Tuesday, April 17, 2012

Thân phận "cử tri" và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam

Ngày 16.04.2012     

Lời Dẫn: Tại Việt Nam, tiếng nói của "nhân dân" hiếm khi được đếm xỉa tới và tầng lớp "quan cách mạng" từ cấp nhỏ nhất đến cấp cao nhất đều lấy phương châm "dựa vào nhau mà sống" để tồn tại. Chúng tôi xin gửi đến quý thính giả bài Bình Luận của Lê Anh Hùng với tựa đề: Thân phận "cử tri" và "Đại biểu Nhân dân" ở Việt Nam qua sự trình bày của Song Thập để kết thúc chương trình phát thanh tối hôm nay.
Trước tình trạng thu hồi đất nông nghiệp vô tội vạ rồi đền bù rẻ mạt trên khắp các tỉnh thành ở Việt Nam mà không một tổ chức dân cử nào lên tiếng bảo vệ quyền lợi cho họ, người ta dễ nhận thấy thân phận rẻ rúng của những cử tri nông dân trên một đất nước có tới hơn 70% dân số sống ở nông thôn, những người đã bầu lên đủ kiểu đại diện chính trị cho mình trong một chính thể tự xưng là "của dân, do dân và vì dân". Thậm chí, ngay cả khi người nông dân bị cướp trắng thành quả lao động như trường hợp gia đình anh Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng mà vẫn không có một vị "đại biểu nhân dân" nào do họ bầu lên bày tỏ thái độ bênh vực quyền lợi của họ, từ đại biểu HĐND xã cho đến vị ĐBQH quyền uy đầy mình là đương kim Thủ tướng.

Trong một hệ thống mà Đảng "lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện", tiếng nói của "nhân dân" hiếm khi được đếm xỉa tới, và tầng lớp "quan cách mạng" từ cấp nhỏ nhất đến cấp cao nhất đều lấy phương châm "dựa vào nhau mà sống" để tồn tại. Các cuộc bầu cử Quốc hội hay HĐND các cấp đều có tỷ lệ cử tri đi bầu đạt gần 100% dù trên thực tế tình trạng thường gặp là một người đi bầu cho cả nhà. Do không có cạnh tranh chính trị nên các con số liên quan đến bầu cử thường bị phù phép, bởi chẳng có chủ thể độc lập nào giám sát thực hư của những con số đó. Quả thực, ngay cả lá phiếu của cử tri, "tiếng nói tập thể" đáng kể nhất của nhân dân, mà còn bị vô hiệu hoá như thế thì còn trông mong gì ở những "tiếng nói" lẻ tẻ khác? Vụ việc ngày 22/5/2011, một người dân ở Cà Mau trên đường đi chợ đã nhặt được 85 phiếu bầu cử HĐND xã có đóng dấu đỏ (hợp lệ) khiến dư luận một phen ồn ỹ nhưng rồi lại nhanh chóng rơi tõm vào sự im lặng quen thuộc của nhà chức trách, hay loạt bài "Chuyện đồng chí Minh Nhớp" của nhà báo Phan Thế Hải về trò hề "bầu cử Quốc hội" ở Hà Tĩnh một thời, mới chỉ cho chúng ta thấy phần nổi nhỏ xíu của tảng băng khổng lồ thôi.
Chắc chắn là nhiều vị đại biểu nhân dân, đặc biệt là Đại biểu Quốc hội, rất muốn lên tiếng trước những vấn đề nóng bỏng của đất nước hay những yêu cầu cấp bách của cử tri, đơn giản là chẳng ai muốn bị liệt vào hàng "nghị gật" hay "nghị vỗ tay" cả. Ngặt nỗi, bản thân họ cũng chỉ có "quyền" thực hiện vai trò của một "ông bưu điện" là tiếp nhận đơn thư của nhân dân và đóng dấu "kính chuyển" cho các cấp chính quyền rồi ngồi chờ câu trả lời theo kiểu được chăng hay chớ thôi. Những đơn thư chứa chất bao nỗi niềm của nhân dân cứ thế lòng vòng một hồi, rồi về lại nơi xuất phát. Bên cạnh đó, những vấn đề lớn của đất nước thì thường bị dán nhãn "nhạy cảm" và được lãnh đạo Đảng các cấp "định hướng" hay "quán triệt" cho các "đại biểu nhân dân". Bởi thế cho nên giữa lúc bao vấn đề cấp thiết của đất nước đang nổi lên cùng với nhiều "tiếng bấc, tiếng chì" của dư luận (vụ Tiên Lãng, lạm phát, suy thoái, hiện tượng xe máy cháy hàng loạt, v.v.) mà chẳng thấy tiếng nói của Quốc hội ở đâu thì việc một vị Phó Chủ nhiệm Uỷ ban của Quốc hội lên tiếng gần như tức thời trước bức thư "cầu cứu" của một cô bé 15 tuổi trong cuộc thi trên truyền hình mang tên "Vietnam's Got Talent" lại càng dễ khiến người ta cảm thấy sao mà lạc lõng và bi hài, để rồi cả nước lại được một phen bàn ra tán vào. Chợt nhớ câu thơ của thi sĩ Tản Đà hồi đầu thế kỷ trước:
Dân hai lăm triệu ai người lớn
Nước bốn nghìn năm vẫn trẻ con.
Xem ra ở Việt Nam không chỉ "cử tri" mà ngay cả "Đại biểu Quốc hội" tại "cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất" cũng "biết thân biết phận" của mình. Thôi thì lo chuyện trẻ con cũng là một phận sự cao cả ở đời vậy, nhất là ở cái đất nước "bốn nghìn năm vẫn trẻ con" này thì còn có khối chuyện kiểu như thế. Những chuyện "quốc gia đại sự" khác thì đã có lãnh đạo Đảng và "bạn" lo hết cho rồi còn gì: nào là phải quán triệt "ba kiên trì" (kiên trì hiệp thương hữu nghị, kiên trì nhìn vào đại cục, kiên trì bình đẳng cùng có lợi) như "bạn" đã phán này, nào là không để bị "Tây hoá", "tha hoá" và "thoái hoá" như "bạn" đã dạy này...
Ôi ViệtNam, bao giờ Người mới lớn nổi đây?!./.
Lê Anh Hùng

No comments:

Post a Comment