Thursday, April 12, 2012

TIN TỨC NGÀY THỨ TƯ 11/04/2012

Hàng trăm nông dân biểu tình tại Hà Nội

Vào khoảng 9 giờ sáng ngày hôm qua, hàng trăm nông dân huyện Văn Giang, Hưng Yên, Dương Nội, Hà Đông và xã Vân Hà huyện Đông Anh đã tập trung trước cổng văn phòng ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt nam ở 46, Tràng Thi, Hà Nội để khiếu kiện đất đai. Theo ước tính trên trang blog Nguyễn Xuân Diện, cho đến 10 giờ sáng, số bà con nông dân tập trung về ủy ban Mặt trận tổ quốc khiếu kiện, đòi hỏi ủy ban phải giải quyết đất đai bị chiếm đã lên đến con số gần 1,000 người.

Tử vong vì dịch bệnh tay-chân-miệng tại Việt Nam tiếp tục tăng

Tử vong vì bệnh dịch tay-chân-miệng tại Việt Nam tiếp tục gia tăng với16 người chết và trên 21.000 người bị ảnh hưởng bởi bệnh dịch này, đa số là trẻ em dưới 5 tuổi, tính từ đầu năm đến nay.
Đây là kết quả thống kê của Bộ Y tế Việt Nam được hãng tin IRIN của văn phòng Liên hiệp quốc về Điều phối các hoạt động nhân đạo loan tải hôm qua.
Tổ chức Y tế Thế giới cho hay kể từ khi chủng virus gây bệnh dịch tay-chân-miệng xuất hiện tại Việt Nam vài năm qua, nó đã trở thành một vấn đề y tế công cộng, đặc biệt đối với sức khỏe trẻ em.
Năm ngoái, Việt Nam báo cáo có 110.000 ca nhiễm bệnh tay-chân-miệng và 169 ca tử vong, đa số ở miền Nam.

Trung Quốc bắt đầu đưa người du lịch đến Hoàng Sa

Bắc Kinh tiếp tục ra sức đe dọa Việt Nam và Philippines trong cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Trường Sa, đồng thời cổ võ cho chương trình du lịch đến quần đảo Hoàng Sa.
Tân Hoa Xã của Trung Quốc loan tin, công ty vận tải biển Hải Hiệp đưa tàu du lịch Coconut Princess thực hiện tuyến du lịch đường biển từ Tam Á, tỉnh Hải Nam, đến đảo Ðá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa vào tối 6 tháng 4, 2012.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, ông Lương Thanh Nghị, hôm 9 tháng 4 lên tiếng phản đối, ông nói, "hoạt động nói trên của Trung Quốc là bất hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam."
Cần nhắc lại là Trung Quốc đã cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ năm 1974 sau một trận hải chiến với Hải Quân VNCH. Gần đây, báo chí Trung Quốc đưa tin Bắc Kinh cho mở thầu 19 lô trên biển Ðông trong đó có các lô sát với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Nhà cầm quyền CS Việt Nam đã lên tiếng phản đối nhưng không có kết quả.

Bắt giam phó tổng giám đốc Vinalines

Một số quan chức quốc doanh nằm trong tổng công ty hàng hải Vinalines, và một phó kiểm toán trưởng nhà nước vừa bị bắt và bị cho là đã thông đồng với nhau "rút ruột" nhà nước, trong cuộc điều tra về "cố ý làm trái" và tham nhũng tại tập đoàn đóng tàu Vinashin.
Theo báo Tuổi Trẻ, cơ quan an ninh điều tra Bộ Công An vừa khởi tố vụ án "tham ô tài sản" xảy ra tại công ty tài chính của công nghiệp tàu thủy Việt Nam (thuộc Vinashin) và công ty vận tải biển Ðông (thuộc Tổng Công Ty Hàng Hải Việt Nam - Vinalines), và đã bắt giam: Bùi Quốc Anh, phó Tổng giám đốc Vinalines, Ðỗ Thị Bích Thủy và Hoàng Gia Hiệp. Tất cả đều bị kết án tù về tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế. Liên quan đến vụ này, Hồ Ngọc Tùng, nguyên tổng giám đốc tài chánh của tập đoàn Vinashin cũng bị truy tố nhưng còn đang lẩn trốn ở ngoại quốc.
Riêng Phạm Thanh Bình, cựu chủ tịch kiêm tổng giám đốc Vinashin đã bị kết án tối đa với bản án 20 năm tù. Cùng với ông Bình, 8 người khác cũng là những quan chức chủ chốt trong hệ thống Vinashin cũng đã bị kết án từ 10 năm tù đến 19 năm tù.

Người mua thị trấn Buford muốn làm 'showroom' giới thiệu hàng Việt

Ông Phạm Ðình Nguyên, người bỏ ra $900,000 đô Mỹ để mua "thị trấn một người" Buford ở tiểu bang Wyoming tiết lộ với báo Tuổi Trẻ ở Sài Gòn rằng ông sẽ biến thị trấn này thành "showroom" giới thiệu hàng Việt Nam.
Ông Nguyên nói rằng: "Tôi chỉ xem Buford như là một phần của nước Mỹ, một thị trường lớn và nhiều tiềm năng cho hàng Việt Nam. Buford có thể sẽ là một showroom giới thiệu những sản phẩm, thương hiệu Việt Nam, cùng với những mặt hàng hiện đang bán trong cửa hàng 200m2 này!"

Ông Phạm Ðình Nguyên hiện là tổng giám đốc Công ty Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Quốc tế

Vẫn theo lời ông Nguyên thuật lại, "Người đấu giá online bỏ cuộc khi giá được nâng lên $900,000."
Ông Nguyên còn cho biết theo quy định, trong 30 ngày kể từ ngày đấu giá nếu người thắng cuộc không thanh toán phần còn lại của số tiền thì sẽ mất khoản tiền đặt cọc 10%. Vì vậy, sẽ không có chuyện đấu giá "chơi cho vui" hoặc lấy tiếng như ở VN xong rồi "bỏ của chạy lấy người"..

Hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên đã lên giàn phóng

Các chuyên gia phân tích nói rằng, hình ảnh của một hỏa tiễn Bắc Triều Tiên trên giàn phóng và vệ tinh mà hỏa tiễn này dự tính sẽ đưa vào không gian, làm cho họ đưa ra một số kết luận mới về các khả năng kỹ thuật của đất nước nghèo khó này.
Các giới chức ở Seoul nói rằng trong một cuộc điện đàm kéo dài nửa tiếng đồng hồ sáng nay, Bộ trưởng Quốc phòng Nam Triều Tiên Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta đã đồng ý rằng, vụ phóng theo kế hoạch của Bắc Triều Tiên sẽ là "một hành động khiêu khích nghiêm trọng." Hai nước này nằm trong số các nước gọi hỏa tiễn 30 mét này là một sự vi phạm các biện pháp chế tài mà Liên Hiệp Quốc đã áp đặt cấm Bình Nhưỡng sử dụng kỹ thuật phi đạn.
Cả Nam Triều Tiên và Nhật Bản đều thề, quyết sẽ tìm cách bắn hạ hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên nếu nó đi chệch hướng và bay qua không phận của họ.

Nhóm tin tặc "Vô danh" cảnh báo tấn công mạnh vào Trung Quốc

Nhóm tin tặc vô danh, chịu trách nhiệm về một loạt các vụ tấn công trang mạng Trung Quốc trong tuần qua, cho biết sẽ tiếp tục nhắm vào các trang mạng của chính phủ để phản đối việc kiểm duyệt Internet và vi phạm nhân quyền.
Nhóm Vô danh này tuyên bố đã đột nhập vào hàng trăm trang mạng của chính phủ và các trang mạng doanh thương của Trung Quốc trong tháng qua, và tuần trước có nhiều trang mạng bị xóa.
Một tin nhắn trên trang mạng này ghi "Chính phủ Trung Quốc thân mến, quý vị không thể chống được đâu. Hôm nay trang mạng này bị phá, ngày mai chế độ xấu xa của quý vị sẽ sụp đổ."
Thông tấn xã Reuters trích lời của một tin tặc vô danh nói rằng, nhóm tin tặc vô danh có từ 10 đến 12 người, hầu hết đều ở bên ngoài Trung Quốc. Tin tặc còn nói, nhóm này có hàng trăm thông dịch viên để phá hoại những trang mạng của Trung Quốc.

Bảo tàng Stalin ở Georgia, từ vinh danh sang trưng bày tội ác

Một viện bảo tàng vĩ đại được lập ra từ năm 1937, từng một thời để vinh danh Joseph Stalin, nay đang được cải đổi để trưng bày những tội ác, mà nhà lãnh tụ độc tài thời Xô Viết này phạm phải trong thời gian cầm quyền.
Bộ trưởng Văn Hóa Georgia, Nika Rurua, phát biểu hôm Thứ Hai rằng, nước ông được độc lập từ năm 1991, nay không còn lý do gì lại tiếp tục duy trì một viện bảo tàng để "vinh danh nhà độc tài Xô Viết."

Stalin qua đời năm 1953 nhưng hiện vẫn còn là vấn đề gây phân hóa ở Nga

Nhiều người vẫn tôn sùng Stalin như là người đưa Liên Bang Xô Viết đến chiến thắng trong Thế Chiến Thứ II, đồng thời dẫn dắt đất nước từ chỗ khó khăn đến vị trí của một siêu cường. Trong khi đó theo nhóm nhân quyền Memorial ở Nga, Stalin đã ra lệnh giết ít nhất 724,000 người, hằng triệu người khác bỏ mình trong các trại lao động khổ sai. Hằng triệu người dân thiểu số gồm người Chechen, và người Ðức vùng Volga bị ép buộc phải dời nơi sinh sống sang vùng Trung Á.

Hai phe cũ mới đối đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập

Hôm Thứ Bảy 7 tháng 4, ông Omar Suleiman, Phó Tổng thống và người cầm đầu tình báo dưới thời cựu Tổng thống Hosni Mubarak đã đến văn phòng bầu cử nạp đơn ứng cử Tổng thống. Con số ứng cử viên đông đảo ở cuộc bầu cử này thể hiện sự thay đổi sâu sắc ở Ai Cập sau cách mạng và đồng thời cũng chứng tỏ một tương lai chính trị nhiều bấp bênh còn lâu mới có thể đi tới ổn định.
Tất cả mọi phe phái, khuynh hướng và nhiều bộ mặt mới xuất hiện trong cuộc bầu cử.

Khairat Shater, triệu phú, là ứng cử viên của đảng Hồi Giáo Muslim Brotherhood

Một nhân vật Hồi giáo khuynh hướng ôn hòa rất quen biết khác, Abdel Moneim Aboul Fotouh, đã bị trục xuất khỏi Muslim Brotherhood vì muốn ứng cử với tư cách độc lập.
Hazem Salah abu Ismail, phái Hồi giáo cựu kỳ bảo thủ, cũng là một ứng cử viên sáng giá chưa kể rất nhiều tên tuổi khác hãy còn ít nhiều xa lạ với quần chúng.
Ủy ban bầu cử sẽ còn quyết định những người hơp lệ. Sự xuất hiện của Suleiman cho thấy hai khuynh hướng mới và cũ đang đối đầu trong sinh hoạt chính trị Ai Cập. Những thành phần trẻ trong cuộc cách mạng cũng như các phe phái đã chưa tạo nên sự tin tưởng của quần chúng qua những biến động gần đây. Vì vậy Suleiman cũng được rất nhiều người ủng hộ, mặc dầu quá khứ liên hệ chặt chẽ với Mubarak.
Quân đội cam kết sẽ trao trả quyền lực đang nắm giữ cho chính phủ dân sự vào tháng 6 sau cuộc bầu cử. Tuy vậy không ai dám khẳng định là, nếu xảy ra biến động tới một mức độ nghiêm trọng xung quanh hay trong cuộc bầu cử thì tình thế sẽ đi về đâu.

Hải Quân Mỹ đưa hàng không mẫu hạm thứ nhì đến Vịnh Ba Tư

Hải Quân Mỹ cho hay đã đưa hàng không mẫu hạm thứ nhì đến Vịnh Ba Tư trong khi tình trạng căng thẳng với Iran về chương trình nguyên tử của quốc gia này tiếp tục gia tăng. Trung Tá Amy Derrick-Frost thuộc Hạm Ðội 5 của Mỹ, với Bộ Chỉ Huy đặt tại Bahrain, hôm Thứ Hai cho hay việc đưa hàng không mẫu hạm USS Enterprise đến hoạt động cạnh hải đội do hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln chỉ huy đánh dấu lần thứ tư trong thập niên qua hải quân Mỹ có hai hàng không mẫu hạm hoạt động cùng lúc trong vùng này.
Hai hàng không mẫu hạm này sẽ hỗ trợ các hoạt động quân sự của Mỹ trong vùng Afghanistan và chống hải tặc ngoài khơi bờ biển Somalia và trong vịnh Aden.
Các chiến hạm này cũng sẽ tuần tiễu các hải lộ chuyên chở dầu thô trọng yếu trong Vịnh Ba Tư mà Iran từng đe dọa sẽ phong tỏa để trả đũa các biện pháp trừng phạt kinh tế của thế giới.

No comments:

Post a Comment