Monday, April 30, 2012

Tin Tức thứ Sáu ngày 27.04.2012


Đã xác định được bệnh lạ gây chết người ở miền Trung Việt Nam.

Các bác sĩ Việt Nam đã xác định được loại vi khuẩn gây một bệnh lạ làm 19 người chết ở tỉnh Quảng Ngãi.
Hãng thông tấn Bernama trích lời giám đốc sở y tế Quảng Ngãi, ông Phạm Hồng Phương, cho biết 14 trong số 26 mẫu máu được lấy từ các bệnh nhân mắc bệnh ở Quảng Ngãi đã có xét nghiệm dương tính với vi khuẩn Rickettsia.

Giới chuyên môn cho biết căn bệnh khởi phát với sốt cao, biếng ăn, và tổn thương ngoài da đặc biệt là ở bàn tay, bàn chân. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phát sinh các triệu chứng về suy gan, dẫn tới suy đa phủ tạng và tử vong nhanh.
Theo Tân Hoa Xã, vi rút này lây truyền từ động vật sang người qua những con rận hay bọ chét, và tới nay đã có tổng cộng 172 người nhiễm vi khuẩn này ở Quảng Ngãi.
Báo chí Việt Nam trích lời Trần Hậu Khang, Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, người phát ngôn của Bộ Y tế về căn "bệnh lạ" ở tỉnh Quảng Ngãi, cho biết Hội đồng Khoa học của Bộ Y tế đã thống nhất tên gọi là "Hội chứng viêm da lòng bàn tay, bàn chân có tăng men gan".

Cơ quan ngôn luận duy nhất lên tiếng về vụ cưỡng chế đất đai ở Văn Giang

Một tờ báo trong nước đã trở thành cơ quan ngôn luận duy nhất lên tiếng cho rằng, vụ cưỡng chế tại huyện Văn Giang của nhà cầm quyền là sai lầm.
Tờ Người Cao tuổi hôm 25/4 nói quyết định cưỡng chế của UBND huyện Văn Giang là "trái pháp luật hiện hành" vì "chỉ có những dự án phục vụ an ninh quốc phòng,.. nhà nước mới thu hồi đất."
Vụ tranh chấp bắt đầu hôm thứ Ba khi gần một ngàn dân làng đã đụng độ với khoảng 2.000 cảnh sát và nhân viên an ninh.
Nhà cầm quyền CSVN cho biết, công an đã dùng hơi cay và bắn chỉ thiên để giải tán đám đông và đã bắt giữ 20 người có liên quan mà họ nói là đã tấn công cảnh sát bằng gạch đá.
Các dân làng nói rằng, nhà cầm quyền đã tìm cách chiếm đất của nông dân một cách bất hợp pháp để xây dựng Khu đô thị thương mại - dịch vụ Văn Giang (Ecopark), một dự án đầu tư vốn được Thủ tướng cho phép thực hiện từ năm 2003, và giao cho Công ty đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng.
Vụ tranh chấp đã kéo dài từ năm 2004 đến nay. Ban đầu người dân kiến nghị về giá cả vì cho rằng đây là khu vực giáp Hà Nội, nhưng mức đền bù lại quá thấp. Và vì nạn tham ô của nhà cầm quyền, lấy tiền bỏ vào túi riêng, đã khiến cho tình trạng bất ổn ngày càng gia tăng.

Bắc Hàn sắp thử nghiệm bom nguyên tử

Giới truyền thông phỏng đoán rằng, Bắc Hàn đang tìm cách thực hiện một cuộc thử nghiệm võ khí nguyên tử trong vòng 1 hay 2 tuần lễ sắp tới.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Hàn, Cho Byung-Je cảnh báo rằng, hành động này sẽ vi phạm các biện pháp chế tài quốc tế và làm cho đất nước nghèo khó này trở nên cô lập hơn.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Thôi Thiên Khải tuyên bố, Bắc Kinh sẽ phản đối mọi hành động có thể gây mất ổn định trong khu vực.
Phát biểu với các phóng viên hôm qua, ông Thôi nói không có bên nào nên gây ra hành động có thể làm tăng thêm căng thẳng.
Một tờ báo Trung Quốc nói rằng Bắc Kinh cực lực chống đối việc Bắc Hàn thử nghiệm võ khí hạt nhân và sẽ không có khả năng che chở cho Bắc Hàn trước các hậu quả ngoại giao nếu như nước này tiến hành thêm một cuộc thử nghiệm.
Cơ quan tình báo Nam Triều Tiên cho hay không thể xác nhận một bản tin của hãng tin Nhật Kyodo nói rằng lực lượng Nga đã ở trong tình trạng báo động trước một cuộc thử nghiệm hạt nhân mà Bắc Hàn sắp tiến hành trong tuần tới.
Trọng pháo của Bắc Hàn có khả năng tấn công thủ đô Nam Hàn rất đông dân cư, thì Nam Hàn và đồng minh Hoa Kỳ cũng có vũ khí – kể cả máy bay thả bom và chiến đấu cơ – có khả năng tấn công vào bất cứ nơi nào ở miền Bắc với lực lượng quân sự hùng hậu.

Ngoại trưởng Anh thảo luận về vấn đề Biển Đông ở Hà Nội

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết ông đã và đang thảo luận về một vụ tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông trong một chuyến thăm Việt Nam.
Ông Hague đã phát biểu trước các phóng viên rằng vụ tranh chấp này chỉ là một trong một số vấn đề được thảo luận trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.
"Trong quá trình đối thoại chiến lược và trong cuộc họp ngày hôm nay, chúng tôi giờ đây có thể thảo luận về vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu, gồm cả căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, tầm quan trọng toàn cầu của tự do hàng hải ở Biển Đông và mục tiêu chung của chúng tôi với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á để hỗ trợ các cải cách và tiến bộ ở Miến Điện."
Ông Hague cho biết thương mại song phương đã tăng 33% trong năm ngoái và các doanh nghiệp Anh hiện đầu tư 2,5 tỷ đôla ở Việt Nam.
Sau Việt Nam, Ngoại trưởng Anh sẽ lên đường đi Brunei để dự hội nghị các bộ trưởng ngoại giao.

Hung thủ giết 77 người ở Na Uy nhất mực nói 'không bị điên'

Bị cáo Anders Behring Breivik nói rằng, bản báo cáo cho rằng y bị điên là dựa trên sự ngụy tạo của những chuyên gia tâm lý do tòa án chỉ định.
Breivik thú nhận giết chết 77 người để chống lại chủ nghĩa đa văn hóa ở Na Uy và điều mà y cho là sự xâm lăng của Hồi giáo ở Âu Châu.
Tuần trước, Breivik đã thuật lại những chi tiết kinh hoàng khi y săn đuổi và bắn chết 69 người hồi tháng 7 năm ngoái tại một trại hè của thanh niên thuộc đảng đương quyền trên một hòn đảo ở ngoại ô Oslo.
Breivik khai rằng lúc đầu y đã do dự không muốn tiến hành kế hoạch bắn chết nhiều người. Nhưng việc giết hại đã trở nên dễ dàng hơn sau khi y bắn vào đầu của nạn nhân thứ nhất.
Trước khi tới đảo Utoya, Breivik đã giết chết 8 người bằng cách đặt bom tại một tòa nhà chính phủ ở Oslo.
Na Uy không có án tử hình, nhưng nếu tòa án xét thấy Breivik có tội và không điên, bị cáo này có thể bị kêu án tối đa 21 năm. Án này có thể được triển hạn nếu tòa án xét thấy đương sự tiếp tục là một mối nguy hiểm.

Nổ ở Syria: Hơn 70 người thiệt mạng

Có tới 70 người đã bị giết hại trong một vụ tấn công vào một ngôi nhà ở Hama, theo các nhà hoạt động nhân quyền tại Syria.
Theo sau vụ nổ ở Hama, các nhà hoạt động đã tung lên mạng đoạn video cho thấy cảnh tàn phá, với hình ảnh thi hài được kéo ra từ đống đổ nát.
Họ cho biết vụ nổ là do chính phủ pháo kích bằng hỏa tiễn Scud. Và họ nói gần 100 người thiệt mạng tại Hama trong những ngày gần đây.
Hội đồng Quốc gia Syria đối lập đã kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc "để có thể ra một nghị quyết bảo vệ dân thường".

Nhật, Mỹ hoãn lại việc loan báo về kế hoạch tái bố trí binh sĩ ở Okinawa

Ba nhà lập pháp hàng đầu của Mỹ đã bày tỏ quan tâm về một thỏa thuận sắp sửa được thực hiện nhằm tổ chức lại các lực lượng Mỹ trên đảo Okinawa của Nhật Bản.
Trong một tuyên bố chính thức rằng Washington và Tokyo sẽ loan báo thỏa thuận này, nhưng truyền thông Nhật Bản cho hay loan báo đã bị hoãn lại.
Hoa Kỳ và Nhật Bản hy vọng đúc kết một kế hoạch bị trì hoãn đã lâu nhằm dời một căn cứ quân sự chiến lược của Mỹ tơi một địa điểm dân cư thưa thớt hơn trên đảo Okinawa vì dân chúng địa phương than phiền về tiếng ồn, ô nhiễm và tội phạm.
Nhưng trong thông báo đưa ra hôm thứ tư, các thượng nghị sĩ Jim Webb, John McCain và Carl Levin nói rằng không thỏa thuận nào được xem là chung cuộc nếu chưa có sự ủng hộ của Quốc hội Mỹ.
Họ cho biết họ lo ngại về chi phí và ảnh hưởng chiến lược của kế hoạch di dời này.

Kinh tế nước Anh lại lâm vào tình trạng suy thoái

Văn phòng Thống kê Quốc gia của Anh hôm nay cho biết kinh tế bị co cụm 0.2% trong 3 tháng đầu năm nay.
Sự sút giảm này diễn ra tiếp theo sự co cụm 0.3% trong 3 tháng cuối của năm 2011.
Tin về sự suy thoái của kinh tế Anh được loan báo một ngày sau khi ngân hàng trung ương của Hy Lạp cho biết nền kinh tế gặp nhiều khó khăn của họ đã co cụm với mức độ cáo hơn dự báo.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương, ông George Provopoulos nói rằng, kinh tế Hy Lạp sẽ co cụm tới 5% trong năm nay, là năm thứ 5 liên tiếp nền kinh tế nước này bị suy thoái.
Ông Provopoulos nói rằng ngay sau khi cử tri chọn tân chính phủ trong cuộc bầu cử ngày 6 tháng 5, quốc gia nợ nần chồng chất này cần nhanh chóng áp dụng thêm các biện pháp kiệm ước để kềm chế thâm hụt ngân sách.
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu, ông Mario Draghi, nói rằng Châu Âu cần có " một giao ước tăng trưởng"./.

No comments:

Post a Comment