Thursday, April 12, 2012

Tin Tức thứ Năm ngày 12.04.2012

Gần 50% các công ty VN phải hối lộ cho các quan chức chính phủ

Gần phân nửa các công ty Việt Nam cho biết họ đã phải hối lộ cho các quan chức chính phủ để có thể làm ăn.
Tờ Thailand Business News trích dẫn một cuộc khảo sát của Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam cho hay khoảng 80% doanh nghiệp Việt Nam nói rằng công cuộc kinh doanh của họ chịu nhiều tác động của nạn tham nhũng.

Gần 50% trong số 270 doanh nghiệp, hiệp hội và cán bộ nhà nước được hỏi ý kiến cho biết họ phải hối lộ cho các quan chức bằng tiền mặt, quà tặng, cổ phần hoặc mời đi du lịch, để được quyền đấu thầu những hợp đồng cho các công trình khu vực công.
Trong lãnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có tới gần 40% doanh nghiệp tin rằng "phải có quan hệ quen biết mới được giao đất, cấp đất", và 18% doanh nghiệp cho biết họ được cán bộ giải quyết gợi ý đưa phong bì khi làm các thủ tục.

Trung Quốc không cho liên lạc với ngư dân bị bắt ở Hoàng Sa

Trung Quốc không cho người thân của 21 ngư dân Quảng Ngãi bị bắt ở quần đảo Hoàng Sa nghe điện thoại của thân nhân, và một mực đòi tiền chuộc.
Các ngư dân này bị bắt từ đầu tháng 3, 2012 và đòi tiền chuộc 11 ngàn đô la mỗi người, mặc dù Bộ Ngoại Giao Việt Nam lên tiếng, phản đối và yêu cầu Trung Quốc thả vô điều kiện nhưng đến nay những ngư dân này vẫn chưa được thả.
Vào chiều 9 tháng 4, báo Thanh Niên đã liên lạc với chị Lê Thị Phúc, vợ của thuyền trưởng Trần Hiền, một trong số 21 ngư dân Lý Sơn bị Trung Quốc giam giữ, kể rằng: "Tối 28 tháng 3 gia đình điện thoại qua số máy 13876638433 để hỏi tình hình các ngư dân, nhưng phía Trung Quốc không cho gặp thuyền trưởng Hiền và khăng khăng đòi tiền chuộc. Họ nói, chỉ cần nộp tiền mới cho gặp và thả, chứ gọi điện thoại cũng vô ích. Từ tối hôm đó đến nay, gia đình tôi không gọi nữa."
Chị Phúc kể thêm: "Gia sản của vợ chồng là chiếc tàu cá QNG-66074 TS đã bị Trung Quốc giữ, trong nhà chẳng còn gì, bây giờ lấy đâu ra tiền mà nộp."
Cũng theo lời chị Phúc, đây không chỉ là lần đầu tiên mà trong những năm qua, tàu đánh cá của gia đình chị nhiều lần bị các tàu Trung Quốc cướp, đập phá và thuyền trưởng Trần Hiền bị nhiều trận đòn nhừ tử khi đang hành nghề hợp pháp trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Tại tỉnh Quảng Ngãi, 3 tháng đầu năm 2012 đã xảy ra 5 vụ bắt giữ, lấy tài sản và đòi tiền chuộc.

Tàu chở container chìm, mang theo cả trăm xe hơi

Một chiếc tàu chở container của Việt Nam bị chìm ở khu vực Bãi Trước, thành phố Vũng Tàu vào sáng sớm 10 tháng 4 mang theo cả trăm chiếc xe hơi.
Vụ tai nạn, theo báo Thanh Niên, xảy ra với tàu Trường Hải Star, chở 66 container, trong đó toàn là xe hơi và phụ tùng bị chìm xuống biển. Tuy nhiên, 16 thủy thủ trên tàu đã được các tàu khác cứu vớt.
Báo Thanh Niên cho hay, "Ðến 9 giờ cùng ngày, đã có hơn 10 container được các tàu khác vớt và đưa vào khu vực Sao Mai-Bến Ðình, thành phố Vũng Tàu. Trước đó, lúc 11 giờ 30 phút ngày 9 tháng Tư, tàu Trường Hải Star trên đường về Sài Gòn đã đụng với tàu Krairatch Dignity của Thái Lan."
Tin cho hay, nhận thấy tàu container Trường Hải Star có thể chìm nên Cảng Vụ Hàng Hải Vũng Tàu đã hướng dẫn tàu chạy vào cạn để cứu người, nhưng chưa đến nơi thì bị lật nghiêng, chìm ở độ sâu khoảng 18 thước.

Bộ Trưởng Ðinh La Thăng chối bị tai nạn giao thông

HÀ NỘI (NV) - Bộ trưởng giao thông Việt Nam, ông Ðinh La Thăng, đưa ra lời phủ nhận sau khi nhiều tờ báo tại Việt Nam loan tin khi đi công tác tại Ninh Bình, chiếc xe chở ông Thăng bị một xe khác đâm vào.
Lên tiếng trên báo Phụ nữ today vào sáng ngày 10 tháng 4, ông Thăng nói: "Không có chuyện ai bị tai nạn nào hết, các báo đưa tin bậy bạ. Tôi khẳng định là không có chuyện đó."
Trước đó, báo Tiền Phong loan tin: "Chiều 9 tháng 4, ông Nguyễn Văn Công, chánh văn phòng Bộ Giao Thông-Vận Tải cho biết, trong chuyến công tác tại Ninh Bình, xe Land Cruiser chở Bộ Trưởng Ðinh La Thăng đã bị một xe khác đâm vào."
Theo báo Tiền Phong thì "Chiếc xe chở Bộ Trưởng Thăng gặp tai nạn là loại xe Toyota Land Cruiser V8. Sau khi bị nạn, chiếc xe đã được đưa về một gara tại Hà Nội sửa chữa. Ước lượng thiệt hại khoảng 30 triệu đồng."
Ông Công còn cho biết thêm, "Chủ sở hữu là Bộ Giao Thông-Vận Tải, nhưng do một công ty cổ phần thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (mua với giá hơn 2.6 tỷ đồng) tặng cho Bộ.
Ông Ðinh La Thăng giữ chức bộ trưởng Giao Thông khoảng 1 năm nay nhưng đã gây ồn ào tại Việt Nam bằng nhiều lời phát biểu và các quyết định gây ồn ào trong dư luận như việc tịch thu xe vi phạm giao thông, cách chức nhiều thuộc cấp, thay đổi giờ đi làm, đi học của người dân Hà Nội... Gần đây nhất, là các cáo buộc ông Thăng đã làm thất thoát hàng tỉ đồng khi ông còn làm chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Số công nhân Việt Nam ở Đài Loan bỏ trốn gia tăng

Hãng thông tấn Trung ương của Đài Loan cho biết, ngày càng có nhiều người Việt Nam làm việc trái phép ở Đài Loan sau khi bỏ trốn khỏi nơi làm việc được qui định trong hợp đồng.
Bản tin trích dẫn các số liệu của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Việt Nam nói rằng, từ năm 2003 mỗi năm có khoảng 6.000 lao động Việt Nam ở Đài Loan bỏ trốn, nhưng con số này trong năm 2011 đã tăng vọt lên tới 11.000 người.
Theo qui định hiện hành của Việt Nam, các công ty môi giới không được thu phí của người lao động quá mức 4.500 đô la cho một hợp đồng làm việc 3 năm ở Đài Loan. Nhưng trên thực tế, hầu hết các công ty môi giới đòi người lao động phải trả từ 5 đến 6.000 đô la, thậm chí có công ty còn đòi tới 7.000 đô la.
Nhiều người đã tiếp tục làm việc trái phép ở Đài Loan sau khi hợp đồng hết hạn, để bù vào lệ phí quá cao mà họ phải trả, một số người khác chuyển sang làm những việc lương cao hơn trong khi hợp đồng còn hiệu lực. Các giới chức Việt Nam hứa tăng cường nỗ lực để quản lý các công ty môi giới lao động xuất khẩu này.

Cảnh báo sóng thần sau trận động đất 8.6 ngoài khơi Indonesia

Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ cho biết một trận động đất có cường độ 8.6 xảy ra ngoài khơi Indonesia, gây ra mối lo ngại về sóng thần trên khắp khu vực Ấn Độ dương.
Cơn địa chấn xảy ra ở một nơi sâu trong lòng đất chừng 22 cây số, cách Banda Aceh, thủ phủ của tỉnh Aceh khoảng 430 cây số về hướng tây nam.
Sau cơn chấn động lúc đầu chừng 2 giờ đồng hồ, Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ ghi nhận thêm một cơn hậu chấn có cường độ 8.2.
Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái bình dương đã ban hành lệnh theo dõi sóng thần cho 28 quốc gia và vùng lãnh thổ ven bờ Ấn Độ dương.
Cần nhắc lại, năm 2004, trận động đất có cường độ 9.1 ở ngoài khơi đảo Sumatra của Indonesia đã gây ra trận sóng thần giết chết 230.000 người, trong đó có phân nửa là những người ở tỉnh Aceh.

Chính phủ Syria gia tăng bắn giết trước hạn ngưng bắn

Nhóm đối lập lớn nhất ở Syria cho hay có khoảng 1,000 người dân bị quân đội chế độ Assad giết chết trong tám ngày qua.
Một nữ phát ngôn nhân của Hội Đồng Quốc Gia Syria (SNC) cho hay, các đơn vị quân đội trung thành với Tổng Thống Bashar Assad gia tăng các cuộc bắn phá nhắm vào khu vực có dân chúng nổi dậy, dù rằng vẫn xác định là chấp nhận đề nghị ngưng bắn do Liên Hiệp Quốc làm trung gian.
Nữ phát ngôn viên SNC, bà Bassma Kodmani, nói rằng có 160 người bị giết ở Syria chỉ trong ngày Thứ Hai. Bà cho báo chí tại Geneva hay rằng, hôm Thứ Ba, quân của chế độ đã dùng võ khí nặng, kể cả súng cao xạ, bắn thẳng vào dân chúng trong hành động rõ ràng vi phạm lệnh ngưng bắn hôm 10 Tháng Tư. Bà cũng nói rằng tình trạng sinh sống của dân chúng trong các khu vực này ngày càng trở nên tệ hại.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Pháp Bernard Valero bác bỏ lời tuyên bố của chế độ Damascus là đang rút quân chỉ là "một hình thức dối trá không thể chấp nhận." Trong khi đó, Ngoại Trưởng Anh William Hague cáo buộc chế độ Damascus dùng cuộc ngưng bắn để che dấu việc tăng cường nỗ lực tiêu diệt phía đối lập ở Syria.

Ðấu đá tại Trung Quốc, ông Bạc Hi Lai bị loại khỏi Trung Ương

Ðảng Cộng Sản Trung Quốc quyết định loại Bạc Hi Lai, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, ra khỏi Trung Ương Ðảng. Quyết định này cũng sẽ tiết lộ chi tiết về một vụ tai tiếng làm chấn động tiến trình chuyển đổi lãnh đạo quốc gia này.
Bốn nguồn tin cho biết về quyết định này đều được dấu tên cho hay, giới lãnh đạo Ðảng Cộng Sản Trung Quốc có hành động như trên sau khi phó thị trưởng và cũng là giám đốc công an Trùng Khánh, ông Vương Lập Quân chạy vào Tòa Lãnh Sự Mỹ ở Thành Ðô, ở qua đêm và xin tị nạn.
Việc Vương Lập Quân bỏ trốn dẫn đến một loạt các tiết lộ tai hại cho sự nghiệp chính trị của Bạc Hi Lai.
Ông Bạc Hy Lai, năm nay 62 tuổi, nguyên là bộ trưởng Thương Mại, từng được coi là người có nhiều cơ hội được vào Ban Thường Trực Bộ Chính Trị, cơ quan quyền lực đầu não ở Trung Quốc, vào cuối năm nay.
Ông bị loại ra khỏi Ủy Ban Trung Ương Ðảng, một cơ chế gồm khoảng 200 ủy viên cao cấp, thường họp đại hội mỗi năm một lần, và cũng bị loại ra khỏi Bộ Chính Trị, gồm khoảng 20 ủy viên cao cấp thuộc Trung Ương Ðảng.

Ứng cử viên tổng thống Mỹ, Rick Santorum bỏ cuộc

Cựu thượng nghị sĩ Pennsylvania, ông Rick Santorum, đảng Cộng Hòa, hôm Thứ Ba loan báo bỏ cuộc tranh cử tổng thống. Ông Santorum cho biết, ông quyết định rút lui sau khi họp bàn cùng gia đình vào tối hôm trước.
Tuyên bố trong cuộc họp báo tại nhà riêng ở Gettysburg, Pennsylvania, ông nói là mặc dầu ngưng ứng cử, cuộc tranh đấu của đảng Cộng hòa để đánh bại Tổng Thống Obama vẫn tiếp tục.
Tuy là ứng cử viên đứng hạng thứ nhì trong 4 đối thủ còn lại, ông vẫn thua kém, khó san bằng cách biệt được với Mitt Romney. Hiện nay, tính về số đại biểu chiếm được qua những cuộc bầu cử sơ bộ, Romney đã có 661 và Santorum 285, con số cần đạt tới là 1,144 để được làm ứng cử viên của đảng Cộng Hòa.
Ngoài ra có một lý do bất ngờ khác khiến ông quyết định rút lui là, đứa con gái 3 tuổi tên Bella phải vào bệnh viện. Ông đã phải ngưng vận động tranh cử trong hai ngày, một tình trạng khác thường vì các ứng cử viên đều phải làm việc 7 ngày một tuần và hơn 15 giờ mỗi ngày.
Nhiều cử tri Cộng Hòa bảo thủ coi ông là ứng cử viên đáng tin cậy hơn Romney.
Theo nhiều nguồn tin thì ông Mitt Romney chắc chắn sẽ là ứng cử viên đảng Cộng Hòa để đương đầu với Tổng Thống Obama trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11 sắt tới.

Tổng thống Obama lập lại chủ trương tăng thuế người giàu

BOCA RATON, FL (AP) – Tổng thống Obama hôm Thứ Ba trong buổi nói chuyện với các sinh viên ở đại học Atlantic, Florida, đã đẩy mạnh lập trường của đảng Dân Chủ là tăng thuế người giầu. Ông được sự tán thưởng hoan nghênh nồng nhiệt của các sinh viên
Tại Florida là tiểu bang có tầng lớp dân trung lưu đông đảo, ông Obama đã viện dẫn lý thuyết của Warren Buffett, nhà tỷ phú nổi tiếng thành công trong các kế hoạch đầu tư, chủ trương là những người giầu không thể đóng mức thuế thấp hơn những dân có mức thu nhập trung bình.
Ông đưa đề nghị những người có thu nhập hàng năm trên $1 triệu – bằng tiền lương hay do đầu tư – phải đóng thuế thu nhập ít nhất là 30%. Nhiều triệu phú có thu nhập cao hầu hết do đầu tư chỉ phải đóng thuế 15% và như thế nạp thuế thấp hơn người trung lưu.
Mặc dầu ít có triển vọng được Quốc hội do đảng Cộng Hòa nắm đa số ở Hạ viện chấp thuận đề án này, nhưng ban tham mưu của Tổng thống Obama cùng đảng Dân Chủ sẽ sử dụng đề tài này cho cuộc tranh cử và cố ý đưa ra vào thời gian dân Mỹ đang phải khai nạp thuế trước hạn kỳ 15 tháng 4.
Obama và Romney đều thuộc giới thượng lưu, nhưng họ không nhờ vào điều ấy để có sự ủng hộ của cử tri. Bầu cử là vấn đề thu phục niềm tin của cử tri. Điều mà cử tri muốn nghe là một viễn kiến lạc quan có thể đưa nền kinh tế Hoa Kỳ vững mạnh trở lại./.

No comments:

Post a Comment