Friday, April 20, 2012

Tin Tức thứ Ba ngày 17.04.2012


Dân quyền Thụy Ðiển chọn Ðiếu Cày là nhân vật của tháng

Ngay trong lúc nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đưa các blogger Ðiếu Cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần ra tòa với tội danh "tuyên truyền chống nhà nước," một tổ chức báo vệ dân quyền tại Thụy Ðiển nêu gương blogger Ðiếu Cày là "nhà bảo vệ nhân quyền" của tháng.

Ba nhân vật làm trang web "Câu lạc bộ Nhà báo Tự do" sẽ bị đưa ra tòa sắp tới đây. Một thân hữu của ba blogger này cho báo Người Việt biết ngày xử được cho là 17 tháng 4, nhưng tới nay vẫn chưa có thông báo chính thức theo luật định.
Trong khi đó, Tổ chức Bảo vệ Dân Quyền tại Thụy Ðiển vinh danh Ðiếu Cày, tên thật Nguyễn Văn Hải, là "Human rights defender of the month." Tổ chức này viết:
"Ông Nguyễn Văn Hải được coi là một trong những blogger có ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam. Với bút hiệu 'Ðiếu Cày', ông là người tiên phong khi phong trào viết blog bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam năm 2007. Cộng sản đã giam giữ ông từ năm 2008, trong 18 tháng qua, gia đình và luật sư của ông đã không được gặp ông".
Các blogger Ðiếu Cày, Anh Ba SG, Tạ Phong Tần nằm trong số những người hăng hái nhất trong cuộc biểu tình chống Trung Quốc khi nước này thiết lập hệ thống hành chánh cho quần đảo Hoàng Sa năm 2007.

Hàng trăm công ty Việt cạn vốn, nợ lương

Hoạt động trì trệ, hàng trăm công ty ở Việt Nam đang bị lỗ vốn, không có tiền trả lương công nhân.
Theo báo Sài Gòn Tiếp Thị, hàng loạt công ty lớn nhỏ tại Việt Nam thu hẹp sản xuất ba tháng đầu năm nay. Một số ban giám đốc đành tuyên bố "nợ lương công nhân" và khuyến cáo thợ nên tự nguyện xin nghỉ và đi tìm việc nơi khác.
Tại Hà Nội, một số công ty thuộc ngành xây dựng và giao thông vận tải đã nợ lương công nhân từ cuối năm 2011 cho đến nay. Một nữ nhân viên than phiền, chỉ nhận được lương nhỏ giọt và còn được tin công ty sẽ ngừng trả lương ngay trong tháng 4 này.
Tại Sài Gòn, nhân viên hành chánh một công ty kinh doanh bất động sản cho biết sẽ kiện công ty ra tòa vì đã thiếu ông trên 40 triệu đồng, tương đương 2,000 đô suốt hai tháng nay.
Còn theo báo VNExpress, vấn đề nợ lương của nhân viên báo hiệu nguy cơ sập tiệm của nhiều công ty ở Việt Nam trong tương lai không xa.

87% dân Việt muốn kinh tế thị trường, Quan chức nhà nước cũng vậy

Một cuộc thăm dò tại Việt Nam cho thấy hầu hết dân Việt Nam, kể cả viên chức nhà nước, đều mong muốn một nền kinh tế thị trường thay vì bất kỳ một mô hình nào khác.
Tỷ lệ 87% ưa chuộng thị trường được đưa ra trong một bản khảo cứu công bố ở Hà Nội hôm Thứ Sáu có tựa đề "Báo cáo nghiên cứu về cảm nhận của người dân Việt Nam về vai trò của nhà nước và thị trường ở Việt Nam."
Nhóm tổ chức nghiên cứu đã mở cuộc thăm dò dư luận qua cuộc phỏng vấn 1,000 công ty lớn nhỏ, 500 cán bộ nhà nước, 100 đại diện báo chí và nhân viên các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Ðây là đợt thăm dò dư luận do Phòng Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam phối hợp với Ngân Hàng Thế Giới và Ðại Sứ Quán Ireland tại Việt Nam tổ chức.
Ðây là một sự trả lời rõ rệt cho nhà cầm quyền đang thực hiện các kế hoạch "kinh tế thị trường theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa" là người ta "ủng hộ mạnh mẽ đối với mô hình kinh tế thị trường."

Việt Nam kéo Nga vào khoan dầu Biển Ðông

Việt Nam đưa một công ty dầu khí của Nga vào khai thác dầu khí ở Biển Ðông, và khác với những lần trước, Bắc Kinh phản ứng nhẹ hơn hẳn.
Trước đây, các công ty Mỹ, Nhật, Ấn hay Anh hợp tác với Việt Nam dò tìm và khai thác dầu khí trên Biển Ðông cũng đều bị áp lực dữ dội của Trung Quốc.
Ngày 5 tháng 4, công ty dầu khí Gazprom của Nga loan tin đã ký với hãng dầu khí Petro Vietnam hợp đồng để mua lại 49% cổ phần các mỏ dầu khí nằm trong hai lô 5-2 và 5-3 trên thềm lục địa Việt Nam, phía Nam Côn Sơn.
Mối quan hệ chiến lược giữa Nga và Việt Nam khắng khít vì hầu hết các trang bị quốc phòng của Việt Nam đều đến từ Moscow. Ngoài 20 chiếc máy bay đa năng Sukhoi SU 30MK2 mới nhận, Việt Nam cũng đã mua của Nga 6 tàu ngầm lớp Kilo mà chiếc đầu tiên sẽ nhận từ năm 2014. Nga cũng tân trang lại quân cảng Cam Ranh cho các tàu ngầm VN sắp nhận.

Triều Tiên sẽ tiếp tục phóng hỏa tiễn

Tờ báo Nhật "Choson Sinbo" thân Bình Nhưỡng, hôm nay cho hay "Các nhà khoa học và kỹ sư Bắc Hàn sẽ không bao giờ bỏ cuộc dù bị thất bại trong cuộc phóng hỏa tiễn vừa qua".
Tờ báo này còn cho biết vụ phóng Ngân Hà-3 để đưa vệ tinh Quang Minh Tinh-3 lên quỹ đạo hôm 13/4 cũng là một phần trong chương trình hỏa tiễn vũ trụ kéo dài 5 năm của Bắc Hàn.
Báo này cũng trích lời một quan chức giấu tên trong chương trình này cho hay, Bình Nhưỡng sẽ phát triển một loại hỏa tiễn lớn hơn Ngân Hà-3.
Tổng thống Nam Hàn Lee Myung-bak hôm nay cáo buộc Triều Tiên đang tìm cách phát triển một hỏa tiễn tầm xa có thể mang các đầu đạn hạt nhân. Ông Lee kêu gọi Bắc Hàn nên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân, cảnh báo rằng một cuộc chạy đua vũ trang có thể dẫn tới sự sụp đổ của Bắc Hàn.

Thaksin hẹn về lại Thái Lan

Cựu thủ tướng Thái Lan, ông Thaksin Shinawatra, người đang phải sống lưu vong sau khi bị quân đội đảo chánh năm 2006 và bị kết án 2 năm tù sau đó về tội lạm quyền, tuyên bố sẽ sớm trở về nước.
Ông Thaksin đón mừng ngày lễ quan trọng nhất của Thái Lan ở quốc gia láng giềng Cambodia, nói với hàng ngàn người dân Thái vượt biên giới đến tham dự cuộc tập họp chào mừng ông, rằng sẽ sớm chấm dứt lưu vong và trở về nước.
Trong cuộc đón mừng ngày lễ Songkran, ngày lễ đầu năm của Thái Lan, ông Thaksin đã phát biểu, hát trên sân khấu cũng như tiến vào trong đám đông dân chúng hân hoan chờ được bắt tay và chụp hình chung với ông.
Ông Thaksin viếng thăm bốn quốc gia láng giềng Thái Lan trong năm nay là Lào, Myanmar, Malaysia và Cambodia, để cho thấy mục tiêu của ông đang gần kề.

Gần 400 tù nhân thoát ngục tại Pakistan

BANNU (AFP) - Gần 400 tù nhân kể cả thành phần phiến quân đã vượt ngục vào sáng sớm ngày Chủ Nhật ở vùng Tây Bắc Pakistan sau khi có cuộc tấn công vào một nhà giam, theo giới hữu trách.
Hơn 150 tay súng Hồi Giáo quá khích võ trang hùng hậu tấn công vào nhà tù tỉnh bên ngoài thành phố Bannu ở vùng Tây Bắc, nằm cạnh khu sinh sống của các bộ tộc thiểu số và cũng là nơi ẩn náu của thành phần liên hệ đến Taliban và al-Qaeda.
Ehsanullah Ehsan, phát ngôn viên nhóm Tehreek-e-Taliban Pakistan cho hay tổ chức này đã mở cuộc tấn công.
Cuộc tấn công xảy ra vào lúc 1 giờ sáng và tiếp tục trong hai tiếng đồng hồ. Các phiến quân sử dụng xe cộ đủ loại, nổ súng và ném lựu đạn để phá cổng tràn vào nhà giam. Một giới chức nơi đây cho biết có 384 trong số 944 tù nhân trốn thoát.

Tổng Thống Obama: Không hợp pháp hóa ma túy

Các nguyên thủ quốc gia tham dự cuộc họp Mỹ Châu hôm Thứ Bảy tuần qua đã thảo luận về những giải pháp có thể thay thế điều mà nhiều người gọi là sự thất bại trong cuộc chiến chống ma túy, theo đó trông cậy quá nhiều vào hành động quân sự và các bản án tù. Nhưng Tổng Thống Obama mạnh mẽ khẳng định rằng "hợp pháp hóa ma túy không phải là giải pháp cho vấn đề."
Vấn đề được tổng thống quốc gia Colombia chủ nhà, ông Juan Manuel Santos, đưa vào nghị trình của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ Châu. Dù vậy, ông Santos cũng cho hay ông sẵn sàng chấp nhận các giải pháp dung hòa để giải quyết vấn nạn đang gây khó khăn cho xã hội nhiều quốc gia trong vùng, đặc biệt là ở Colombia./.

No comments:

Post a Comment