Friday, April 20, 2012

Tin Tức thứ Năm ngày 19.04.2012


Mỹ-Việt sẽ thực hiện các hoạt động trao đổi kỹ năng hải quân trong 5 ngày

Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ thực hiện các hoạt động trao đổi kỹ năng Hải quân "phi tác chiến" trong 5 ngày vào tuần sau ở thành phố cảng Đà Nẵng, giữa lúc căng thẳng leo thang ở Biển Đông.
Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội nói rằng cuộc thao dượt này "nổi bật mối quan hệ ngày càng gần gũi hơn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam."

Theo thông cáo này, Soái hạm USS Blue Ridge của Đệ Thất Hạm Đội, Khu trục hạm USS Chafee và Tàu USS Safeguard sẽ có mặt ở cảng Đà Nẵng từ ngày 23 tháng tư. Chương trình kéo dài 5 ngày "sẽ tập trung vào những sự kiện phi tác chiến và trao đổi kỹ năng trong các lãnh vực điều khiển và bảo trì tàu."
Hoạt động trao đổi kỹ năng này được hoạch định sau khi diễn ra sau một loạt những vụ tranh cãi ngoại giao giữa Việt Nam với Trung Quốc về chủ quyền Biển Đông trong thời gian gần đây, trong đó có việc Trung Quốc bắt giữ tàu đánh cá của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà Bắc Kinh gọi là Tây Sa và việc Trung Quốc phản đối những dự án hợp tác thăm dò dầu khí giữa Việt Nam với các nước Ấn Độ và Nga ở Biển Đông.

Việt Nam tiếp nhận thiết bị tháo dỡ mìn bẫy từ các nhà tài trợ Úc

Tin của hãng thông tấn Bernama, tổ chức Peace Trees Vietnam hôm thứ Hai 16-04-2012 đã tiếp nhận từ các nhà tài trợ Úc những trang thiết bị gỡ mìn tại thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.
Các thiết bị gồm có 19 bộ trang phục bảo vệ và hai bộ dụng cụ cấp cứu sẽ được Peace Trees Vietnam sử dụng cho việc tháo dỡ bom mìn chưa nổ ở hai tỉnh Quảng Trị và Quảng Bình.
Theo lịch trình các nhà tài trợ sẽ đến thăm các nạn nhân bom mìn và chứng kiến hoạt động tháo dỡ bom mìn ở làng A Xinh trong vùng núi thuộc quận Hương Hóa của tỉnh Quảng Trị.
Từ khi bắt đầu hoạt động ở Việt Nam vào năm 1995, tổ chức Peace Trees Vietnam, có trụ sở ở Mỹ, đã tìm thấy hơn 100.000 bom mìn chưa nổ và dọn sạch 163 héc ta đất có nhiều mìn bẫy.

Philippines và Trung Quốc tố nhau về hải phận

MANILA (AFP) - Philippines và Trung Quốc tiếp tục tố giác lẫn nhau về các xâm phạm hải phận mới xảy ra ở vùng Biển Ðông, không bên nào chịu nhượng bộ về những khu vực tại biển Đông.
Chính phủ Philippines cho biết vừa gửi công hàm ngoại giao phản đối tàu Trung Quốc quấy nhiễu một tàu nghiên cứu khảo cổ mang cờ hiệu Philippines tại bãi đá ngầm Scarborough Shoal.
Bãi này cũng là nơi tàu Hải giám Trung Quốc ngăn cản không cho chiến hạm Philippines bắt giữ tám tàu đánh cá Trung Quốc bị coi là xâm nhập trái phép.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Philippines, ông Raul Hernandez, cho hay chiếc tàu mang tên M/Y Saranggani bị "phi cơ và tàu chiến Trung Quốc quấy nhiễu" ở vùng Scarborouh, vốn nằm cách đảo Luzon của Philippines chừng 230 km.
Giám đốc Viện Bảo Tàng Quốc Gia Philippines, ông Jeremy Barns, cho hay chiếc tàu đang thực hiện cuộc nghiên cứu sơ khởi về các địa điểm đắm tàu thời cổ, trên tàu có các khoa học gia Philippines và 9 nhà khảo cổ Pháp.

Cái chết của doanh gia người Anh, Neil Heywood liên quan đến vợ Bạc Hi Lai

Cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, Bạc Hi Lai, từng đồng ý cho công an mở cuộc điều tra về vai trò của bà vợ trong vụ một công dân Anh bị giết, nhưng bất ngờ đổi thái độ, giáng chức giám đốc công an thành phố, đưa đến các biến động làm tiêu tan sự nghiệp chính trị của Bạc Hi Lai.
Nhà cầm quyền Trung Quốc cho hay trong một cuộc đối đầu căng thẳng hôm 18 Tháng Giêng, ông Vương Lập Quân trưng ra các bằng chứng cho thấy vợ Bạc Hi Lai, là bà Cốc Khai Lai, có liên hệ đến cái chết của doanh gia Anh Neil Heywood. Ông Neil Heywood bị đầu độc chết sau khi dọa sẽ phanh phui việc bà ta nhờ ông chuyển một món tiền lớn ra ngoại quốc mà chỉ cho ít tiền huê hồng.
Ông Vương bỏ chạy vào tòa Lãnh Sự Mỹ ở Thành Ðô hôm 6 Tháng Hai, để xin tị nạn, một điều cho thấy rõ sự rạn nứt giữa Vương Lập Quân và Bạc Hi Lai, đưa ra ánh sáng mối nghi ngờ bà Cốc Khai Lai có liên hệ đến cái chết của Heywood.
Thủ tướng Úc ấn định thời hạn rút quân sớm khỏi Afghanistan
Thủ tướng Úc, bà Julia Gillard cho biết quân đội nước bà sẽ rút khỏi Afghanistan vào giữa năm 2013, sớm hơn so với kế hoạch trước đó 1 năm.
Bà Gillard đã loan báo về việc đẩy nhanh quá trình rút quân ngày hôm nay trong một bài diễn văn ở Canberra.
Bà Gillard cho biết quá trình rút quân sẽ mất từ 12 đến 18 tháng để hoàn tất.
Hiện có 1.550 binh sĩ Úc đang đồn trú tại Uruzgan. Khoảng 32 binh sĩ Úc đã thiệt mạng trong cuộc chiến tại Afghanistan. Việc rút quân sẽ hoàn tất ngay trước khi diễn ra cuộc bầu cử tại Úc.

Kinh tế toàn cầu hồi phục nhưng còn nhiều bấp bênh

Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF nhận định rằng, nền kinh tế toàn cầu đang hồi phục, tuy nhiên tình hình vẫn còn nhiều bấp bênh.
Âu Châu hãy còn phải đối phó vất vả với nợ nần. Tại Á Châu, Nhật dần dần hồi phục sau thiên tai sóng thần, đạt mức tăng trưởng 2%. Kinh tế Trung Quốc sẽ giảm bớt mức phát triển xuống còn 8.2% thay vì quá cao 9.2% năm ngoái.
Kinh tế Hoa Kỳ tiến triển chậm chạp nhưng vững vàng 2.1% năm nay, 2.4% năm tới, so với 1.7% năm 2011, tuy nhiên phải với điều kiện thị trường nhân dụng tiếp tục được cải tiến.
Qũy Tiền tệ Quốc tế hiện nay có tài nguyên khoảng 400 tỷ dollars, có thể cho các nước khó khăn vay mượn nếu cần. Theo quan điểm của bà Lagarde, quỹ ấy nên tăng lên tới ít nhất là 1,000 tỷ dollars. Các giới chức IMF chủ trương phải tiếp tục mở rộng những kế hoạch khẩn cấp cho 17 quốc gia trong khu vực đồng Euro để giúp các nước mắc nợ nặng nề.

Phi thuyền con thoi được đưa về viện bảo tàng ở thủ đô Washington

Hàng ngàn dân chúng tập trung gần phi trường chứng kiến, chiếc máy bay Boeing 747 chở trên lưng phi thuyền con thoi Discovery của NASA bay vòng không phận thủ đô Washington trên tòa Bạch Ốc, điện Capitol, đài kỷ niệm Washington, Ngũ Giác Đài. Chiếc này cất cánh, rồi bay vòng trở lại hạ xuống thấp trên phi đạo để chào một lần cuối trước khi bay về phía bắc.
Discovery là phi thuyền con thoi thứ tư trong số 6 phi thuyền con thoi.
Phi thuyền đầu tiên Enterprise chỉ là một phi thuyền thử nghiệm, không bay ra ngoài không gian.
Phi thuyền thứ hai, Challenger bị tai nạn năm 1986 khi phóng lên không.
Và phi thuyền thứ ba, Columbia bị tai nạn khi trở về năm 2003.
Discovery đã bay 39 lần, chuyến đầu tiên ngày 30 tháng 8 năm 1984 trong 7 ngày và chuyến cuối cùng từ 24 tháng 2 đến 9 tháng 3 năm 2011. Tổng cộng Discovery có 365 ngày 22 giờ ngoài không gian.

Con gái út ông Ngô Ðình Nhu qua đời vì tai nạn giao thông

Bà Ngô Ðình Lệ Quyên, 53 tuổi, tiến sĩ luật, là con gái út ông Ngô Ðình Nhu và bà Trần Lệ Xuân, vừa qua đời trong một tai nạn giao thông ở Rome, Ý, hôm 16 Tháng Tư. Bà là người phụ trách di dân của Caritas of Rome.
Caritas of Rome cho biết, lúc 8 giờ 30 phút sáng ngày Thứ Hai, trên đường đi vào Roma bằng xe gắn máy để làm việc, đến cây số thứ 12 ở đường Pontina, bà bị té xe và bị một xe bus chở học sinh từ sau chạy tới cán chết. Ðức Ông Enrico Feroci, giám đốc Caritas of Rome, ra thông cáo trên trang web bày tỏ đau buồn sâu xa về sự qua đời của bà Ngô Ðình Lệ Quyên.
Theo trang web của Caritas of Rome, bà Ngô Ðình Lệ Quyên sinh năm 1959, sang Ý năm 1963 với quy chế tị nạn. Bà lập gia đình với một người Ý và có một đứa con trai./.

No comments:

Post a Comment