẽo đường của đất nước; những người a dua với nhà cầm quyền để được ăn trên ngồi trước, cướp đoạt tài sản của dân và của đất nước; những người trong số chúng ta tiếp tục ngoan ngoãn im lặng, không lên tiếng chống đối cái ác, không thể hiện lập trường công dân của chính mình.
Đó chính là cái chết khủng khiếp nhất mà chúng ta cần đánh giá. Chúng ta im lặng, không hành động để được yên thân nhưng con cái chúng ta, làng xóm chúng ta, dân tộc chúng ta sẽ ra sao? Gần 40 năm đất nước thống nhất, chúng ta im lặng vàđôi khi a dua với đảng cầm quyền đểđạt được cái gì? Đảng tiếp tục kêu gọi sự hy sinh của những người đánh cá trên bờ biển VN là bám biển để thân xác và tài sản của ngư dân thiệt hại, còn đảng CSVN thì tiếp tục phục tùng Trung Quốc với gần 90% dựán kinh tế của đất nước đều nằm trong tay của Trung Quốc. Chưa kể hội nghị Thành Đôđã ký với nội dung ra sao, liệu chăng Việt Nam sẽ trở thành một tỉnh thành của Trung Quốc ở tương lai? Sự im lặng của chúng ta càng tạo cho đảng CSVN tiếp tục hà hiếp, bán đất, bán biển cho Trung Quốc và tiếp tục làm tay sai cho Trung Quốc. Chỉ có những người đã chết nên không có thái độ dứt khoát với các thái thú thời đại của Trung Quốc màđảng CSVN làđại diện cho Trung Quốc. Điều này không phải chỉ mới xảy ra trong 40 năm qua, trái lại điều này xảy ra từ khi đảng CSVN thành lập vào những năm 1930. Đảng CSVN chưa bao giờ tranh đấu vì một nước VN độc lập, tự chủ mà là tranh đấu để phục vụ Quốc Tế Cộng Sản trong đó có Nga và Trung Quốc. Khối cộng sản Nga vàĐông Âu sụp đổ vào cuối thập niên 1990 và cũng thời điểm này, đảng CSVN tình nguyện làm thái thú cho Trung Quốc với hội nghị Thành Đô để được độc quyền lãnh đạo, độc quyền bán nước vàác với người dân Việt Nam.
Nếu chúng ta tiếp tục im lặng, tiếp tục nhìn cái ác đang ngự trị trên đất nước của mình thì ngàn năm sau, lịch sử sẽđánh giá sự sống và cái chết của chúng ta ra sao khi mà đất nước VN không còn trên bản đồ của thế giới, khi mà con cái chúng ta tự nhận là người Trung Quốc chứ không phải là người Việt Nam?
Cha ông chúng ta đã chọn nếp sống rất oai hùng, xem thường cái chết, hy sinh bản thân để giành lại nền độc lập sau 1000 năm Bắc thuộc. Còn hôm nay, tại sao chúng ta vẫn tiếp tục nếp sống của người nô lệ; tiếp tục ngoan ngoãn nghe theo lời của đảng CSVN; tiếp tục đểđảng CSVN đàn áp, cướp nhà, cướp đất, vàđánh đập đồng bào mình? Tại sao chúng ta tiếp tục im lặng, không đứng lên? Có ai trong chúng ta nghĩ rằng chúng ta đang sống kiếp đời của người nô lệ để phục vụ trực tiếp hay gián tiếp cho đảng viên CSVN, vàđảng viên CSVN sống cuộc đời nô lệ cho đảng CSVN, vàđảng CSVN sống đời nô lệ cho ông chủ Trung Quốc?
Cả đất nước chúng ta từ trên xuống dưới, từ người thường dân đến quan chức trong đảng CSVN, sống đời nô lệ nhưng không nhìn ra được sự thật này. Chính vì thế màsốđông trong chúng ta vẫn tiếp tục im lặng đứng nhìn, không dám đứng lên cùng các dân oan, các tổ chức xã hội dân sự giành lại quyền tự quyết cho chính mình, cho chính dân tộc mình nhằm thoát khỏi đời sống nô lệ.
Con người chỉ chết một lần và không ai sẽ thoát khỏi cái chết. Khi chúng ta nằm xuống chúng ta đã làm gì cho gia đình mình, cho làng xóm mình, cho dân tộc mình thì lịch sử sẽ ghi lại dấu ấn trong sáng hay đen tối của cái chết trong mỗi người chúng ta -- dù chúng ta muốn hay không muốn dấu ấn lịch sửđó vẫn xảy ra. Tranh đấu giành lại quyền tự quyết cho dân tộc là bổn phận, là trách nhiệm của người Việt Nam đối với nước Việt Nam. Trong cuộc đấu tranh này chúng ta sẽ trực diện với đảng CSVN và nếu chúng ta không liên kết lại với nhau, đảng CSVN tiếp tục tương kế tựu kế để lừa đảo vàđánh pháđại khối dân tộc Việt; những người yêu nước nhưng không yêu Xã Hội Chủ Nghĩa, không tôn thờ Hồ Chí Minh, không phục tùng đảng CSVN bởi đảng này là tay sai của quốc tế cộng sản từ ngày thành lập cho đến nay.
Hãy sống như Trần Hưng Đạo, như hai bà Trưng, như Trần Bình Trọng với câu nói lịch sử "ta thà làm quỹ nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc".
Hãy tâm niệm với chính mình là thà chết hoặc tù tội cho công cuộc đấu tranh tự do dân chủ của thế kỷ 21 này chứ không thèm sống đời của người nô lệ đểđảng CSVN tiếp tục làm mưa làm gió trên dân tộc mình, trên đất nước mình.
Nguyên Hồng

No comments:

Post a Comment