Friday, April 20, 2012

NÓI DỐI! NÓI LÁO KHÔNG NGỪNG "HOÀN THIỆN


Ngày 18.04.2012     

Lời dẫn: Nói dối có tổ chức, có chỉ đạo suốt gần 30 năm trời, nói dối để làm nhiệm vụ hàng ngày, ngay cả khi biết mình đang nói dối đồng bào, nhưng vẫn cứ phải nói dối vì không nói dối mà nói thật thì... mất miếng cơm, mất chiếc ghế và có khi mất mạng như chơi! Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài NÓI DỐI! NÓI LÁO KHÔNG NGỪNG "HOÀN THIỆN" trong Blog Nhạc sĩ Tô Hải do Dian trình bày.
Từ ngàn đời nay, có lẽ trên đất nước Việt Nam này, không có một một gia đình nào, một chế độ nào lại giáo dục cho con em, cho công dân mình đừng có sống trung thực và phải biết... nói dối! giỏi nói dối! nói dối tỉnh bơ! nói dối không biết ngượng! nói dối càng nhiều thành tích càng cao!

Là một chuyên gia... "nói dối có tổ chức, có chỉ đạo" suốt gần 30 năm trời, mình quá rành 1001 kiểu nói dối mà chính bản thân mình và bạn bè mình đã lấy nói dối lem lẻm (by Nguyễn Khải), nói dối "cứ như không" làm nhiệm vụ hàng ngày, ngay cả khi biết mình đang nói dối đồng bào nhưng vẫn cứ phải nói dối vì không nói dối mà nói thật thì... mất miếng cơm, mất chiếc ghế và có khi mất cái mạng như chơi!
Cũng vì thế, khi quyết tâm giã từ nói dối để nói lên sự thật và chỉ có sự thật thì cũng là lúc mình chấp nhận MẤT TẤT CẢ những gì mà do nói dối mà mình ĐƯỢC, chấp nhận tất cả những sự chụp mũ, lên án, vu cáo... kể cả chấp nhận việc đi tù vì TỘI VẠCH TRẦN SỰ NÓI DỐI BẰNG SỰ THẬT!
Mình cũng có nhiều thời giờ để suy nghĩ về cả nửa thế kỷ sống chung với nói dối, để "ngửi" thấy ngay sự nói dối dù chỉ ở một từ, một cụm từ thậm chí một tính từ, trạng từ "mới lạ", nó báo hiệu cho một loạt sự nói dối mới sẽ ra đời mà các học viện báo chí còn phải bổ xung để giảng dậy cho sinh viên... mệt nghỉ!
Chính mình cũng có lúc nuôi hoài bão làm một cái "luận án về sự nói dối" để lại cho đời sau, một "hệ thống lý luận" về sự "nói dối có tổ chức" độc nhất vô nhị trên thế giới này! Nhưng ...xét thấy khả năng hạn chế và nghĩ ra thì... muộn quá mất rồi! Quỹ thời gian và sức khỏe không cho phép nữa!
Chỉ riêng hai cái chữ NÓI DỐI ở xứ ta nó muôn hình muôn vẻ: Nói dối mới đầu được hiểu rất nhẹ nhàng. Mới đầu, đó chỉ là: "Không nói thật" hoặc "Biết sự thật mà không nói" hoặc "nói sai sự thật"!....
Đôi khi Nói Dối cũng có cái "đáng yêu" của nó! Ví dụ "Nói dối để người thân được yên lòng" như trường hợp bác sỹ đã cho biết chồng mình bị ung thư giai đoạn cuối nhưng bà vợ vẫn cắn răng nói với chồng: "Không sao đâu! anh sẽ khỏe lại mà!".
Nhưng cũng chính từ cái quan niệm "dễ thương" đầy tính nhân văn này mà nói dối đã phát triển tới mức trở thành "nghệ thuật", thành "nguyên tắc", thành "đường lối", "chính sách", "nghị quyết"... cần chấp hành để "tuyên truyền", "giáo dục tư tưởng" cho toàn dân!
Nó xuất phát từ cái đường lối cơ bản: CÁI GÌ CÓ LỢI CHO CÁCH MẠNG THÌ LÀM, bất kể là nói dối, nói láo, nói phét, nói đại, nói lấy được... đến mức nào cũng không hề là sai trái!
-Mình cứ nghĩ đến cái thời phải chứng kiến thảm họa cải cách ruộng đất chấn chỉnh tổ chức mà... xấu hổ cho cái thân thằng văn nghệ sĩ gọi là "cách mạng" ở xứ Bắc Kỳ! Hàng ngày bao nhiêu đồng bào, đồng đội và cả gia đình vợ mình bị đấu tố láo, bị treo lên cây, bị đánh, bị chôn sống, bị bắn ngay tại chỗ ngay trước mắt mình! Ấy vậy mà, sau khi có chủ trương vận động sáng tác, anh nào anh ấy cũng cố "rặn" cho ra một bài thơ, một bản nhạc thậm chí cả một cuốn tiểu thuyết để ca ngợi cuộc "cách mạng long trời lở đất" đáng nguyền rủa đó! (để khỏi bị coi là không có lập trường giai cấp và có thể bị lôi ra đấu tố bất cứ lúc nào).
-Mình cũng nghĩ đến cái thời "xây dựng xã hội chủ nghĩa, chiếu cố miền Nam" hàng vạn bài báo, tác phẩm gọi là "văn học nghệ thuật" đã tham gia vào cuộc "đại nói dối" về tính ưu việt của những phong trào "Sóng duyên Hải", "Gió Đại Phong", "Cờ ba nhất"!
-Và Cuộc "Nói Dối Vĩ Đại" nhất là cuộc chiến tranh giải phóng Miền Nam khỏi tay Đế Quốc Mỹ Xâm Lược!
Sự Thật đã bị đánh tráo quá trắng trợn! Hàng triệu con người đã mất xác đến nay đa số vẫn chưa thể tìm ra, hàng vạn thương phế binh của cả hai miền, hàng triệu gia đình mẹ mất con, vợ mất chồng, con mất cha chỉ vì Lê Duẩn
đã nói "ta đánh đây là đánh cho Liên Xô, cho Trung Quốc". Cuộc nhuộm đỏ miền Nam đã được công khai tuyên bố, khi người ta đổi tên nước là nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và đàng hoàng đổi tên Đảng Lao Động thành Đảng Cộng Sản Việt Nam! Đó là Lần nói thật đầu tiên nhưng ngắn ngủi vì phải... tiếp tục nói dối, nói dối nữa, nói dối mãi vì... không có cách nào khác để tồn tại...
-Sau "Đổi Mới" (như cũ) mà ông Đỗ Mười kể công là "Nhờ có Đảng nên mới có Đổi Mới" thì cái chính sách "ăn có, nói không" (một biến tướng của nói dối) càng ngày càng phát triển! Xuất phát từ cái đường lối đầy mâu thuẫn "Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa", nói dối trở thành liều thuốc duy nhất xoa dầu, tô vẽ cho con quái vật kinh tế-chính trị chưa từng có trong lịch sử loài người./.
Blog nhạc sĩ Tô Hải

No comments:

Post a Comment