Monday, April 2, 2012

TIN TỨC NGÀY CHỦ NHẬT, 01/04/2012

Bán nhà để chuộc người thân bị Trung Quốc bắt
Chị Lê Thị Phúc, vợ thuyền trưởng Trần Hiền, 32 tuổi, tại Lý Sơn, Quảng Ngãi đã nghẹn ngào cho biết gia đình phải bán nhà mới có đủ khoảng 230 triệu đồng để chuộc chồng như điều kiện của hải quân Trung Quốc. Hiện nay gia đình các ngư dân bị bắt không biết cách nào có đủ tiền để chuộc người thân. Tưởng cần nhắc lại, tàu ông Trần Hiền bị hải quân Trung Quốc chận bắt khi đang hành nghề đánh cá tại khu vực quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam vào ngày 3 tháng 3. Ngoài ra một chiếc tàu đánh cá do ông Bùi Thu, 48 tuổi, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, Lý Sơn làm thuyền trưởng cũng bị hải quân Trung Quốc bắt giam cùng với 10 ngư phủ. Trong khi đó một nguồn tin cho hay Trung Quốc đang dùng du học sinh giới thiệu chủ quyền của mình đối với vùng biển đông bằng cách xác quyết trong các buổi hội luận ở nước ngoài rằng Hoàng Sa, Trường Sa là của Trung Quốc.

Dịch cúm gia cầm sẽ kéo dài tại Việt Nam
Bác sĩ thú y người Pháp Patrice Gautier cho rằng Việt Nam phải mất vài chục năm mới tiêu diệt được dịch cúm gia cầm vì các nơi trại gia cầm không đủ điều kiện y tế cần thiết để kiểm soát và nhiều khi chủ nhân thiếu thông tin về các chương trình chích ngừa cho gia súc. Được biết kể từ đầu năm nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra tại 14 thành phố, khoảng 65 ngàn gà vịt đã chết hoặc bị tiêu hủy và có những ca tử vong vì dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên chủ nhân các tiệm bán gia cầm tại Hà Nội như chợ Vi Hà tỏ ra không quan tâm khi số lượng gà vịt bán ra từ 80 đến 100 tấn mỗi ngày. Thương gia Đỗ Thị Thanh Hoa cho biết gà do bà cung cấp đều khoẻ mạnh và không thèm để ý đến những khuyến cáo phóng đại về dịch cúm gia cầm. Hiện nay thường có những cảnh báo về việc vận chuyển gia cầm không được chính ngừa như mua chim nhập lậu từ Trung Quốc. Quan chức y tế ngoại quốc cho rằng rất khó kiểm soát kỹ số lượng gia cầm nuôi và giết trong khu vực nhà ở tại Việt Nam.
6 bloggers bị bắt vì loan tin đồn đảo chánh tại Bắc Kinh
Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 6 người loan tin trên diễn đàn mạng về những đoàn xe quân đội xuất hiện trên đường phố Bắc Kinh. Khoảng 16 trang mạng cũng đã bị đóng khi loan tải các tin đồn đảo chánh. Hai diễn đàn rất phổ biến trên mạng là Sina và Tencent tạm thời không cho người dùng phát biểu ý kiến cho đến ngày mùng 3 tháng 4. Bộ Thông Tin Internet SIIO của nhà nước cho biết cần trừng trị đích đáng những người loan tin thất thiệt. Hiện nay các diễn đàn trên mạng là nơi duy nhất để mọi người có thể bày tỏ quan điểm đối với nhà nhà cầm quyền Bắc Kinh qua hình thức nặc danh. Từ tuần trước nhà nước đã chận các thông tin khi người đọc kiếm cụm từ trên mạng như "đảo chánh" và "Bạc Hy Lai". Được biết, việc cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, 62 tuổi được coi là một vụ thanh trừng đáng kể và bộc lộ mối rạn nứt trong đảng cộng sản Trung Quốc.
Bom nổ tại Thái Lan: 10 người chết và 100 người bị thương
Ba vụ nổ bom tại tỉnh Yala phía nam Thái Lan đã gây tử thương ít nhất 10 người và hơn 100 người khác bị thương. Nạn nhân gồm tín đồ đạo Phật, đạo Hồi, từ già đến bé nhưng không có người ngoại quốc. Một số xe hơi, xe gắn máy và nhà cửa cũng bị hư hại. Đại tá Pramote Promin, phát ngôn nhân thuộc quân khu miền Nam cho biết quả bom đầu tiên phát nổ được cài trong xe hơi, hai quả còn lại được giấu trong những chiếc xe gắn máy. Ba vụ nổ bom xảy ra liên tiếp, chỉ cách nhau khoảng 10 phút. Hiện nay có nhiều dấu hiệu cho thấy các phiến quân ly khai đã thực hiện những vụ đánh bom này. Được biết kể từ năm 2004, các cuộc nổi dậy của lực lượng ly khai đã giết hại hàng ngàn người tại các tỉnh phía nam Thái Lan, ráp biên giới Mã Lai như tỉnh Yala nơi mà các vụ đánh bom và tấn công bằng súng diễn ra thường xuyên.

No comments:

Post a Comment