Thursday, April 5, 2012

Tin Tức thứ Năm ngày 05.04.2012

Khối 8406 phổ biến bản Tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 6 năm thành lập

Khối 8406 vừa phổ biến bản Tuyên bố nhân kỷ niệm lần thứ 6 ngày thành lập Khối. Sau khi trình bày tình hình nguy ngập của đất nước với nội thù là tập đoàn độc tài đảng trị, và hiểm họa ngọai xâm từ phương Bắc ngày càng đè nặng trên quê hương, bản Tuyên bố kêu gọi toàn dân cần đoàn kết để cứu nguy đất nước. Bản Tuyên Bố đề ngày mùng 4 tháng Tư năm 2012 và do ông Đỗ Nam Hải hiện ở Sài Gòn, Lm Phan Văn Lợi ở Huế, và ông Nguyễn Chính Kết ở Hoa Kỳ, đồng ký tên.

Được biết Khối 8406 ra đời vào ngày mùng 8 tháng 4 năm 2006 nhân dịp công bố bản Tuyên Ngôn Tự Do Dân Chủ Cho Việt Nam 2006. Trong 6 năm qua, nhiều thành viên của Khối đã bị bắt giữ và một số phải trốn ra hải ngọai. Trong phần thời sự của buổi phát thanh hôm nay, chúng tôi có buổi thảo luận cùng với linh mục Phan Văn Lợi về bản Tuyên Bố này, mời quý thính giả đón theo dõi.

Nhóm Hội Đồng Công Luật Công Án Bia Sơn bị kết tội lật đổ nhà nước

Công an tỉnh Phú Yên cho biết đã thâu thập đủ tang chứng để thay đổi tội danh của nhóm Hội Đồng Bia Sơn từ điều 258 sang điều 79 bộ luật hình sự. Được biết mức án tối đa cho điều 79 là tử hình thay vì 7 năm tù đối với điều 258. Công an cho biết đã bắt thêm 8 người trong nhóm từ khi bắt 10 người vào đầu tháng 2. Trong số những người bị bắt gần đây có các ông Phan Thanh Tường, Phan Thanh Ý, và Trương Ngọc Quang là những cư dân tại Phú Yên. Người lãnh đạo nhóm là ông Phan Văn Thu (biệt danh Trần Công) bị cáo buộc đến các tỉnh Bình Định, Phú Yên và Đắc Nông vào năm 2000 để tập hợp lực lượng chống phá nhà nước. Báo nhà nước loan tin ông Phan Văn Thu lập công ty ở Tây Nguyên, và Phú Yên, rồi xây khu du lịch sinh thái Đá Bia để dễ dàng hoạt động.

Quy tắc ứng xử đối với Biển Đông sẽ được hoàn tất năm nay

Ngoại trưởng Phạm Bình Minh cho biết các thành viên tham dự hội nghị ASEAN muốn hoàn tất việc soạn thảo quy tắc ứng xử trong năm nay nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập ASEAN và 10 năm ký kết bản Tuyên bố về ứng xử giữa các nước tranh chấp tại Biển Đông. Nhóm soạn thảo đồng ý hoàn tất quy tắc ứng xử trước khi đàm phán với Trung Quốc. Trong bản tuyên bố chung vào ngày bế mạc, vấn đề Biển Đông sẽ được thảo luận trong kỳ họp tới vào tháng 11 tại Cam Bốt, nhưng không ai biết chắc Biển Đông có được nước chủ nhà đưa vào nghị trình của hội nghị thượng đỉnh thứ 21 của ASEAN hay không. Được biết, thủ tướng Cam Bốt Hun Sen đã nổi giận khi bị hỏi trong cuộc họp báo bế mạc về nghi vấn Cam Bốt đã bị Trung Quốc ép không đưa vấn đề Biển Đông vào nghị trình. Ông Hun Sen không giải thích rõ lý do, nhưng nhấn mạnh nước chủ nhà có toàn quyền ấn định nghị trình có lợi cho ASEAN. Ngoài ra, thủ tướng Hun Sen cũng phản đối việc các nước tranh chấp không cho Trung Quốc tham gia soạn thảo quy tắc ứng xử và nhắc lại những đóng góp tích cực của Bắc Kinh trong quan hệ với ASEAN.

Việt Nam cấm dùng vàng thay tiền

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký nghị định 24 cấm dùng vàng làm phương tiện thanh toán, và quy định các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp được ngân hàng nhà nước cấp giấy phép mới được mua bán vàng miếng. Được biết nhà nước được độc quyền sản xuất vàng miếng từ số vàng nhập khẩu nguyên liệu. Các tổ chức tín dụng chỉ được cấp giấy phép mua bán vàng miếng khi hội đủ 3 điều kiện như như có vốn từ 3 ngàn tỉ đồng trở lên, có đăng ký kinh doanh vàng, và có các chi nhánh tại Việt Nam từ 5 đô thị lớn trở lên. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 5 năm 2012.

Trung Quốc xúc tiến tour du lịch Hoàng Sa

Nhà cầm quyền Bắc Kinh cho biết sẽ khai trương tour du lịch từ đảo Hải Nam tới đảo Phú Lâm nằm trong quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam tuyên bố có chủ quyền. Được biết du thuyền Coconut Princess sẽ chở khách du lịch đến thăm đảo Phú Lâm với diện tích hơn 2 cây số vuông. Đây cũng là hòn đảo mà Trung Quốc đang giam giữ 23 ngư dân Việt Nam về cáo buộc đánh cá trên vùng biển của Trung Quốc. Gia đình ngư phủ bị bắt vẫn chưa kiếm được tiền chuộc thân nhân. Trong một chương trình truyền hình CCTV vào ngày 28 tháng 3, phó đô đốc Doãn Trác của hải quân Trung Quốc cho rằng số tiền phạt quá nhẹ đối với các ngư phủ đánh cá bất hợp pháp trên vùng biển của Trung Quốc so với số tiền gấp hơn chục lần mà ngư dân Trung Quốc phải trả khi bị hải quân Phi bắt giữ. Hiện nay Trung Quốc quảng cáo nhiều đến tour du lịch Hoàng Sa với người nước Nga vì năm nay hai nước cùng hợp tác đẩy mạnh nghành du lịch.

Ngư dân Trung Quốc bị hải quân Phi bắn chết tại đảo Palau

Lực lượng tuần duyên Phi đã bắn chết một ngư dân Trung Quốc và bắt giữ 25 ngư phủ khác trong một cuộc đụng độ giữa tàu đánh cá Trung Quốc và hải quân Phi vào ngày mùng 1 tháng 4. Được biết tàu tuần duyên Phi đã chận bắt tàu Trung Quốc đang đánh cá trong vùng biển của Palau. Hải quân Phi đã nổ súng thị oai khi chiếc tàu đánh cá Trung Quốc đâm vào tàu tuần duyên Palau. Ông Fermin Meriang, phát ngôn nhân chính quyền Phi tại Palau cho biết hải quân Phi nổ súng cảnh báo vào tàu nhưng không nhắm vào ngư dân Trung Quốc. Một ngư dân bị đạn văng trúng đùi và đã chảy máu đến chết trước khi được đưa vào bệnh viện. Được biết đảo Palau nằm giữa Thái Bình Dương, cách Phi Luật Tân khoảng 500 dặm về phía đông.

No comments:

Post a Comment