Monday, April 30, 2012

TinTức thứ Bảy ngày 28.04.2012


Gần 2000 đồng bào Úc châu biểu tình trước tòa đại sứ Việt Cộng tại Canberra, Úc châu

Theo lời kêu gọi của Cộng đồng Người Việt Tự Do tiểu bang New South Wales, sáng nay, thứ Bảy ngày 28/4/2012, gần 2000 đồng bào từ khắp các tiểu bang đã kéo về Canberra để tham dự cuộc biểu tình trước tòa đại sứ Cộng sản Việt Nam.

Đây là cuộc biểu tình nhằm thể hiện truyền thống chống ngoại xâm của dân tộc Việt trước dã tâm xâm lấn lãnh thổ và lãnh hải của bọn bành trướng Trung Quốc, đồng thời cực lực lên án đảng cộng sản Việt Nam đã bán đất, dâng biển cho ngoại bang, và hèn nhát trước sự ngang ngược của Trung Cộng trên Biển Đông. Và đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải lập tức trả tự do cho các nhà ái quốc bị giam cầm vì tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.
Đặc biệt lần biểu tình này có đông đảo giới trẻ đến từ các tiểu bang.
Đoàn biểu tình hô to những khẩu hiệu đả đảo chế độ cộng sản và đọc bài tuyên cáo lên án hành động khiếp nhược của tập đoàn CSVN bán nước. Và kêu gọi:
"Tổ quốc Việt Nam đang lâm nguy, tất cả những người Việt trong và ngoài nước còn tha thiết đến tiền đồ của đất nước và hạnh phúc của dân tộc hãy nắm tay nhau, mỗi người thắp lên một ngọn lửa đấu tranh, và từ hàng triệu ngọn lửa góp lại sẽ thành cơn bão lửa thiêu rụi tập đoàn lãnh đạo Cộng Sản thì lãnh thổ Việt Nam mới có cơ toàn vẹn".
Nhà cầm quyền đã thả số người bị bắt trong vụ cưỡng chế đất ở huyện Văn Giang
Tổng cộng 20 người bị bắt trong vụ giải tỏa đất đai gây chú ý đặc biệt trong dư luận trong và ngoài nước, nhưng lại không được truyền thông trong nước tường thuật.
Theo tin chính xác thì ít nhất 14 người đã được về nhà. Một người dân được thả, đề nghị giấu tên, nói với BBC: "Những người được thả về bị hù dọa là không được tham gia vào cái gì nữa". Những người này phải ký vào mấy tờ giấy, trong đó có tờ viết lời khai của họ, đặc biệt là ai cũng phải ký vào ba tờ giấy trắng (?)".
Vụ cưỡng chế đất xảy ra ở Văn Giang, Hưng Yên, hôm 24/4 khi hàng ngàn công an, cảnh sát được huy động giải tỏa khu vực đất dành cho dự án Ecopark.
Ông Bùi Huy Thanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên, nói với báo giới rằng: "đây là dự án đổi đất lấy hạ tầng chứ không phải là dự án phát triển kinh tế của chủ đầu tư. Trong toàn bộ diện tích giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án, chỉ có 30% diện tích được phục vụ vào mục đích kinh doanh, tức là chủ đầu tư làm nhà để bán, còn lại là diện tích đất dành cho phát triển giao thông, công trình phúc lợi, cây xanh."

Việt Nam và Singapore thảo luận về vấn đề Biển Đông

Việt Nam và Singapore thảo luận về cách thức giải quyết những vụ tranh chấp ở Biển Đông.
Theo tường thuật của tờ Channel News Asia, trong chuyến công du Việt Nam 5 ngày kết thúc hôm thứ 6 của Tổng thống Singapore Trần Khánh Viêm, đôi bên đã thảo luận về vấn đề xung đột ở Biển Đông.
Ông Trần Khánh Viêm cho biết đôi bên đồng ý với nhau rằng, các bên liên hệ nên giải quyết vấn đề này bằng đường lối hòa bình và dựa trên cơ sở của Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển. Ông cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông. Phó Thủ tướng Singapore Trương Chí Hiền sẽ đến Việt Nam để thảo luận về việc tăng cường hợp tác trong các lãnh vực này.
Về lãnh vực kinh tế, Tổng thống Trần Khánh Viêm cho biết chính phủ ông sẽ khuyến khích các công ty Singapore hợp tác với các công ty Việt Nam để đầu tư ở các nước láng giềng như Lào, Campuchia và Miến Điện.

Tàu Trung Quốc cập cảng Sài Gòn trong lúc hải quân Việt-Mỹ đang thao dượt

Tàu Trung Quốc đến Sài Gòn trong lúc Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục cuộc thao dượt hải quân ở Đà Nẵng.
Theo tin của hãng thông tấn Pháp, truyền thông nhà nước Việt Nam hôm thứ tư loan tin chiếc tàu Trịnh Hòa của hải quân Trung Quốc đã ghé Việt Nam để thực hiện chuyến viếng thăm trong 3 ngày với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước.
Trong khi đó, các hoạt động phối hợp hải quân "phi tác chiến" giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục diễn ra ở Đà Nẵng, trong đó có một khóa học về kiểm soát thảm họa trên Khu trục hạm USS Chafee của Đệ thất Hạm đội Mỹ.
Ngoại trưởng Anh William Hague đã lên tiếng hối thúc cho việc tìm kiếm giải pháp cho những vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông giữa Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Philippines, Malaysia và Brunei. Ông Hague nói với báo chí tại Hà Nội rằng "chúng tôi mong muốn có một giải pháp hòa bình...phù hợp với luật pháp quốc tế."

Tổ chức Quốc tế Nhân quyền kêu gọi Úc thúc đẩy VN trả tự do cho tù nhân chính trị

Lời kêu gọi của tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch được đưa ra trong lúc Việt Nam và Úc đang đối thoại nhân quyền trong hai ngày 26 và 27 tháng 4 tại Hà Nội.
Trong văn thư dài 16 trang gởi cho chính phủ Úc, tổ chức này yêu cầu Úc thúc giục Việt Nam trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và chấm dứt những hạn chế đối với các quyền tự do thông tin, lập hội, tín ngưỡng và tôn giáo.
Văn thư nói thêm rằng chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã bỏ tù ít nhất 12 người đã hành xử những quyền này một cách hòa bình. Bỏ tù ít nhất 33 nhân vật tranh đấu nhân quyền và các blogger đã bị kết án trong năm 2011 chỉ vì bày tỏ niềm tin chính trị và tôn giáo của mình.
Tổ chức này cũng đề nghị Úc hối thúc chính phủ ở Hà Nội lập tức trả tự do cho những tù nhân chính trị bị đau nặng để họ có điều kiện chữa bệnh đầy đủ. Trong tháng 7 và tháng 9 năm ngoái, ít nhất có hai tù nhân chính trị chết trong tù là ông Nguyễn Văn Trại và ông Trương Văn Sương.
Theo Human Rights Watch, một số trường hợp khẩn cấp nhất cần được thả ngay là: Linh mục Nguyễn Văn Lý, nhà thơ Nguyễn Hữu Cầu, tu sĩ Phật giáo Hòa Hảo: Mai Thị Dung, Nguyễn Văn Lía, và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa.

Luật sư mù ở Trung Quốc được giải cứu khỏi tình trạng giam lỏng

Luật sư nhân quyền Trần Quang Thành với cặp mắt mù ở Trung Quốc đã thoát khỏi căn nhà của ông ở tỉnh Sơn Đông, nơi ông bị giam lỏng dưới sự canh gác cẩn mật. Ông cho biết bây giờ ông đang lo ngại về sự an toàn của những người trong gia đình và những người đã giúp ông.
Trong một cuộc giải cứu táo bạo, một số người ủng hộ đã giúp luật sư Thành rời khỏi căn nhà của ông, nơi giới hữu trách đã giam ông trong khoảng 18 tháng nay.
Luật sư Thành bị quản thúc tại gia từ khi được thả khỏi nhà tù hồi tháng 9 năm 2010 vì ông tố cáo các giới chức địa phương tham nhũng nên bị giam giữ để những hành vi tội phạm của họ không bị phanh phui.
Vị luật sư khiếm thị này đã trốn thoát hôm Chủ nhật và ngày hôm nay ông đã đưa ra những phát biểu đầu tiên trong một đoạn video đăng trên nhiều trang mạng khác nhau.
Trong video này, ông Thành nói với Thủ tướng Ôn Gia Bảo rằng, sự ngược đãi mà ông đã trải qua trong lúc bị quản thúc tại gia còn tệ hại hơn những gì mà những người ủng hộ ông đã nói.
Các nhà tranh đấu cho biết ông Thành đang ở một nơi nào đó ở Bắc Kinh, và một số nguồn tin cho rằng, có lẽ ông đã vào tòa Đại sứ Mỹ.
Ông Trần Quang Thành, 40 tuổi, là một luật sư tự học. Ông bị nhà cầm quyền Trung Quốc bỏ tù 4 năm sau khi phanh phui những vụ cưỡng bức phá thai và triệt sản của các giới chức kế hoạch hóa gia đình.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vị Dân đã từ chối bình luận về vụ này.

Thế giới hoan nghênh việc cựu Tổng thống Charles Taylor bị kết tội

Cộng đồng Thế giới hoan nghênh quyết định của tòa án quốc tế kết tội cựu Tổng thống Liberia Charles Taylor về việc giúp và xúi giục tội phạm chiến tranh và tội phạm chống nhân loại tại Sierra Leone.
Một tòa án đặc biệt tại La Haye hôm thứ Năm xét thấy ông Taylor có tội trong tất cả 11 cáo trạng chống lại ông kể cả những hành vi khủng bố, giết người, hãm hiếp, do phiến quân Sierra Leon thực hiện.
Các phiến quân này trả cho ông Taylor kim cương khai thác được bằng lao động nô dịch để đổi lấy vũ khí.
Nhiều nạn nhân của cuộc nội chiến Sierra Leon kéo dài 11 năm nói họ rất hài lòng về bản án, trong đó có ông Muhammad Ba, người mất cả hai tay trong tay các phiến quân được ông Taylor ủng hộ. Ông Taylor sẽ nhận bản án vào ngày 30 tháng 5 tới, và trở thành cựu nguyên thủ quốc gia đầu tiên bị một tòa án Quốc tế kết tội kể từ những phiên tòa tại Nuremberg sau Thế chiến Thứ hai.

Pakistan đã trục xuất gia đình Osama bin Laden về Á-rập

Các giới chức tình báo Pakistan cho hay 3 người vợ cùng các con của Bin Laden đã được đưa ra sân bay gần thủ đô Islamabad vào quá nửa đêm thứ Năm, tại đây đã có một máy bay chờ sẵn để đưa họ đi.
Trước đây trong tháng, tòa án Pakistan đã kết các bà vợ của Bin Laden vào tội cư trú bất hợp pháp, hôm nay Pakistan trả tất cả về A-rập Saudi, quốc gia mà họ lựa chọn.
Chính phủ A-rập Saudi không đưa ra bình luận nào về tin này.

Mỹ duyệt lại khả năng đe dọa bị tấn công trước ngày kỷ niệm bin Laden bị giết

Hôm thứ Năm, Tòa Bạch Ốc cho biết không có tin tức gì về những mối đe dọa đối với Hoa Kỳ trước kỷ niệm một năm ngày cựu lãnh tụ Al-Qaida Osama bin Laden bị giết tại Pakistan.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Jay Carney nói với các phóng viên là "vào thời điểm này chúng ta không có tin tức đáng tin cậy là những tổ chức khủng bố, kể cả al-Qaida đang âm mưu tấn công tại Mỹ trùng hợp với kỷ niệm 1 năm ngày bin Laden bị giết."
Nhưng ông nhấn mạnh rằng các đồng minh và chi nhánh của al-Qaida "vẫn có ý định tổ chức những cuộc tấn công vào Hoa Kỳ, để trả thù cái chết của bin Laden, nhưng không nhất thiết có liên hệ đến kỷ niệm một năm."
Trước đó, Tổng thống Barack Obama ra lệnh duyệt xét lại mối đe dọa này và chỉ đạo cho các nhân viên dưới quyền tiến hành mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ dân chúng Mỹ./.

No comments:

Post a Comment