Friday, November 29, 2019

Tin Tức: Thứ Sáu, ngày 29 tháng 11 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Bá Cơ trình bày sau đây.

VIỆT NAM CÓ THÊM 2 TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM BỊ KẾT ÁN 14 NĂM TÙ
Vào sáng thứ Năm 28/11, trong một phiên xử kín, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên án 5 năm tù đối với nữ bác sĩ Huỳnh Thị Tố Nga, chủ nhân 2 trang sổ tay điện tử Selena Zen và Diệu Hằng.  Đồng thời, ông Huỳnh Minh Tâm, anh của bà Nga, cũng bị kết án 9 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Cả hai đều bị bắt giam từ tháng Giêng đến nay mới mang ra xử kín.

Theo cáo trạng, hai anh em bác sĩ Huỳnh Thị Tố Nga thuộc “gia đình có công với cách mạng” nhưng vì đã đọc quá nhiều bài viết trên mạng của các “thế lực phản động” nên chuyển sang chống phá chế độ. Trong cáo trạng, ông Tâm bị cáo buộc là đăng tải nhiều bài viết có nội dung “xuyên tạc, chửi bới chế độ”, đồng thời lôi kéo người gia nhập vào nhóm “đảng Cộng hòa” để kích động người dân biểu tình, lật đổ chế độ.
Riêng bác sĩ Nga, ngoài những cáo buộc tương tự như người anh, bà còn bị buộc tội “xuyên tạc lịch sử” và tham gia biểu tình.
Bà Nga là một bác sĩ thuộc khoa giải phẫu của bệnh viện Nguyễn Tri Phương, bà đã có nhiều bài viết rất sâu sắc, đầy tính nhân bản, với nội dung phân tích các chính sách sai lầm của chế độ, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất công xã hội tại Việt Nam hiện nay.
THÊM MỘT TÍN ĐỒ HÒA HẢO BỊ BỎ TÙ VÌ PHÊ PHÁN CHẾ ĐỘ CSVN
Trong một phiên “xử kín” vào chiều thứ Tư 27/11, TAND tỉnh An Giang đã tuyên án 8 năm tù đối với ông Trần Thanh Giang, một tín đồ Phật giáo Hòa hảo, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Theo cáo trạng, ông Giang đã tung lên mạng nhiều bài viết có nội dung “phỉ báng lãnh tụ và giới lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN”.  Ông Trần Thanh Giang, 48 tuổi, là một tín đồ Phật giáo Hòa hảo Thuần túy, một giáo hội không chấp nhận gia nhập hệ thống tôn giáo quốc doanh do đảng cộng sản thành lập. Vào ngày 23/4 vừa qua, ông Giang bị công an tỉnh An Giang ập vào tư gia và còng tay áp giải về đồn mà không có lệnh bắt giữ.
BA NHÀ BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN ĐƯỢC TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN VN NĂM 2019
Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam cho biết sẽ trao giải Nhân quyền 2019 cho Mục sư Nguyễn Trung Tôn, bà Nguyễn Đặng Minh Mẫn và Luật sư Lê Công Định vào tháng tới.
Ba nhân vật nói trên được chọn từ danh sách chung tuyển gồm 12 người và 3 tổ chức, dựa trên những hoạt động bền bĩ của họ trong lãnh vực đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Lễ trao giải sẽ diễn ra tại trụ sở thượng viện Canada ở thủ đô Ottawa vào ngày 7/12, tức đúng vào ngày Quốc tế Nhân quyền lần thứ 71.
Mục sư Nguyễn Trung Tôn hiện bị giam giữ tại trại tù Gia Lai với bản án 12 năm tù. Bà Nguyễn Đặng Minh Mẫn vừa mãn án 8 năm tù. Riêng Luật sư Lê Công Định đã đi tù 5 năm và vẫn tiếp tục đấu tranh sau khi ra tù. Cả ba tù nhân lương tâm nói trên đều bị cáo buộc tội “tuyên truyền và hoạt động nằm lật đổ chế độ CSVN”.
VIỆT – HOA LẠI ĐÀM PHÁN VỀ ĐƯỜNG BIÊN GIỚI HAI NƯỚC
Bộ ngoại giao hai nước Việt – Tàu vừa kết thúc vòng đàm phán mới tại Bắc Kinh về biên giới hai nước, nhưng các chi tiết đều được giữ kín.
Theo bản tin của thông tấn xã Việt Nam loan ra ngày 28/11,  cuộc đàm phán diễn ra giữa trưởng phái đoàn Việt Nam là ông Lê Hoài Trung, một thứ trưởng ngoại giao, và trưởng phái đoàn Trung Cộng là thứ trưởng ngoại giao La Chiếu Huy. Đây là cuộc đàm phán về vấn đề biên giới cũng như các vấn đề trong khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm. Tuy nhiên bản tin không đề cập gì đến tình hình căng thẳng tại Biển Đông, đặt biệt là việc các chiến hạm Trung Cộng đã bao vây Bãi Tư Chính của Việt Nam suốt 5 tháng qua.
Suốt 4 thập niên, Việt Nam đã mất rất nhiều vùng đất đai vào tay Trung Cộng ở biên giới hai nước, đặc biệt là kể từ khi xảy ra cuộc chiến đẫm máu vào năm 1979, trong số đó có Thác Bản Giốc và Ải Lạng Sơn.
TAND LẠNG SƠN TUYÊN ÁN TỬ HÌNH 11 NGƯỜI BUÔN BÁN MA TÚY
Vào hôm thứ Tư 17/11, tòa án tỉnh Lạng Sơn đã tuyên án tử hình 11 người, và 1 người bị kết án chung thân,  về tội mua bán gần một tấn bạch phiến.
Theo cáo trạng, cầm đầu đường dây này là Vi Văn Thế 48 tuổi, một cư dân ở Lạng Sơn. Kể từ tháng 6 năm 2016 đến khi bị bắt vào tháng 7 năm ngoái, bọn con buôn này đã vận chuyển gần 2 ngàn bánh bạch phiến từ Việt Nam sang Hoa Lục để tiêu thụ. Tuy nhiên, cáo trạng không đề cập đến xuất xứ của nguồn bạch phiến.
Từ nhiều năm qua, Việt Nam đã trở thành một trạm trung chuyển ma túy từ khu Tam Giác Vàng ở biên giới ba nước Lào, Miến Điện và Thái Lan. Vào hai tuần trước, tòa án Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh cũng tuyên án tử hình 9 người về các tội danh buôn bán ma túy.
PHILIPPINES BẮT GIAM MỘT TÀU CÁ VÀ 9 NGƯ DÂN CỦA TỈNH CÀ MAU
Nhà cầm quyền tỉnh Cà Mau cho đến hôm qua vẫn chưa xác định được nguồn tin là một chiếc tàu cá của tỉnh này, cùng với 9 ngư dân trên tàu, đã bị tuần duyên Phi Luật Tân bắt giữ hơn hai tuần trước.
Theo tiết lộ của giới chức Cà Mau,  họ nhận được thông tin từ một đường dây nóng của hai nước Việt – Phi, cho biết một tàu cá Cà Mau bị bắt giữ vào sáng ngày 11/11 tại một vị trí gần quần đảo Tawi-tawi của Phi. Chiếc tàu có chiều dài 19 thước rưỡi, chủ nhân là một phụ nữ, cư dân Cà Mau, với giấy phép hoạt động đã hết hạn vào ngày 25/8 vừa qua.
TRUNG CỘNG LẠI NỔI ĐIÊN VÌ TỔNG THỐNG DONALD TRUMP KÝ LUẬT NHÂN QUYỀN HỒNG KÔNG.
Giới lãnh đạo Trung Cộng đã điên tiết đe dọa sẽ trả đũa nước Mỹ ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành đạo luật Nhân quyền Hồng Kông vào hôm qua.
Trong lời lẽ đây phẫn nộ, bạo quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ không nhân nhượng trước làn sóng biểu tình tại Hồng Kông, và nước Mỹ sẽ lãnh chịu hậu quả từ sự trả đũa của Trung Cộng trong vài ngày tới. Trong khi đó thì thị trường chứng khoán tại Hoa Lục đã mất giá thê thảm sau khi ông Trump thông qua hai đạo luật ủng hộ Hồng Kông.
Tại Hồng Kông, hàng chục ngàn người đã đổ xô ra đường để bày tỏ lòng tri ân đối với nước Mỹ và con số người xuống đường chắc chắn sẽ gia tăng cao vào hai ngày cuối tuần này.
NỔ NHÀ MÁY HÓA CHẤT Ở MỸ, HƠN 60 NGÀN NGƯỜI PHẢI DI TẢN
Ít nhất 3 công nhân đã bị thương và hơn 60 ngàn người dân phải di tản khỏi 4 thị trấn sau khi một vụ nổ xảy ra tại một nhà máy hóa chất ở tiểu bang Texas vào tối thứ Tư 27/11, tức rạng sáng thứ Năm 28/11 tại Việt Nam.
Chính phủ Texas đã ra lệnh cư dân sinh sống trong bán kính 7 cây số quanh nhà máy TPC ở hải cảng Neches phải gấp rút di tản sau khi khói lửa bốc lên, bao trùm cả một khu vực rộng lớn. Sau một tiếng nổ lớn, hàng chục tiếng nổ nhỏ hơn diễn ra, đã gây rạn nứt nhiều cửa kiếng của các ngôi nhà xung quanh.
Đây là tai nạn mới nhất tại các nhà máy hóa chất của tiểu bang Texas trong năm nay. Vào tháng 3 vừa qua, một vụ hỏa hoạn bốc lên từ kho hóa chất ở ngoại ô Houston, kéo dài mấy ngày mới khống chế được. Đến tháng 7, một nhà máy hóa chất của tập đoàn dầu khí Exxon Mobil cũng bốc cháy khiến 37 người bị thương.

No comments:

Post a Comment