Wednesday, November 6, 2019

Tin Tức: Ngày 06/11/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Hoàng Ân Nguyên Khải trình bày sau đây:

1)  VN KHÔNG CÓ TỰ DO INTERNET THEO BÁO CÁO CỦA FREEDOM HOUSE.
Tổ chức Freedom House vừa công bố báo cáo mới nhất, theo đó thì VN được xếp hạng trong danh sách các nước không có tự do internet.

Trong báo cáo mang tên “Khủng hoảng mạng xã hội”, tổ chức này cho biết đã mở cuộc khảo sát tại 65 quốc gia từ tháng 6 năm 2018 đến tháng 5 năm 2019. Cuộc khảo sát đã thu thập được các chứng cớ rõ rệt là 40 quốc gia đã siết chặt quyền tự do xử dụng mạng thông tin của người dân, với các hệ thống giám sát và kiểm duyệt rất khắt khe, trong đó có VN. Các bằng chứng bao gồm việc bắt bớ và bỏ tù những người bày tỏ chính kiến về các vấn đề chính trị, xã hội và tôn giáo.
Trong báo cáo, Freedom House nêu đích danh 20 quốc gia đã khóa chặt mạng lưới internet, đặc biệt là trong thời điểm diễn ra các cuộc tuyển cử, biểu tình hay biến động dân sự. Trung Cộng là quốc gia bị xem là tồi tệ nhất trong danh sách các nước không có tự do internet.
2)  VN CẤM BÁO CHÍ MỔ XẺ SÂU RỘNG VỤ 39 NGƯỜI CHẾT Ở ANH.
Trong khi giới truyền thông quốc tế tiếp tục đào sâu các tình tiết dẫn đến cái chết của 39 người Việt trong thùng đông lạnh của một chiếc xe tải ở Anh, nhà nước VN vào hôm qua lên tiếng dạy dỗ giới báo chí lề đảng cần phải loan tin như thế nào về thảm kịch này.
Trong cuộc họp báo vào thứ Ba ngày 5/11, ông Hoàng Vĩnh Bảo, thứ trưởng bộ thông tin truyền thông VN cho biết là trong phiên họp mới nhất, giới lãnh đạo nhà nước đã quyết định “không làm nóng” thảm kịch 39 người chết ở Anh, với lý do nực cười là sợ trở thành một vi phạm nhân quyền nghiêm trọng. Một lý do khác nữa là tránh gây thêm đau khổ cho gia đình có thân nhân tử nạn. Ông Bảo cho biết thêm là danh tính các nạn nhân sẽ được công bố trong vài ngày tới.
Vào hôm thứ Hai ngày 4/11, trong cuộc họp báo bên lề quốc hội, bộ trưởng công an Tô Lâm cũng đề nghị làng báo lề đảng không nên mổ xẻ quá sâu thảm kịch nói trên để “tránh gây thêm phức tạp cho tình hình”.
3)  VN RA LỆNH KIỂM TRA CÁC SẢN PHẨM CÓ THỂ IN HÌNH “ĐƯỜNG LƯỠI BÒ”.
Nhiều bộ sở VN vừa nhận được lệnh phải kiểm tra và giải quyết các sản phẩm có in hình “đường lưỡi bò” ở Biển Đông sau khi hàng loạt các sản phẩm bị phát giác có bức hình này.
Lệnh này được ban hành sau khi nổ ra vụ phát giác một đại học tại Hà Nội đã xử dụng cuốn sách giảng dạy tiếng Hoa có in hình “đường lưỡi bò”. Cuốn sách này được phân phát cho các sinh viên năm thứ nhất suốt mấy năm qua mà không ai phát giác ra bức hình này. Ngay sau khi xảy ra tai tiếng này, bộ giáo dục VN đã yêu cầu đại học này phải lập tức truy cứu trách nhiệm của những quan chức dính líu đến vụ này, đồng thời phải thu hồi ngay lập tức các cuốn sách có in hình “đường lưỡi bò”.
Vào hôm qua, thứ Ba 5/11, bộ công thương cũng gửi công văn yêu cầu các cấp dưới phải tăng cường kiểm tra các hàng hóa có xuất xứ từ Trung Cộng.
4) BA NGƯỜI ĐI KÉ MÁY BAY CỦA QUỐC HỘI VN ĐÃ TỰ NGUYỆN VỀ VN.
Thứ trưởng bộ công an, Nguyễn Ngọc Duy, vào hôm thứ Ba ngày 5/11 cho biết là 3 người “đi ké” trên chuyến bay chở phái đoàn quốc hội VN sang thăm Nam Hàn, đã tự nguyện về nước sau gần một năm trốn ở lại nước này.
Ba người này nằm trong số 9 người đã bỏ trốn sau khi tháp tùng phái đoàn công du Nam Hàn do bà Nguyễn Thị Kim Ngân, chủ tịch quốc hội VN, cầm đầu vào cuối năm ngoái. Sau khi vụ này bị phanh phui vào tháng 9 vừa qua, ông Nguyễn Đức Trung, thứ trưởng bộ kế hoạch, tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ 9 người bỏ trốn nhưng không tiết lộ danh tính của họ.
Một cơ quan truyền thông Nam Hàn cho biết là giới chức nước này hoàn toàn không hay biết gì về sự mất tích của những người đó, cho đến khi có một người ra tự thú ở phi trường vào đầu năm 2019 và xin quay về VN. Có nhgĩa là sau 10 tháng bị Nam Hàn truy lùng, tính đến hôm qua, vẫn còn 6 người đang cư trú bất hợp pháp ở Nam Hàn.
5)  CƠN BÃO SỐ 6 SẮP ĐỔ BỘ VÀO CÁC TỈNH NAM TRUNG BỘ VN.
Một cơn bão mới, có tên quốc tế là Nakri, đang trên đường tiến vào vùng biển các tỉnh miền Nam Trung bộ trong vài ngày tới, với vận tốc di chuyển khoảng 10 cây số giờ.
Vào tối hôm nay, bão Nakri sẽ tiến đến một vị trí cách đảo Song Tử Tây khoảng 340 cây số về hướng Đông Bắc, với sức gió lên đến 90 cây số giờ. Trong hai ngày tới, nếu vẫn giữ nguyên hướng đi, bão Nakri sẽ tiến thẳng đến miền Trung VN vào cuối tuần này, theo dự báo của giới khí tượng Hồng Kông và Nhật Bản.
Nếu các dự đoán trên là đúng thì chưa đầy hai tuần lễ, các tỉnh miền Trung lại hứng chịu thêm một cơn bão dữ sau khi bị tàn phá bởi trận bão Matmo, tức cơn bão số 5, vào đêm 30/10.
6)  NHIỀU THIẾU NỮ VIỆT NHẬP LẬU VÀO NƯỚC ANH QUA ĐƯỜNG DU HỌC TỰ TÚC.
Tờ The Times của Anh vừa mở cuộc điều tra kín đáo cho thấy là nhiều trường tư thục của nước này đã kiếm được hàng triệu bảng Anh từ các công dân Việt đóng tiền du học và sau đó biến mất khi đặt chân đến Anh.
Theo kết quả điều tra nói trên, các đường dây buôn người đã đưa vào nước Anh hàng trăm thiếu nữ Việt, trong đó có nhiều trẻ em vị thành niên, qua hình thức du học tại các trường tư thục nổi tiếng của Anh. Các du học sinh này mất tích nhanh chóng sau khi đến Anh mà không ai báo cáo hay điều tra. Tờ The Times nêu lên 12 trường hợp mất tích điển hình trong vòng 4 năm qua.
Trong 12 trường hợp nói trên, có 8 nữ sinh Việt đã biến mất khỏi trường cao đẳng Chelsea ở thủ đô London với mức học phí là 25 ngàn bảng Anh.
7) HOA KỲ RÚT LUI KHỎI THỎA ƯỚC BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU PARIS.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm thứ Hai ngày 4/11 đã chính thức thông báo cho LHQ về việc rút lui khỏi thỏa ước khí hậu Paris, khiến khối Âu châu và nhiều nước bày tỏ sự tức giận về quyết định của ông Trump.
Quyết định rút lui này khiến Hoa Kỳ trở thành quốc gia duy nhất không tham gia thực hiện thỏa ước do 188 quốc gia đồng ý thông qua vào năm 2015 ở Paris. Đây là thỏa ước có nội dung hợp tác để ngăn chận hiện tượng “biến đổi khí hậu” trên địa cầu bằng cách hạ giảm lưọng thán khí thải ra trên toàn cầu.
Thỏa ước này được chính phủ Barach Obama ký kết và trở thành một chủ đề tranh cử tổng thống của ông Trump sau đó với lời khẳng định sẽ rút khỏi thỏa ước này nếu đắc cử. Theo giải thích của nội các Donald Trump thì thỏa ước này thiếu công bằng và tăng thêm gánh nặng kinh tế cho nước Mỹ.

No comments:

Post a Comment