Monday, April 30, 2012

Tin Tức Chủ Nhật ngày 29.04.2012


Bà Bùi Thị Minh Hằng được trả tự do

Báo An Ninh Thủ Đô cho biết bà Bùi Hằng, người từng tham gia biểu tình chống chính sách lấn chiếm biển đảo của Trung Quốc đã được nhà cầm quyền Hà Nội thả hôm thứ bẩy để bầy tỏ sự khoan hồng của đảng và nhà nước nhân dịp 30 tháng 4 và mùng 1 tháng 5.

Được biết các nước Tây Phương và tổ chức nhân quyền quốc tế đã lên tiếng yêu cầu Việt Nam thả bà Bùi Thị Minh Hằng trong thời gian bà bị giam giữ không xét xử 5 tháng qua. Gần đây bà Hằng đã tuyệt thực trong trại giam và đệ đơn kiện chủ tịch thành phố Hà Nội về quyết định giam giữ trái pháp luật và vi phạm nhân quyền. Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cho rằng việc bắt giữ một người bất đồng chính kiến trại một lao động cưỡng bức mà không qua một phiên tòa xét xử chứng tỏ Việt Nam không thực thi việc bảo vệ quyền con người và quyền tự do bầy tỏ ý kiến trong chính hiến pháp Việt Nam. Toà đại sứ Hoa Kỳ cho rằng quyết định bắt giữ bà Bùi Thị Minh Hằng đi ngược lại những cam kết mà Việt Nam đã ký kết trong bản tuyên ngôn nhân quyền thế giới. Ngoại trưởng Anh William Hague sau chuyến công du Việt Nam mới đây cũng nhìn nhận Việt Nam và Anh nhìn vấn đề dân chủ và nhân quyền rất khác nhau.

Nhà nước Việt Nam loan tin bắt giữ một Việt kiều Mỹ tại phi trường Tân Sơn Nhất

Cơ quan an ninh điều tra cho biết đã bắt ông Richard Nguyễn mang thông hành Hoa Kỳ số 469267405 khi nhập cảnh phi trường Tân Sơn Nhất vào ngày 17 tháng 4 năm 2012. Công an cho biết đã nhận lệnh bắt ngay ông Richard Nguyễn, một ủy viên trung ương đảng Việt Tân, từng bị bắt giữ 6 tháng rồi trục xuất khỏi Việt Nam vào năm 2008 với tên trên giấy tờ là Nguyễn Quốc Quân. Công an loan tin đã tịch thu tại phi trường 1 máy vi tính có lưu trữ nhiều tài liệu. Được biết, bộ công an đã tống đạt quyết định khởi tố và tạm giam 4 tháng đối với ông Richard Nguyễn qua tội danh chống chính quyền nhân dân như vận động biểu tình tại Sài Gòn và các tỉnh nhân dịp lễ kỷ niệm 30 tháng 4 và mùng 1 tháng 5. Tưởng cần nhắc lại vào tháng 5 năm 2008, ông Nguyễn Quốc Quân và các thành viên đảng Việt Tân đã bị đưa ra toà sau khi bị bắt giữ tại Tây Ninh. Ông Quân đã bị kết án 6 tháng tù và bị trục xuất khỏi Việt Nam sau khi mãn hạn tù.

Luật sư mù Trần Quang Thành có thể đang trốn trong toà đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh

Giới chức Hoa Kỳ và Trung Quốc chưa lên tiếng về nguồn tin cho rằng ông Trần Quang Thanh đã trốn khỏi cuộc cưỡng chế tại nhà trong vòng 19 tháng để chạy vào trốn tại tòa đại sứ Hoa Kỳ ở Bắc Kinh. Đây là điều sẽ gây thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hoa Thịnh Đốn sau khi hai nước không thỏa thuận nhiều tỳ giá đồng nhân dân tệ và Hoa Kỳ can thiệp sâu hơn tại Biển Đông. Được biết vào tuần tới, ngoại trưởng Hillary Clinton và bộ trưởng tài chánh Timothy Geithner sẽ đến Bắc Kinh tham dự cuộc Đối Thoại Chiến Lược Kinh Tế Mỹ Trung nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai cường quốc. Ông Phó Hy Thu, chủ tịch của tổ chức tranh đấu cho nhân quyền tại Trung Quốc China Aid đặt tại Hoa Kỳ nhắc nhở chính quyền Obama phải quyết tâm bảo vệ ông Trần Quang Thanh nếu không muốn bị mất uy tín là thành trì của tự do và pháp quyền. Tưởng cần nhắc lại cuộc đàn áp phong trào Mùa Xuân Bắc Kinh vào năm 1989, người bất đồng chính kiến nổi tiếng lúc bấy giờ là giáo sư Phương Lệ Chi, biệt danh là Sakharov Trung Quốc, đã chạy trốn vào toà đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh. Giáo sư Phương Lệ Chi được sống trong toà đại sứ như một người tỵ nạn chính trị suốt một năm trời trước khi được sang Hoa Kỳ sinh sống và mới qua đời vào tuần trước.

Phi tố cáo Trung Quốc dùng chiến thuật áp đảo tinh thần

Phát ngôn nhân bộ ngoại giao Phi Raul Hernandez tố cáo nhà cầm quyền Bắc Kinh sử dụng chiến thuật áp đảo tinh thần vào hôm thứ bảy sau khi một tàu Trung Quốc phóng thật nhanh như muốn đụng hai tàu Phi Luật Tân trong vùng biển tranh chấp tại Biển Đông. Ông Hernandez cho biết tuy không ai bị thương nhưng thái độ khiêu chiến đang gây nguy hiểm cho các tàu Phi vì không muốn trả đũa. Đây chính là khu vực gần đảo Hoàng Nham mà hải quân Phi và Hoa Kỳ đã tập trận gần đây sau một thời gian căng thẳng khi tàu thủy sản Trung Quốc đã đối mặt với tàu Phi Luật Tân trong tháng này. Được biết tàu Trung Quốc đã phóng qua 2 tàu tuần duyên Phi với vận tốc hơn 20 knots (khoảng 37 km một giờ) gây ra những đợt sóng cao đập vào thành tàu. Phi cho rằng đây là vụ gây hấn nghiêm trọng kể từ ngày 8 tháng 4, khi hải quân Phi đã cố bắt giữ ngư phủ Trung Quốc đánh cá trái phép và bị chặn bởi các tàu Trung Quốc. Gần đây thứ trưởng năng lượng Phi Jose Layug cho biết đang đưa ra kế hoạch thăm dò dầu và khí đốt tại khu vực tranh chấp chơ dù Trung Quốc thường xuyên lên tiếng phản đối. Mới đây phó thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường công bố Trung Quốc đã ký hợp đồng với Nga trị giá tổng cộng 15 tỷ mỹ kim về các lãnh vực như vận tải, năng lượng, truyền thông, công nghệ cao và đầu tư. Trong số các dự án hợp tác, Trung Quốc và Nga đang xem xét việc hợp tác chế tạo loại máy bay dân sự loại lớn cho đường bay quốc tế.

No comments:

Post a Comment