Sunday, November 10, 2019

Tin Tức: Chủ Nhật 10.11.2019

Tin Tức

Sau đây, mời quý thính giả theo dõi bản Tin tóm lược với Bảo Trân và Nguyên Khải

1) Bất chấp nhiều bê bối, Cục An toàn Thực phẩm vẫn được thưởng Huân chương
Thứ năm 7/11, Nhân ngày 20 năm thành lập Cục An toàn Thực phẩm , bất chấp có nhiều bê bối trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, cơ quan này vẫn được chủ tịch nước CSVN tặng Huân chương Độc lập hạng nhất.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 5.000 người bị ngộ độc thực phẩm, và trung bình, có 26 người chết. Tình trạng mất an toàn thực phẩm diễn ra ở nhiều nơi trong thời gian qua.
Việt Nam có 125.000 người mắc bệnh ung thư mỗi năm, mà nguyên nhân hàng đầu chính là thực phẩm không an toàn. Theo Giáo sư Hoàng Đình Chân, giám đốc Bệnh viện ung bướu Hưng Việt, thực phẩm không an toàn chiếm tỷ lệ 35% trong số các nguyên nhân gây ung thư.
2) Phim Hoa Mộc Lan của Trung cộng bị dân Việt Nam tẩy chay
Bộ phim Hoa Mộc Lan đang được quảng cáo sẽ được công chiếu ở Việt Nam vào tháng 3 năm 2020, nhưng nhiều người đã tuyên bố tẩy chay bộ phim này vì nữ diễn viên Lưu Diệc Phi trong phim là một người cổ vũ cho đường lưỡi bò phi pháp ở Biển Đông, và còn cổ vũ việc cảnh sát Hồng kông đánh đập và giết hại người biểu tình trong vài tháng gần đây.
Trước phản ứng của nhiều người trên mạng xã hội, đơn vị phát hành phim Hoa Mộc Lan ở Việt Nam là CJ CGV đã rút quảng cáo về bộ phim trên trang web của công ty. Người Việt cũng đã từng phản đối hai bộ phim khác do công ty này phát hành tại Việt Nam là phim Điệp Vụ Biển Đỏ của Trung Cộng và phim Everest – Người tuyết bé nhỏ của Mỹ. Phim đầu có những nội dung gây tranh cãi về Biển Đông, còn phim thứ hai có bản đồ chứa đường lưỡi bò và phim này bị rút khỏi các rạp chiếu ở Việt Nam sau khi bị người xem phát hiện.

3) Bắc Kinh tố ngược Việt Nam xâm lấn vùng biển Trung cộng

Thứ sáu 08/11, ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung cộng, tố cáo Việt Nam xâm chiếm biển và kêu gọi Việt Nam không nên “làm phức tạp” vấn đề Biển Đông. Ông Sảng còn khẳng định rằng cốt lõi của vấn đề Biển Đông là việc Việt Nam đã “xâm chiếm và chiếm đóng” các hòn đảo của Trung cộng. Đương sự nói Việt Nam cần phải đối mặt với thực tế lịch sử và tuân thủ sự đồng thuận ở cấp cao mà hai nước đã đạt được trước đây, và phải giải quyết tranh chấp bằng đối thoại.
Lời tố cáo ngược này được đưa ra ngay sau hôm thứ Tư 06/11, khi thứ trưởng Ngoại Giao Việt Nam Lê Hoài Trung phát biểu tại một hội nghị khoa học bàn về Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) ở Hà Nội: Việt Nam chủ trương đàm phán để giải quyết tranh chấp Biển Đông, nhưng cũng có những phương án khác, trong đó có cả biện pháp kiện Trung cộng về vấn đề Biển Đông.
4) Hồng Kông kêu gọi tổng biểu tình sau cái chết của một sinh viên
Thứ Bảy 9/11, người dân Hồng Kông xuống đường để kỷ niệm 30 năm Bức tường Bá Linh tại Đức sụp đổ, đồng thời tưởng niệm cái chết của sinh viên Alex Chow. Người biểu tình Hồng Kông lên kế hoạch sẽ xuống đường tuần thứ 24 liên tiếp tại các trung tâm thương mại vào Chủ nhật 10/11, đồng thời kêu gọi tổng biểu tình vào thứ Hai 11/11.
Cái chết của anh Alex Chow, một sinh viên Hong Kong 22 tuổi, bị ngã trong một bãi đậu xe rồi chết sau khi tham gia biểu tình hôm thứ hai 4/11 đã làm bùng lên những cuộc biểu tình tự phát từ các nhà hoạt động dân chủ. Có thông tin cho hay anh Alex Chow bị ngã khi cố gắng chạy để thoát khỏi hơi cay của hàng chục cảnh sát chống bạo động đang bắn hơi cay vào bãi đỗ xe và các khu vực xung quanh để giải tỏa người biểu tình. Chow đã hôn mê từ hôm thứ Hai 4/11 và được xác nhận chết vào thứ Sáu 8/11.
5)Giá thịt heo tại Trung cộng đẩy lạm phát tăng đến mức cao nhất kể từ năm 2012
Theo số liệu chính thức công bố ngày 08/11/2019, thì trong tháng 10 vừa qua, lạm phát tại Trung cộng lên tới mức cao nhất là 3,8% kể từ tháng 01/2012. Nguyên nhân là giá thịt heo đã tiếp tục vọt lên cao, tăng đến 101,3% trong năm. Đã có hơn 1 triệu con heo bị tiêu hủy kể từ khi dịch tả heo châu Phi bùng phát vào tháng 8/2018. Thịt heo tăng cũng đã đẩy giá các loại thịt khác đi lên, như thịt bò, thịt gà, vịt và trứng, do người tiêu dùng chuyển sang các nguồn cung cấp chất đạm khác.
6) Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo mối nguy hiểm của Nga và Trung cộng
Thứ bảy 9/11, trong chuyến thăm Đức nhân 30 năm sụp đổ Bức tường Bá Linh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã gặp gỡ và hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ông Pompeo đã cảnh báo về những nguy hiểm do Nga và Trung cộng gây ra, đồng thời kêu gọi NATO phát triển và đương đầu với “những thách thức của ngày hôm nay”. Ông Pompeo cũng nói đến các phương pháp được Trung cộng sử dụng để đàn áp người dân của mình hiện nay đều là sự “quen thuộc khủng khiếp” đối với người Đông Đức. Ông cũng cáo buộc Nga xâm lăng các nước láng giềng và đè bẹp những người bất đồng chính kiến.
Ông Pompeo còn cáo buộc Đảng Cộng sản Trung Quốc đang “định hình một tầm nhìn mới về chủ nghĩa độc đoán, độc tài” và cảnh báo chính phủ Đức không sử dụng gã khổng lồ viễn thông Huawei của Trung cộng để xây dựng mạng dữ liệu thế hệ thứ năm (5G).

No comments:

Post a Comment