Friday, April 27, 2012

Tin Tức thứ Tư ngày 25.04.2012

Ðà Nẵng tiếp tàu Mỹ, Sài Gòn tiếp tàu Trung Quốc
Trong ngày 23 tháng 4, ba chiến hạm Mỹ cập bến cảng Tiên Sa ở Ðà Nẵng, bắt đầu chuyến thăm viếng 5 ngày và phối hợp thực tập một số hoạt động không tác chiến với Hải Quân Việt Nam. Cùng ngày này, chiến hạm huấn luyện của Trung Quốc đã cập cảng Sài Gòn theo một chương trình thăm viếng kéo dài ba ngày được Tân Hoa Xã mô tả là nhằm phát triển tình bằng hữu giữa hai nước.

Thông Tấn Xã Việt Nam loan tin 3 chiếc tàu của Hải Quân Hoa Kỳ gồm tuần dương hạm USS Blue Ridge (soái hạm của Hạm Ðội 7), khu trục hạm USS Chafee và tàu cứu nạn USNS Safeguard sẽ "tham gia trao đổi với Hải Quân Việt Nam về kỹ thuật chuyên môn và kinh nghiệm.
Chiếc tàu Trịnh Hòa của Trung Quốc đến Sài Gòn thăm viếng là chặng đầu tiên trong chuyến hải trình kéo dài khoảng 6 tháng, qua 11 nước trên thế giới. Sự việc này, có vẻ như Hà Nội sắp đặt cho sự thăm viếng của chiến hạm Hoa Kỳ và chiến hạm Trung Quốc cùng một thời điểm để cân bằng mối quan hệ đối ngoại quân sự và ngoại giao trong thế đu dây nhân các vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo trên Biển Ðông đang diễn ra với những dấu hiệu căng thẳng.

Tổng thống Singapore chính thức viếng thăm Việt Nam

Tổng thống Singapore ,Trần Khánh Viêm thực hiện chuyến viếng thăm Việt Nam trong 5 ngày.
Bản tin của Channel News Asia cho biết chuyến viếng thăm, từ ngày 23 đến ngày 27 tháng Tư, được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang.
Theo lịch trình, trong chuyến công du chính thức đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức hồi tháng 9 năm 2011, ông Trần Khánh Viêm sẽ gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội, bao gồm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Ông Trần Khánh Viêm cũng sẽ ghé thăm Sài Gòn.

Bình Dương: Công nhân đình công bị công an ép trở lại làm

Một vụ đình công hồi tuần qua đã không dẫn đến kết quả như ý muốn của giới công nhân vì họ bị lực lượng công an địa phương hợp tác với chủ công ty ép trở vào làm việc.
Theo tin từ Lao Ðộng Việt, một tổ chức bảo vệ người lao động, cuộc đình công kéo dài hai ngày tại công ty ENS Foam của Hàn Quốc sản xuất đồ nhựa.
Công ty ENS Foam địa chỉ tại đường 45/2 Huỳnh Văn Nghệ, phường Phú Lợi, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương. Toàn bộ khoảng 200 công nhân đã đình công vì lương quá thấp không đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt hiện nay, với mức lương căn bản chỉ hơn 2 triệu đồng.
Theo nguồn tin, khi công nhân đình công thì khoảng 20 công an phường Phú Lợi đã kéo đến để giải tán đình công và ngăn chặn người dân chung quanh chụp hình.
"Lao Ðộng Việt" là tên vắn tắt của Liên Ðoàn Lao Ðộng Việt Tự Do, bao gồm những tổ chức trong và ngoài nước tranh đấu cho quyền của người lao động.
Báo chí tại Việt Nam đã "ém" tin này tương tự như hầu hết các vụ đình công khác theo lệnh của Công an.

Lạm phát ở Việt Nam giảm, nhưng có nguy cơ khủng hoảng mới

Lạm phát tại Việt Nam giảm trong Tháng Tư 2012 so với cùng thời gian này của năm ngoái, theo các con số của Tổng Cục Thống Kê Hà Nội đưa ra hôm Thứ Hai.
Chỉ số giá tiêu dùng tại Việt Nam Tháng Tư 2012 là 10.54% so với Tháng Tư năm 2011. Chỉ số lạm phát của Tháng Ba vừa qua là 14.15%.
Năm ngoái lạm phát tại Việt Nam rất cao và thuộc hàng tệ hại nhất tại Á Châu. Tháng Tám 2011, lạm phát tại Việt Nam lên tới 23.2%, tệ hại hạng nhì trên thế giới.
Tuy lạm phát giảm bớt nhưng nền kinh tế của Việt Nam vẫn đối diện với những nguy cơ mới do chủ trương giảm lãi suất để đối phó với tình trạng trì trệ sản xuất.
"Lạm phát giảm bớt cũng chưa hẳn là tin tốt. Nó giảm xuống vì khả năng mua sắm giảm xuống trong khi tăng trưởng của kỹ nghệ sản xuất cũng giảm theo". Bà Phạm Chi Lan, một kinh tế gia từng là cố vấn của nhà nước Việt Nam nói với thông tấn xã AFP.
Theo bà "Khoảng 14,000 doanh nghiệp đã phá sản hoặc ngừng sản xuất từ đầu năm".

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon sẽ đến Miến Điện

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon sẽ đến Miến Điện cuối tuần này để quan sát tiến trình chuyển tiếp từ thể chế độc tài quân sự sang chế độ dân chủ theo lời mời của Tổng thống Thein Sein..
Tổng thư ký LHQ nói chuyến thăm của ông diễn ra ở một 'thời điểm cấp thiết" vào lúc Miến Điện, hay còn gọi là Myanmar, bắt đầu thực thi một loạt các cải cách dân chủ do tân chính phủ dân sự đề ra.
Đây là chuyến công du thứ 3 của ông Ban tới Miến Điện, và là chuyến thăm đầu tiên kể từ khi tân chính phủ phát động các cải cách chính trị.
Ông Ban sẽ mở các cuộc hội đàm với Tổng thống Thein Sein và lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi để tìm ra "một phương cách" để giải quyết vụ tranh cãi.

Mỹ thỏa thuận giúp Afghanistan trong 10 năm tới

Sau nhiều tháng thương thảo, hai chính phủ Mỹ và Afghanistan hôm Chủ Nhật đạt được thỏa thuận sơ khởi về mối liên hệ chiến lược, theo đó Mỹ hứa trợ giúp quân sự cho Afghanistan thêm 10 năm nữa sau khi rút quân chiến đấu vào cuối năm 2014.
Thỏa thuận này đánh dấu một giai đoạn quan trọng khi Mỹ khởi sự chuyển tiếp từ thế chủ động trong lãnh vực quân sự sang vai trò một đồng minh hỗ trợ.
Các thương thuyết gia Mỹ và Afghanistan cố gắng hoàn tất việc thương thảo để có được một thỏa thuận sơ khởi hầu có thể ký kết tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Chicago hôm 20 Tháng Năm tới đây. Tại hội nghị này, các quốc gia đồng minh sẽ phải quyết định việc cung cấp cho chính phủ Afghanistan bao nhiêu tiền để trang trải chi phí an ninh, quốc phòng sau năm 2014, và ai sẽ trả số tiền này.
Thỏa thuận, tuy chỉ đưa ra những nét đại cương, nhưng là lần đầu tiên viết thành văn bản về mối liên hệ giữa Mỹ và Afghanistan, một điều có vẻ nhằm trấn an người dân Afghanistan rằng, người Mỹ sẽ không bỏ rơi họ và cảnh cáo Taliban đừng chờ đợi quân đội đồng minh rút đi để giành lại quyền hành.

Quân đội Do Thái sẵn sàng tấn công Iran nếu được lệnh

Quân đội Do Thái đang thực hiện thêm nhiều cuộc hành quân đặc biệt ngoài lãnh thổ quốc gia này và sẵn sàng tấn công các cơ sở nguyên tử của Iran nếu được lệnh.
Trong lời phát biểu với nhật báo Yediot Aharanot, Trung Tướng Benny Gantz nói rằng năm 2012 sẽ là một năm hệ trọng trong nỗ lực ngăn chặn chương trình phát triển võ khí nguyên tử của Iran.
"Chúng tôi nghĩ rằng nếu để cho Iran có võ khí nguyên tử sẽ là điều rất tệ hại và thế giới cần phải ngăn chặn điều này. Chúng tôi đang chuẩn bị kế hoạch thích ứng và sẵn sàng hành động."
Tuy nhiên Tướng Gantz cũng nói rằng điều đó không có nghĩa là ông sẽ ra lệnh tấn công Iran ngay lúc này. Ông cũng cho hay quân của ông đang mở ra thêm các cuộc hành quân đặc biệt bên ngoài lãnh thổ nhưng không cho biết chi tiết.

Bắc Hàn đe dọa tấn công Nam Hàn

Bắc Hàn đã leo thang cuộc đấu khẩu với miền Nam liên quan tới vấn đề mà Bình Nhưỡng cho là bị Seoul nhục mạ, và đe dọa biến cuộc đấu khẩu nóng bỏng này thành hành động.
Đài truyền hình trung ương của nước này đã tạm ngưng chương trình hôm qua để đọc một loan báo bất thường của một đơn vị thuộc bộ chỉ huy tối cao quân đội.
Thông báo này nói rằng quân đội sẽ thực hiện "hành động đặc biệt" biến chính phủ của Tổng thống Lee Myung-bak và những người ủng hộ ông thành tro bụi trong phút chốc.
Một số nhà phân tích tại Nam Hàn nói ngôn từ bất thường này cho thấy Bình Nhưỡng có thể hoạch định các cuộc tấn công trên mạng hay tấn công nhắm vào những mục tiêu bất ngờ và bất thường ở Nam Hàn.

Âu châu tạm ngưng trừng phạt Miến Điện, áp đặt trừng phạt mới vào Syria

Hành động của EU tạm ngưng các biện pháp chế tài Miến Điện tiếp theo sau một loạt các biện pháp cải tổ tại đây, và Hoa Kỳ cũng sẽ nới lỏng các biện pháp trừng phạt này.
Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói với các thông tín viên trước khi nhóm họp với các bộ trưởng châu Âu khác tại Luxembourg: "Tôi nghĩ rằng đây là chuyện đúng nên làm. Đã có những tiến bộ lớn được thực hiện tại Miến Điện, nhưng chúng ta vẫn còn rất quan tâm tới những xung đột và các vi phạm nhân quyền tại một số khu vực sắc tộc ở Miến Điện, đặc biệt là tại bang Kachin. Vẫn còn các tù chính trị và cũng có một số tranh chấp liên quan tới vấn đề tuyên thệ nhậm chức của các đại biểu quốc hội đối lập. Vì vậy tôi nghĩ rằng đó là lý do tại sao chúng ta tạm ngưng mà không gỡ bỏ toàn bộ các biện pháp chế tài.
Quyết định của EU được nhiều người trông đợi, đặc biệt là sau khi có lời kêu gọi chung của Thủ Tướng Anh và bà Aung San Suu Kyi./.

No comments:

Post a Comment