Monday, April 23, 2012

TinTức Chủ Nhật ngày 22.04.2012


Việt Nam nhờ tổ chức Y Tế Thế Giới tìm ra căn bệnh giết người

Việt Nam đã nhờ các chuyên gia thuộc tổ chức Y Tế Thế Giới giúp điều tra một căn bệnh lạ phát hiện từ tháng 4 năm ngoái, đã giết chết 19 người và gây bệnh đến 171 người khác tại tại xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên ông Tarik Jasarevic, phát ngôn nhân của tổ chức Y Tế Thế Giới từ Geneva cho biết chưa nhận được yêu cầu chính thức từ Việt Nam để có thể tiến hành cuộc điều tra về căn bệnh giết người. Được biết, chứng nhiễm trùng ngoài da bắt đầu với một cơn sốt, ăn không ngon và lan rộng trên bàn tay và bàn chân. Bệnh nhân không kịp điều trị sớm sẽ gây tổn hại lá gan và các bộ phận khác. Hiện nay khoảng 100 người nhiễm bệnh vẫn còn được điều trị trong đó có 10 ca trong tình trạng tử vong. Khoảng 29 bệnh nhân đã phải trở lại bệnh viện khi chứng bệnh tái phát. Ông Trần Hậu Khang, giám đốc bệnh viện Da Liễu Trung Ương, đã cùng đoàn công tác y tế đến tận nơi xẩy ra bệnh lạ và nhận định rằng đây chỉ là bệnh viêm da bàn tay, bàn chân. Ông Khang tuyên bố bệnh này rất dễ chữa trị, chỉ cần bôi mỡ bong da, bong vẩy là xong.

Đài Loan gửi công hàm phản đối hải quân Việt Nam xâm phạm vùng biển gọi là Đảo Ba Bình

Ông Điền Trung Quang, chánh văn phòng Đông Á Thái Bình Dương thuộc bộ ngoại giao Đài Loan cho biết đã gửi công hàm đến giới chức tại Hà Nội để phản đối việc tàu hải quân Việt Nam xâm phạm chủ quyền của Đài Loan tại Biển Đông và các quần đảo trong khu vực. Được biết lực lượng tuần duyên Đài Loan vào hôm thứ sáu đã xác nhận tin tàu chiến Việt Nam xâm nhập 2 lần vùng biển gần đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là Ba Bình. Đây là hòn đảo lớn nhất tại vùng quần đảo Trường Sa rộng gần 3 cây số được bao bọc bởi một vòng đá san hô mà Việt Nam đòi chủ quyền, nhưng lại đang nằm dưới sự kiểm soát của Đài Loan. Tuy nhiên, Đài Loan đã bác bỏ nguồn tin từ báo China Times Weekly bằng tiếng Hoa cho biết có nổ súng cảnh cáo giữa hai bên. Được biết, tàu tuần tra Việt Nam đã xuất hiện vùng biển do Đài Loan kiểm soát vào hai ngày 22 và 26 tháng 3, nhưng đã rút đi khi thấy tàu cao tốc của tuần duyên Đài Loan xuất hiện. Chính quyền Đài Bắc cho biết đã không loan tải sự việc sớm hơn vì muốn tránh căng thẳng giữa 2 nước. Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Đài Loan đã nhận lệnh theo dõi các tàu hải quân Việt Nam trong vùng biển tranh chấp. Tường cần nhắc lại, đảo Ba Bình gọi là Itu Aba là hòn đảo duy nhất được 100 binh sĩ tuần duyên Đài Loan kiểm soát dù cho dù chính quyền Đài Bắc đang đòi chủ quyền trên toàn bộ quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Đài Loan đã xây cất nhiều cơ sở kiên cố trên đảo này kể cả một phi đạo.

Tàu chiến Nga đến chuẩn bị tập trận với Trung Quốc

Tàu chiến Varyag của Nga được trang bị dàn hỏa tiễn tối tân đã cập bến Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc vào thứ bẩy để chuẩn bị cuộc tập trận chung với hải quân Trung Quốc. Đây là cuộc tập trận quy mô giữa hai nước kéo dài từ chủ nhật đến thứ sáu ngoài vùng biển của thành phố nghỉ mát Thanh Đảo trong vùng biển Hoàng Hải. Tham gia trong cuộc tập trận kỳ này còn có ba tàu khu trục lớp Udaloy và ba tàu hỗ trợ. Về phí Trung Quốc sẽ có 16 tàu chiến gồm các tàu khu trục, 2 tàu ngầm và có thể có một hạm đội Trung Quốc tham gia. Một phát ngôn nhân quân sự Nga cho biết cuộc tập trận diễn ra như một cuộc hải chiến bao gồm việc cứu vớt một con tàu bị tấn công, hộ tống các tàu thương mại, và bảo vệ một phi đội trong các cuộc tấn công trên biển. Tướng Chen Bingde, tham mưu trưởng quân đội Giải Phóng Nhân Dân cho biết cuộc tập trận sẽ tăng cường khả năng của hải quân để cùng nhau đương đầu với mối đe dọa mới và duy trì ổn định trong khu vực. Được biết kể từ năm 2005, Trung Quốc và Nga đã thực hiện một số cuộc tập trận quân sự chung trong khuôn khổ của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, bao gồm các nước Trung Á Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan. Mới đây Trung Quốc cảnh báo cuộc tập trận giữa hải quân Hoa Kỳ và Phi có thể sẽ gây nên những va chạm quân sự ở vùng biển Đông.

Chính quyền Hoa Kỳ trả lời Thỉnh Nguyện Thư của cộng đồng người Việt

Hôm thứ sáu vừa qua, với tư các đại diện cho chính phủ Hoa Kỳ, ông Michael Posner, phụ tá ngoại trưởng đặc trách Dân Chủ, Nhân Quyền và Lao Động đã gửi điện thư tới hơn 150 ngàn người Việt đã ký tên trong Thỉnh Nguyện Thư và nhấn mạnh Hoa Kỳ luôn lắng nghe những quan tâm của người Mỹ gốc Việt đối với tình trạng nhân quyền trong mức giao thương với Việt Nam. Ông Posner nhắc lại việc ngoại trưởng Clinton đã đưa vấn đề đàn áp nhân quyền tại Việt Nam trong lần gặp chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào năm 2011 tại Hội Nghị APEC ở Honolulu, Hawaii. Đại sứ David Shear tìếp tục nêu lên mối quan tâm về nhân quyền trong các buổi họp với quan chức Việt Nam kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 8 năm ngoái. Ba tháng sau đó, trong cuộc thảo luận về nhân quyền giữ Hoa Kỳ và Việt Nam, Hoa Kỳ đã kêu gọi Việt Nam phóng thích tất cả tù nhân chính trị, nới lỏng tự do tôn giáo, ký kết và thi hành công ước chống tra tấn, và nỗ lực bảo vệ quyền con người. Trong chuyến công du Hà Nội vào đầu tháng 2, phụ tá ngoại trưởng Kurt Campbell đã nhấn mạnh những mối quan tâm của Hoa Kỳ đến các quan chức Việt Nam và nhắc lại những cam kết giao thương mà hai nước đã ký kết trong đó ghi rõ việc bảo vệ quyền lao động và quyền tự do lập hội. Trong khi đó, Toà Đại Sứ Việt Nam tại Washington đã đăng nửa trang báo quảng cáo chính trị trên tờ The Hill được lưu hành tại quốc hội để phủ nhận về tình trạng đàn áp nhân quyền, tự do tôn giáo, và người thiểu số tại Việt Nam.

No comments:

Post a Comment