Tuesday, April 24, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 24.04.2012


Bắc Kinh dối trá trong việc thả ngư dân Lý Sơn

21 ngư dân thuộc huyện đảo Lý Sơn bị Trung Quốc bắt giữ từ đầu Tháng Ba vừa về đến nhà vào sáng ngày 22 Tháng Tư 2012.
Báo Thanh Niên đưa tin này kèm theo một số hình ảnh cho thấy chiếc tàu đánh cá mang số QNG-66074TS chở nhóm ngư dân được Trung Quốc thả từ đảo Phú Lâm về tới đảo Lý Sơn lúc 1 giờ 30 phút sáng.

Tân Hoa Xã hôm 20 Tháng Tư 2012 loan báo, họ đã thả tất cả 21 ngư dân và hai tàu đánh cá nhưng điều này không đúng sự thật. Theo báo Thanh Niên, trở về Lý Sơn chỉ có 21 ngư dân trên một chiếc tàu và tàu mang số hiệu QNG-66101TS vẫn còn bị họ giữ lại.
Tân Hoa Xã loan tin dối trá như vậy còn cho biết, các ngư dân Việt Nam đã phải ký giấy cam kết "không tái phạm" khai thác hải sản ở khu vực quần đảo Hoàng Sa.
Khu vực Hoàng Sa là ngư trường truyền thống của ngư dân Lý Sơn suốt nhiều thế hệ. Trong những năm qua, có nhiều tàu đánh cá và tàu khai thác hải sản của ngư dân Lý Sơn đã bị Trung Quốc bắt giữ hoặc đâm chìm, nhiều người chết ở khu vực quần đảo này.

Thụy Ðiển cúp viện trợ ODA cho Việt Nam

Thụy Ðiển sẽ cắt nguồn viện trợ ODA dành cho Việt Nam vào năm tới, 2013. Trong suốt bốn năm qua, từ năm 2008 cho đến nay, Thụy Ðiển đã viện trợ cho Việt Nam tổng cộng 3.46 tỉ đô và nguồn này đến nay đã cạn.
Trong các tài khóa kế tiếp, Thụy Ðiển tiếp tục viện trợ cho các viện nghiên cứu thực hiện các dự án cải cách, "xóa đói giảm nghèo," cải thiện sức khỏe, môi sinh, v.v..
Một số trong nhiều dự án quan trọng của Thụy Ðiển dành cho Việt Nam gồm bệnh viện Nhi tại Hà Nội, bệnh viện Uông Bí, nhà máy giấy Bãi Bằng và các dự án phát triển y tế, năng lượng, lâm nghiệp, phát triển nông thôn tại các tỉnh phía Bắc gồm Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang.
Tin Thụy Ðiển cắt viện trợ ODA khiến giới chức Cộng Sản Việt Nam thất vọng. Tuy nhiên theo VNExpress, các viên chức lãnh đạo Thụy Ðiển hứa hẹn sẽ tiếp tục viện trợ bằng các hình thức hợp tác khác nhau dành cho các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam.

Bến phà 2 triệu đô chưa xử dụng đã sập

Cây cầu dẫn xuống một bến phà qua sông Hậu thuộc tỉnh Sóc Trăng trị giá 2 triệu đô xây dựng xong, chưa kịp đi vào hoạt động đã bị sập.
Sự kiện khó tin nhưng khó thật xảy ra tại bến phà nằm trên quốc lộ 60 nối xã An Thạnh Nhất của Cù Lao Dung với thị trấn Ðại Ngãi thuộc huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Theo báo Tiền Phong, cầu bê tông dẫn xuống bến phà dài khoảng 20 thước đã được xây dựng xong cách nay ba năm, tốn hết 40 tỉ đồng, tương đương 2 triệu đô.
Theo ông Nguyễn Thành Tâm, cán bộ xã An Thạnh Nhất, bến phà bị bỏ hoang từ đó đến nay và mới vừa rồi thì cầu thình lình bị sập.
Một số cư dân khu vực chung quanh cho biết, không thấy ai đứng ra chịu trách nhiệm về việc cầu sập này.
Ông Nguyễn Văn Thành, cư dân xã An Thạnh Nhất nói: "Thỉnh thoảng, chúng tôi lại thấy có người không biết ở đâu chạy đến, đảo qua nhìn ngó một vòng rồi phóng xe chạy mất."
Còn Sở Giao Thông-Vận Tải tỉnh Sóc Trăng nói, cầu và bến phà không thuộc quyền quản lý của mình.

Ðề nghị cho người ngoại quốc mua nhà "xả láng"

Ông Ðoàn Nguyên Ðức, chủ tịch hội đồng quản trị công ty Hoàng Anh Gia Lai hôm 19 tháng 4 vừa qua tuyên bố "Năm nay, chúng tôi sẽ tung ra 2,000 căn nhà chung cư với giá rẻ một nửa so với dự tính".
Theo ông thì đây là kế hoạch nhằm "phá tan băng" thị trường địa ốc tại Việt Nam.
Trong khi đó theo báo Người Lao Ðộng, Hiệp Hội Bất Ðộng Sản Sài Gòn, vừa chính thức gửi công văn đến nhà cầm quyền Sài Gòn yêu cầu "nới rộng cửa" cho người ngoại quốc mua nhà dễ dàng tại Việt Nam. Chủ trương này, theo Hiệp Hội, nhằm "kích cầu," giúp phục hồi thị trường bất động sản tại Việt Nam.
Theo qui định của nhà nước Việt Nam hiện nay, người ngoại quốc đang làm việc tại Việt Nam được phép mua một căn nhà và sở hữu với thời hạn tối đa 50 năm. Tuy nhiên, người muốn mua nhà, đứng tên sở hữu phải có giấy tờ cho phép cư trú tại Việt Nam từ 12 tháng trở lên. Ðiều qui định này hạn chế việc mua nhà của người ngoại quốc ở Việt Nam, kể cả Việt kiều.

Ba sản phụ Việt Nam chết, dân kéo đến bao vây đập phá bệnh viện

Cùng một ngày, 3 sản phụ đã chết trong phòng sanh ở 3 tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên và Quảng Ngãi vì sự tắc trách và kém khả năng chuyên môn của bác sĩ.
Tức giận trước sự mất mát quá lớn và bất ngờ, thân nhân và người dân ở các tỉnh này đã biểu tình vây chặt các bệnh viện làm cho nhân viên bệnh viện này từ bác sĩ đến y tá đều bỏ trốn đi nơi khác vì sợ bị hành hung.
Người nhà bệnh nhân kêu gào, yêu cầu các bác sĩ phải chịu trách nhiệm về sự việc này.
Năm 2011, đã xảy ra nhiều vụ đập phá bệnh viện, rượt đánh bác sĩ và y tá vì bệnh nhân chết từ sự tắc trách của bệnh viện. Những vụ việc như vậy xảy ra từ Quảng Ninh đến Cà Mau và ngay cả tại Hà Nội.

Đảng Dân chủ Miến Ðiện từ chối dự lễ tuyên thệ nhậm chức

Đảng của nhà lãnh đạo dân chủ Miến Ðiện Aung San Suu Kyi, lần đầu tiên chính thức nhận ghế trong Quốc hội Miến Ðiện, hôm Thứ Hai, tuyên bố sẽ không dự lễ tuyên thệ vì một cuộc tranh cãi về những ngôn từ trong lời tuyên thệ nhậm chức.
Bà Aung San Suu Kyi là một trong 43 thành viên của Liên minh đấu tranh cho Dân chủ Miến Ðiện, đã đạt được với đa số áp đảo ghế tại Quốc hội Miến Ðiện sau các cuộc bầu cử hôm 1 tháng Tư.
Các giới chức Dân chủ Miến Ðiện hôm nay xác nhận rằng nhóm thành viên Dân chủ Miến Ðiện sẽ không có mặt tại lễ tuyên thệ. Đảng đối lập yêu cầu đổi từ "bảo vệ" thành "tôn trọng", nhưng đảng đương quyền của Tổng Thống Thein Sein bác bỏ yêu cầu này.

Francois Hollande vào tranh cử, Sarkozy có thể thất cử tổng thống Pháp

Ứng cử viên đảng Xã Hội và đương kim tổng thống Pháp sẽ vào tranh cử chung cuộc, theo kết quả chưa chính thức của cuộc bầu cử được xem là có thể thay đổi cục diện chính trị và kinh tế Châu Âu. Francois Hollande đảng Xã Hội và tổng thống bảo thủ Nicolas Sarkozy sẽ tranh nhau ở vòng chung cuộc ngày 6 tháng 5.
Ðứng đầu kết quả bầu cử, Hollande được 27.9% số phiếu, và Sarkozy được 26.7%. Ðứng hạng 4 sau Le Pen là ứng cử viên cánh tả Jean-Luc Melenchon với 10.8%, sau đó tới ứng cử viên trung dung Francois Bayrou với 9.2%.
Các cơ quan thăm dò ước lượng có tới 80% cử tri đi bỏ phiếu.
Hollande, 57 buổi, hứa giảm nợ quốc gia, tăng phát triển, và đoàn kết đất nước sau một nhiệm kỳ đầy chia rẽ của Sarkozy. Ông tuyên bố "Hôm nay tôi trở thành ứng cử viên của tất cả sức mạnh quần chúng muốn sang một trang sử".

Hoa Kỳ khẳng định về hiệu lực của Hiệp ước Quốc phòng với Philippines

Một viên chức cao cấp của Hoa Kỳ sáng Chủ Nhật khẳng định một lần nữa Hiệp ước Quốc phòng giữa Hoa Kỳ và Philippines vẫn có hiệu lực và cuộc tập trận của hai nước không liên quan gì đến tranh chấp chủ quyền giữa Philippines và Trung Quốc.
Tướng Duane Thiessen, tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến Mỹ tại Thái Bình Dương trả lời báo chí tại Palawan vào sáng hôm nay cho biết Hoa Kỳ vẫn tôn trọng Hiệp ước Quốc phòng ký với Philippines vào năm 1951 có nội dung tương trợ lẫn nhau khi có chiến tranh bùng nổ.
Tuy nhiên khi trả lời câu hỏi liệu Hoa Kỳ có giúp quân đội và vũ khí khi Trung Quốc chính thức khởi động cuộc chiến với Philippines hay không thì Tướng Duane Thiessen không đi thẳng vào câu hỏi mà chỉ nói về việc hoạt động của hai nước hiện nay là cùng tập trận chung tại vùng biển Ðông.

Xe lửa đâm nhau ở Hà Lan, 120 người bị thương

Các nhà điều tra tại Hà Lan đang tìm ra nguyên nhân đưa đến tai nạn hai chuyến xe lửa đâm sầm vào nhau cạnh một công viên ở Amsterdam, gần phi trường quốc tế Schiphol, gây thương tích cho 120 người, trong đó có 33 người bị thương tích trầm trọng.
Cảnh sát đang điều tra, tai nạn do máy móc, hay do lỗi của người tài xế gây ra khiến cho hai chuyến xe lửa cùng sử dụng chung một đường rầy.

Iran cho biết đang chế tạo máy bay do thám không người lái

Một tư lệnh cấp cao của Iran nói Tehran đã tiến hành chế tạo một máy bay không người lái giống như chiếc máy bay do thám của Mỹ bị các lực lượng quân đội Iran bắn hạ hồi năm ngoái.
Đại tướng Amir Ali Hajizadeh, người cầm đầu Bộ Không Gian thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, nói rằng các chuyên gia cũng đang thu hồi các dữ kiện trong máy bay không người lái RQ-170, bị bắn hạ hồi tháng 12 ở miền Đông Iran.
Ông Hajizadeh nói, chiếc máy bay có chứa nhiều "mật mã" nhưng những mật mã này đều bị giải mã, và chiếc máy bay do thám của Mỹ giờ đây "không còn điểm bí mật nào có thể dấu giếm" nữa./.

No comments:

Post a Comment