Tuesday, April 17, 2012

Không để đất đai là cái mầm sinh ra bất ổn

Ngày 16.04.2012     

Lời dẫn: Những cơn sốt về đất đai liên tục tăng lên. Lợi nhuận lớn từ đất đai đã sinh ra lòng tham kèm theo những toan tính với mục đích thu lợi ngày càng cao ở mọi tầng lớp xã hội. Trong Chuyện Nước Non Mình, chúng tôi xin gửi đến quý thính giả trích đoạn của bài viết "Không để đất đai là cái mầm sinh ra bất ổn" của Bùi Văn Bồng, qua sự trình bày của Dian
Trong lịch sử loài người, "cuộc chiến" về đất đai đã xảy ra rõ nét , ngày càng gay gắt chủ yếu từ khi công nghiệp phát triển. Khi mở ra phát triển công nghiệp, từ lạc hậu vươn lên hiện đại, "cuộc chiến" đất đai đồng thời cũng phát sinh. Đó là xuất phát từ nhu cầu mở mang hạ tầng giao thông, khu công nghiệp, khu đô thị. Ở Nga, Anh, Pháp và nhiều nước khác đã có thời kỳ rộ lên các "cuộc chiến" phức tạp về đất đai. Ở Mỹ, những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, "cuộc chiến" đất đai đã xảy ra triền miên ở nước này do nhu cầu mở mang đường sắt, đường bộ và các nhà máy. Các chủ tư bản đua nhau đi tìm những "mồi đất" ngon.

Ở nước ta, từ trước năm 1990, đất đai chưa có mấy giá trị. Có khi, đất bán nhưng không ai mua. Có khi, đất hoang cho không ai lấy. Khi đó, việc mua bán đất đai, kinh doanh địa ốc chưa bung ra thành nghề hấp dẫn để hốt vàng. Từ khi phát triển kinh tế thị trường với nhiều thành phần, kèm theo các nhucầu phát triền công nghiệp, đô thị, lại có đầu tư nước ngoài bỏ vốn vào, đấtđai bắt đầu trở thành hàng hóa đặc biệt, giá trị hơn vàng. Và theo đó, nhữngcơn sốt đất liên tục tăng lên. Lợi nhuận lớn từ đất đã sinh ra lòng tham kèm theo toan tính với mục đích thu lợi ngày càng cao ở mọi tầng lớp xã hội.
Kinh doanh địa ốc, bên cạnh những phương thức chính đáng, minh bạch, hợp pháp, cũng xuất hiện hàng loạt các thủ đoạn, mánh lới. Nhiều "cò đất" hóa thành "cáo đất". Không ít cán bộ lãnh đạo, quản lý hư hỏng lợi dụng chức quyền trở thành ông chủ đất giàu sang mà không bị lộ mặt. Luật đất đai bị lợi dụng vào mục đích chiếm đoạt, làm giàu bất chính. Nhưng cái nguy là từ những thủ đoạn, mánh lới tìm chỗ hở để lách luật, nay việc lợi dụng và mệnh danh quyền quản lý, quyền sở hữu, quyền sử dụng đất đai đã sinh ra nhiều biểu hiện bẻ cong luật pháp, chọc thủng hàng rào luật pháp, thậm chí bất cần luật pháp, sẵn sàng ra tay làm theo luật rừng.
Khi những cán bộ có chức, có quyền thoái hóa, biến chất có sự móc nối, ăn chia lợi nhuận với đại gia thì họ bỗng nhiên tự biến mình thành "đại ca". Đó là những cán bộ "suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc..." mà Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng vừa chỉ rõ. Có lắm tiền thì thành đại ngôn nhiều khi lấn át cả pháp luật, lợi dụng chức vụ, quyền hạn mà ức hiếp dân, vi phạm dân chủ. Đó là cái bàn cờ đôminô của đất đai, gọi là "lục đại" của đất (đại tham, đại ác, đại lợi, đại gia, đại ca, đại ngôn).
Cả 6 cái "đại" đó là một trong những nguyên nhân sinh ra những vụ khiếu kiện từ đất dấy lên. Rồi cũng do đất đai mà xã hội xuất hiện những vấn đề bất ổn do hậu họa của việc mua bán, sang nhượng, chuyển quyền sử dụng vi phạm pháp luật, xảy ra các vụ tranh chấp, có cả những vụ cướp đoạt trắng trợn. Bất công xảy ra, làm mất lòng dân phần lớn do việc thực thi pháp luật không nghiêm minh, giải quyết thiếu công bằng. Có những kẻ chiếm dụng đất sai luật, lợi mình hại người, nhưng lại được bao che, dung túng với nhiều thủ đoạn, dạng thức rất phức tạp. Nhiều "cò đất, cáo đất" chỉ lòng vòng xách văn bản hợp đồng, cả những "dự án ma", đi xin chữ ký mà chẳng mấy chốc trở thành đại gia.
Những biến dạng vô đạo, bất nhân, trái luật như trên và tham nhũng tràn lan phần nhiều cũng từ nguyên do của nguồn lợi đất đai. Suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, nhân cách từ đó mà ra. Trong khi đó, nhiều hộ nông dân bị mất đất, bị bần cùng hóa. Tình trạng phân hóa giàu nghèo trong xã hội ngày càng có những biểu hiện rõ nét.
Những mâu thuẫn phát sinh từ nguyên nhân đất đai, các vụ tranh chấp không được giải quyết căn bản và thiếu kịp thời mới có những biểu hiện lúc ngấm ngầm, khi bùng phát gay gắt, nhưng hầu như mọi phương cách giải quyết vẫn chỉ là tạm thời và nhiều khi còn tỏ ra bất lực. Nhiều khi, việc nỗ lực thực thi theo pháp luật bị chi phối bởi nhóm lợi ích và đồng tiền. Luật đất đai ra đời, nhưng chưa thực sự phù hợp với cuộc sống và tốc lực phát triển nhanh của thị trường mới xảy ra hậu quả là vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng (Hải Phòng)./.
Bùi Văn Bồng

No comments:

Post a Comment