Tuesday, April 17, 2012

Tin Tức thứ Hai ngày 16.04.2012

Phiên tòa xử blogger Điếu Cày có thể diễn ra ngày 17 tháng 4

Toà lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn đã cho người vợ của Blogger Điếu Cày biết anh Nguyễn Văn Hải có thể bị đưa ra xét xử vào ngày 17 tháng 4. Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Quốc Đạt, người biện hộ cho blogger Điếu Cày cho biết cho đến ngày 13 tháng 4, chính quyền vẫn chưa có giấy báo chính thức về ngày giờ phiên xử. Khi luật sư Đạt liên lạc với tòa thì được báo là chưa có lịch xét xử.

Luật sư Nguyễn Quốc Đạt dự đoán phiên toà có thể được dời tới sau lễ 30 tháng 4 vì tính chất nhạy cảm của vụ án. Luật sư Đạt cũng cho biết đã gặp anh Điếu Cầy 2 lần và anh Nguyễn Văn Hải vẫn giữ vững lập trường ngay từ đầu khi cho rằng không hề vi phạm luật pháp. Anh Điếu Cầy không ký bất cứ quyết định và không thèm đọc cáo trạng. Luật sư Nguyễn Quốc Đạt cho biết việc biện hộ cho một người không nhận tội sẽ khó thành công hơn. Tưởng cần nhắc lại, Blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, bị kêu án 3 năm tù về tội danh trốn thuế sau khi tham gia biểu tỉnh và viết bài phản đối Trung Quốc xâm lấn chủ quyền Việt Nam tại Biển Đông. Bản án này đã hết từ tháng 10 năm 2010, nhưng anh vẫn tiếp tục bị biệt giam cho tới nay và bị truy tố thêm về tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế đã phản đối Việt Nam giam giữ blogger Điếu Cày và các blogger tự do.

VN cam kết bảo vệ các đối tác nước ngoài hợp tác dầu khí trên Biển Đông

Việt Nam cam kết bảo vệ các công ty nước ngoài hoạt động trên thềm lục địa và trong đặc khu kinh tế của Việt Nam tại Biển Đông. Trong cuộc họp báo ngày 12 tháng 4, phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Lương Thanh Nghị cho biết Việt Nam cam kết và có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của các đối tác nước ngoài làm ăn với Việt Nam. Ông Nghị xác nhận các dự án hợp tác giữa Việt Nam và nước ngoài tại Biển Đông đều nằm trong khu vực thuộc chủ quyền của Việt Nam chiếu theo luật quốc tế. Gần đây, Trung Quốc cảnh cáo Nga không được hợp tác thăm dò dầu khí với Việt Nam tại Biển Đông sau khi đã đưa ra lời cảnh cáo tương tự với Ấn Độ trước đó. Tường cần nhắc lại, tập đoàn dầu khí Việt Nam vào ngày 5 tháng 4 đã đồng ý liên doanh với đại công ty năng lượng Gazprom của Nga trong dự án khai thác khí đốt tại hai lô 05.2 và 05.3 trong vùng Biển Đông thuộc thềm lục địa Việt Nam. Vào năm 2009, tập đoàn dầu khí BP của Anh đã rút lui khỏi dự án đầu tư 2 tỷ đô la tại đây dưới áp lực của Trung Quốc. Dự án hợp tác thăm dò dầu khí giữa công ty ONGC Videsh của Ấn với Việt Nam trong cùng khu vực cũng bị Trung Quốc phản đối. Ấn Độ cho biết sẽ không lùi bước trước những lời cảnh cáo của Bắc Kinh. New Delhi khẳng định Biển Đông là tài sản của thế giới, không nước nào có quyền đơn phương kiểm soát.

Taliban tấn công thủ đô Kabul

Cảnh sát Afghanistan cho biết chiến quân Taliban đã phát động hàng loạt các vụ tấn công tại thủ đô Kabul và ít nhất 2 thành phố khác ở Afghanistan. Kể từ chủ nhật kéo dài sang ngày thứ hai, những vụ nổ và tiếng súng đã làm rúng động khu vực ngoại giao tại trung tâm thủ đô và khu quốc hội tại thủ đô Kabul. Phe Taliban đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công này và cho biết nhiều người ôm bom tự sát đã tấn công trụ sở của lực lượng NATO, các dinh thự ngoại giao, và tòa nhà quốc hội. Nhân chứng tại Kabul cho biết họ trông thấy khói bốc lên cuồn cuộn từ các tòa nhà, và tiếng còi hụ vang lên khắp khu vực. Phe Taliban cũng đã mở cuộc tấn công thành phố Jalalabad ở phía đông Afghanistan. Bộ Nội Vụ Afghanistan cho biết khoảng 19 chiến quân Taliban đã chết trong các đợt tấn công tại Kabul và 2 chiến quân Taliban đã bị bắt giữ. Phía chính quyền có 14 cảnh sát và 9 thường dân bị thương trong các cuộc giao tranh.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Phi tại Biển Đông còn tiếp diễn

Ngoại trưởng Phi Albert del Rosario cho biết tình hình tại Biển Đông căng thẳng trở lại vào ngày thứ bẩy sau khi Trung Quốc đưa một tàu hải quân và máy bay trở lại quan sát khu xung đột tuần trước. Ngoài ra, tàu Trung Quốc đã ra lệnh cho một du thuyền Phi, được chuyên viên khảo cổ Pháp dùng quan sát, phải rời khỏi vu vực cách tỉnh Zambales của Phi khoảng 230 cây số. Ngoại trưởng Rosario trên đường công du Hoa Kỳ 1 tuần cho biết sẽ theo dõi các cuộc đàm phán với Trung Quốc để chấm dứt bế tắc. Ông Carlyle Thayer, chuyên gia về Biển Đông tại Đại học New South Wales ở Úc, cho biết các tranh chấp gần đây cho thấy cần có ngay một thỏa hiệp giữa Trung Quốc và các nước tranh chấp trong vùng Biển Đông về trường hợp ngư dân đi lạc vào vùng tranh chấp không đưa đến xung đột trong khi các tranh chấp lãnh thổ vẫn chưa được giải quyết. Ông Thayer e rằng một cuộc hải chiến có thể xẩy ra nếu vấn đề tranh chấp tại Biển Đông không được giải quyết kịp thời. Hiện nay Trung Quốc, Phi và Việt Nam đều chuẩn bị tàu hải quân để bảo vệ các hải đảo, rạn san hô tại Biển Đông có nhiều dầu khí và ngư sản.

No comments:

Post a Comment